Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: "Chỉ cần một mắt xích lơi lỏng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng"

28/07/2020 - 14:10

PNO - Ngày 28/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp trực tuyến với các bệnh viện về công tác điều trị tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn chẩn đoán, điều trị COVID-19.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các điểm cầu: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Việt Nam -Thuỵ Điển, Bệnh viện Đồng Nai, Sở Y tế Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng báo cáo tình hình điều trị 3 ca bệnh nhân nặng. Cụ thể, bệnh nhân thứ 416 và 418 đã hết sốt; bệnh nhân thứ 416 sau 3 ngày chạy ECMO các chỉ số đã cải thiện, có khả năng cai ECMO trong những ngày tới; bệnh nhân thứ 418 mắc nhiều bệnh nền đang tiếp tục được theo dõi, chưa có chỉ định ECMO. Trường hợp thứ 3 mắc nhiều bệnh nền như suy thận mãn giai đoạn cuối, xơ gan, suy tim… hiện các thông số tạm ổn định, chưa phải chạy ECMO.

Hiện Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai các quy trình khám chữa bệnh, giải tỏa bệnh nhân để đảm bảo phòng dịch. TP. Đà Nẵng cũng đã khẩn trương thiết lập trung tâm điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và vừa.

Để giảm tải cho Đà Nẵng, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị cơ sở vật chất để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng tại Đà Nẵng, đặc biệt là những người có nhiều bệnh nền, phải chạy thận nhân tạo.

Các điểm cầu tại cuộc họp trực tuyến
Các điểm cầu tại cuộc họp trực tuyến - Ảnh: VGP

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiển trao đổi đề xuất của chuyên gia, bác sĩ ở các điểm cầu, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, trong công trị điều trị phải hết sức tập trung bởi căn bệnh này rất nguy hiểm, lơ là một chút là diễn biến xấu rất nhanh. 

"Chúng ta không bất ngờ trước tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng, nhưng trong chống dịch bao giờ cũng phải lường đến cả tình huống xấu nhất để tình huống đấy không bao giờ xảy ra" - Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Vũ Đức Đam cũng đề nghi cả hệ thống, trước hết là hệ thống y tế phải "chia lửa" với Đà Nẵng. Trước hết, Bệnh viện Trung ương Huế phải sẵn sàng đón nhận những bệnh nhân dương tính có bệnh nền.

Bộ Y tế cần tăng cường đội cơ động của các bệnh viện đầu ngành, hỗ trợ cho Bệnh viện Trung ương Quảng Nam để sẵn sàng công tác cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng phải điều động các lực lượng, sử dụng các công nghệ xét nghiệm để tìm ra nguồn bệnh nhanh nhất có thể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: VGP).
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bệnh viện trên toàn quốc phải sẵn sàng phòng chống dịch trên địa bàn và chi viện cho các địa phương khác khi cần thiết; đồng thời kiểm tra, siết chặt các quy định, hướng dẫn phòng dịch, nâng cao cảnh giác, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định khi tiếp nhận người đến khám, chữa bệnh.

"Tất cả các biện pháp chống dịch phải làm rất đồng bộ, không chỉ y tế mà các lực lượng khác và toàn xã hội. Chúng ta phải hiệp đồng chặt chẽ, vận hành nhịp nhàng như một cỗ máy, từ khâu quản lý xuất nhập cảnh, rà soát các đối tượng có nguy cơ cho đến tiếp nhận bệnh nhân đến khám, chữa bệnh… Chỉ cần một mắt xích lơi lỏng thì cả cỗ máy sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí có thể gây hậu quả nghiêm trọng" - Phó thủ tướng lưu ý.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI