Quyền Bộ trưởng Y tế: "Đừng để vì một bệnh nhân mà phong tỏa cả bệnh viện"

05/08/2020 - 15:41

PNO - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và khuyến cáo người dân hạn chế thăm nom người bệnh ở cơ sở điều trị

Sáng 5/8, tại cuộc họp giao ban định kỳ với Giám đốc Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh lại cảnh báo dịch lần này khó khăn hơn nhiều, tốc độ lây lan nhanh hơn, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại cộng đồng, gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân hạn chế đi thăm nom bệnh nhân
Ông Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân hạn chế đi thăm nuôi bệnh nhân để giảm nguy cơ lây nhiễm

Điều này đặt ra thách thức lớn là phải khẩn trương, quyết liệt, làm rất mạnh và phải cương quyết tất cả biện pháp phòng dịch, giúp hạn chế những ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế xã hội.

Đặc biệt, quyền Bộ trưởng nhấn mạnh về công tác chuẩn bị nhân lực để khống chế dịch, không chỉ ở Đà Nẵng, Quảng Nam… mà còn ở các địa phương chưa có dịch. Chú trọng đào tạo cán bộ y tế, kể cả nguồn cán bộ đang làm việc, sinh viên và cán bộ về hưu.

Từ bài học của Đà Nẵng, quyền Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải phân định rõ, về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình.

Việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế cần phải được tiến hành chặt chẽ. Ông Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân hạn chế đến cơ sở y tế, hạn chế thăm nuôi, hạn chế khám chữa bệnh định kỳ mà có thể chuyển về y tế cơ sở.

"Đừng để vì có một bệnh nhân mà phải phong toả cả bệnh viện”, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Ngoài ra, các cơ sở y tế, địa phương phải đảm bảo trang thiết bị, nhất là phòng hộ cho nhân viên y tế. Ông Long cũng thông tin, trong ngày 5/8 sẽ tiếp nhận 500 máy thở của Đại học Văn Lang và tới đây sẽ có thêm 3.000 máy thở của một doanh nghiệp khác: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều phối máy thở, không nên lo lắng về vấn đề này”.

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ y tế yêu cầu phải bảo vệ những điểm yếu nhất trong cơ sở y tế là khoa Hồi sức tích cực, Cấp cứu, Thận nhân tạo, các khoa can thiệp hay các trường hợp ung thư giai đoạn cuối...

"Phải coi đây là điểm phải bảo vệ cốt tử, vì nếu dịch đánh đúng vào đó, số tử vong sẽ lớn. Tại những khoa này, có nhiều bệnh nhân đã phụ thuộc máy móc, sự sống rất mong manh. Nếu thêm COVID-19 thì họ không thể qua khỏi như 8 trường hợp ở Đà Nẵng", ông Long nói.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI