'Quý vị ơi, đúng không quý vị à?'

17/06/2017 - 08:32

PNO - Sự thân mật cũng không thiếu cách để thể hiện, nhất là thể hiện sao cho đúng mực trước đám đông. Vậy mà, những điệp khúc phát mệt đó giờ đầy rẫy trên các sân khấu và cả truyền hình.

Khi xem bất kỳ một chương trình nào, có lẽ ai cũng ngán ngẩm lúc em-xi kêu gọi “quý vị ơi”, “quý vị à”… rồi đưa ngay khán giả vào tình huống “yes-no question” một cách thiếu lịch sự. Thực ra, chỉ là MC muốn tạo không khí giao lưu thân mật với khán giả, nhưng khán giả không phải… trẻ con để có thể à ơi các kiểu.

Sự thân mật cũng không thiếu cách để thể hiện, nhất là thể hiện sao cho đúng mực trước đám đông. Vậy mà, những điệp khúc phát mệt đó giờ đầy rẫy trên các sân khấu và cả truyền hình. Mà, toàn những nghệ sĩ nổi tiếng đảm nhiệm vị trí MC lại mắc lỗi này mới ghê!

'Quy vi oi, dung khong quy vi a?'

Chương trình truyền hình thực tế Gương mặt truyền hình mùa đầu tiên (mới kết thúc hôm 10/6), tuy không tuyệt đối nhưng cũng đã tránh được cái lỗi đáng tiếc này. Cùng mục tiêu tìm những em-xi tài năng, nhưng Gương mặt truyền hình khác hẳn với Én Vàng về hình thức tuyển chọn và tiêu chí em-xi.

Trước đây, cái không gian ướt át, mùi mẫn khi cả thí sinh lẫn giám khảo đua nhau diễn xuất trước ống kính (có người còn nhận xét: thí sinh diễn một, giám khảo diễn tới mười) với những phần thi “quý vị ơi”, “quý vị à” của Én Vàng 2016 cứ ám ảnh mãi người xem.

Đến Gương mặt truyền hình đã thấy một số phần thi sống động: thi đọc trailer, thi dẫn tại hiện trường, thi tạo format, thi dẫn chương trình do chính mình biên tập mà ba huấn luyện viên: Duy Hải (MC các sự kiện), Quỳnh Trâm (MC chương trình thời sự, chính luận), Việt Anh (MC chương trình thể thao) đều là những người đầy kinh nghiệm.

Giám khảo cũng “cao cường” không kém: phát thanh viên HTV Khải Hoàn, MC Đông Quân của sóng phát thanh TP.HCM, nhà báo truyền hình Lê Kiều Nga, nhà báo-nhà sản xuất chương trình Bửu Điền. Chính những yếu tố “khủng” này đã góp phần tạo nên thành công và đem lại sự thu hút cho chương trình.

Chương trình không chấp nhận kiểu dẫn dắt rề rà, kể lể dài dòng, thiếu thông tin, nặng… diễn cảm, cách dùng ngôn từ sáo rỗng, khoe khoang kiến thức, khua môi múa mép, uốn éo từ ngữ, điệu đà thái quá...

Có thể vì thế mà những người dẫn chương trình truyền hình thế hệ mới, được tìm thấy ở mùa đầu tiên này, đều có vẻ ngoài bắt mắt (không phải là xinh đẹp thuần túy), năng động, có thể làm việc độc lập cũng như nhanh nhạy phối hợp cùng đồng đội; đặc biệt là giọng nói, cách nói, nội dung nói (điểm quan trọng nhất của MC) đều bắt tai.

Ba trong số bốn gương mặt vào vòng Gala: Xuân Hiến, Kim Thảo, Ngọc Vy là những MC đầy hứa hẹn trên sóng truyền hình. Tất nhiên, họ chưa thể hoàn hảo ngay được, kể cả khi chạm tay vào vị trí quán quân, á quân với bài thi của mình, vẫn để lại vài tiếc nuối vì sự non kém, thiếu tinh tế; nhưng với những gì đang có, chắc chắn trong quá trình cọ xát với nghề, họ sẽ dần trưởng thành.

Khác với các MC “truyền thống” - nói nhiều, nói dài, câu rê, lại còn ham diễn giải rối nùi làm khán giả phát… mệt - những MC “đời sau” thiên về sự ngắn gọn mà ngồn ngộn thông tin và lịch thiệp. Chắc chắn phải lịch thiệp, hiện đại chứ không thể cứ “quý vị ơi”, “quý vị à”, “đúng không quý vị”…

Nói thêm một chút, giám khảo Đông Quân đã chia sẻ “bí kíp” làm MC gọn trong 5 chữ cái V.O.I.C.E: V (âm lượng, tông giọng), O (khoảng ngắt, không nói liên tục đến… nói nhịu), I (nhấn nhá trầm bổng nhưng không có nghĩa là… lên dốc xuống đèo, khiến khán giả nghe mà… lộn ruột), C (trong sáng, dễ nghe, rõ ràng), E (năng lượng, cảm xúc).

Những ai sống bằng “nghề nói” phải nắm vững “bí kíp” này. Đừng tưởng có khiếu ăn nói, có chút “ngoại hình” là làm MC ngon lành! Dòm thử 3 huấn luyện viên Minh Tú, Lan Khuê, Hoàng Thùy và nam người mẫu Hữu Vi đang làm host cho chương trình Gương mặt thương hiệu năm 2017 (vừa phát sóng tập 1) là biết liền. Quá nhiều cái… chưa được!  

Mamarazzi

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI