Rà soát để không xảy ra tình trạng nhà đất công cho thuê, sử dụng sai mục đích

24/05/2018 - 09:03

PNO - Rà soát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước được giao cho đơn vị quản lý trên địa bàn đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định...

Ngày 23/5, Đoàn giám sát HĐND TP.HCM do Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh làm trưởng đoàn có buổi giám sát về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, trọng tâm là tài nguyên đất do nhà nước trực tiếp quản lý tại Sở Tài chính TP.

Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình cho rằng, hiện nay, trên địa bàn TP có gần 13.000 địa chỉ nhà đất thuộc sở hữu nhà nước (cả Trung ương và TP). Tuy nhiên, đi khảo sát ở các quận, huyện thì các quận, huyện chưa kê khai hết, quan điểm của một số đơn vị muốn giữ lại mặt bằng để làm quỹ đất cho đơn vị. 

Trong thời gian tới cần chỉ đạo để làm sao có tính minh bạch, quy trách nhiệm rõ ràng nếu đơn vị thống kê sót. Vì thống kê sót sẽ dẫn đến hệ lụy rất lớn, đó là do các mặt bằng nhà đất chưa được đưa vào danh sách quản lý dễ bị lấn chiếm, xảy ra tranh chấp khó thu hồi.

Ra soat de  khong xay ra tinh trang nha dat cong cho thue, su dung sai muc dich
Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.

Ông Cao Thanh Bình cho hay, hiện nay, mặt bằng để trống của nhiều đơn vị rất lớn, chưa khai thác hết công năng, một số cho thuê nên cần quan tâm thêm. Trong khi đó, các đơn vị khai thác mặt bằng tạm quản lý cho thuê nhưng đơn vị không tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra để các đơn vị cho thuê cho thuê lại sử dụng sai công năng, sai mục đích, xảy ra hiện tượng xây dựng sai phép, không phép, trái phép. Đây là vấn đề hết sức nhức nhối cần thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị tạm quản lý cho thuê.

Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Phạm Hiếu Nghĩa nhận định, qua báo cáo đánh giá công tác hậu kiểm theo kế hoạch của UBND TP chỉ đánh giá về mặt số lượng chứ chưa đánh giá hiệu quả sử dụng nhà đất. Do đó, phải có sự đánh giá hiệu quả sử dụng nhà đất thuộc sở hữu nhà nước hiện nay.

Ra soat de  khong xay ra tinh trang nha dat cong cho thue, su dung sai muc dich
Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Trương Thị Ánh phát biểu kết luận buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh đề nghị Sở Tài chính TP tăng cường công tác rà soát lại các cơ sở nhà đất công vì hiện nay có một số quận, huyện chưa kê khai hết; cũng như các mặt bằng nhà đất còn trống, phương án xử lý nhà đất trống, việc liên danh, liên kết. Đồng thời, hoàn thiện các cơ chế quản lý, xây dựng chương trình phần mềm để quản lý tài sản nhà đất công, trong đó kết nối với quận, huyện, sở, ngành liên quan; cũng như đi tới thống nhất quản lý một đầu mối.

Mặt khác, đánh giá quy trình thực hiện trong bán đấu giá thời gian qua, cái gì còn bất cập, cái gì làm chậm tiến độ, chưa hiệu quả thì phải tự rà soát, tự đánh giá, tự hoàn thiện để ban hành quy trình mới nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý. Bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, hậu kiểm; đặc biệt là ở những lĩnh vực dễ chồng chéo giữa quận, huyện với sở, ngành và sở, ngành với sở, ngành.

Chủ tịch UBND quận, huyện rà soát, kiểm tra việc quản lý

Trưởng phòng Quản lý Công sản (Sở Tài chính TP) Ngô Quang Vinh cho hay, tính đến ngày 31/12/2017, tổng số địa chỉ nhà đất trên địa bàn TP là 12.832 địa chỉ, trong đó khối TP là 10.832 địa chỉ, khối Trung ương là 2.000 địa chỉ nhà đất.

Đối với 12.832 địa chỉ nhà đất, về phương án tiếp tục quản lý sử dụng là 7.904 địa chỉ; trong đó khối TP là 6.597 địa chỉ, Trung ương là 1.307 địa chỉ. Phương án thu hồi là 320 địa chỉ nhà đất với tổng diện tích đất là 1.076.060m2; trong đó Trung ương là 123 địa chỉ, TP là 197 địa chỉ; đến nay đã thu hồi được 279 địa chỉ, với diện tích đất là 859.023m2, trong đó Trung ương là 110 địa chỉ, TP là 169 địa chỉ; đang triển khai thu hồi 41 địa chỉ, trong đó Trung ương là 13 địa chỉ, TP là 28 địa chỉ.

Nguyên nhân chưa thu hồi được 41 địa chỉ nhà đất bị thu hồi đa phần là do các đơn vị sử dụng không đúng mục đích, không đúng công năng, cho thuê một phần hoặc toàn bộ nhà đất bị chiếm dụng một phần diện tích, hoặc đang có khiếu nại, không phù hợp quy hoạch. Do đó làm chậm trễ chưa thu hồi được.

Về công tác hậu kiểm, tổng số phương án tổng thể được UBND TP phê duyệt đến thời điểm hiện nay là 89 phương án. Qua rà soát, có 72/89 phương án cần kiểm tra tiến độ triển khai hậu kiểm, số còn lại là 17 phương án tổng thể không cần kiểm tra hậu kiểm do các đơn vị sử dụng đúng mục đích phê duyệt của TP.

Sở Tài chính TP kiến nghị đối với nhà đất thuộc khối Trung ương, Cục Quản lý Công sản khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước của các cơ quan, đơn vị Trung ương đã được Bộ Tài chính phê duyệt trên địa bàn TP.

Đối với khối nhà đất thuộc TP, tiếp tục giao Chủ tịch UBND quận, huyện rà soát, kiểm tra việc quản lý, sử dụng các cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước được giao cho đơn vị quản lý trên địa bàn đảm bảo việc sử dụng đúng mục đích, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng nhà đất công cho thuê, sử dụng sai mục đích làm thất thoát tài sản nhà nước.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI