Nhóm nhạc nam trở lại - fan thì có, hit thì chưa

07/06/2025 - 07:51

PNO - Thị trường nhạc Việt vừa chào đón nhóm nhạc nam B.O.F quy tụ 5 “anh tài” từ chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Sự xuất hiện trên tạo được chú ý nhất định nhưng vẫn chưa thể giải “cơn khát” của thị trường âm nhạc.

Thị trường ảm đạm

Nửa đầu năm 2025, nhạc Việt tiếp tục giữ vững phong độ khi xuất hiện nhiều bản nhạc chất lượng cao. Bên cạnh những gương mặt mới, nhạc Việt còn ghi nhận màn tái xuất của không ít gương mặt đã thành danh. Tuy nhiên, trong bức tranh chung của nhạc Việt thời gian qua, gần như vắng bóng sản phẩm từ các nhóm nhạc. Gần nhất là màn ra mắt của B.O.F - nhóm nhạc nam quy tụ các “anh tài” từ chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai gồm Jun Phạm, S.T Sơn Thạch, BB Trần, Kay Trần và Bùi Công Nam. Mỗi cá nhân trong nhóm đều sở hữu lượng người hâm mộ riêng từ trước khi thành lập. Do đó, so với những nhóm nhạc mới chật vật quảng bá, B.O.F có lợi thế hơn về danh tiếng, tạo được một cộng đồng khán giả sẵn sàng ủng hộ mà không cần quá trình gầy dựng.

5 “anh tài” của nhóm B.O.F - Nguồn ảnh: B.O.F
5 “anh tài” của nhóm B.O.F - Nguồn ảnh: B.O.F

Dù vậy, việc B.O.F gia nhập cuộc đua V-pop không tạo ra bất kỳ cú xoay chuyển nào cho tình trạng khan hiếm nhóm nhạc nam chất lượng cao. Ngoài việc hiếm nhóm nhạc mới thành lập, còn một thực tế khác là những nhóm nhạc cũ cũng không hoạt động tích cực.

3 năm trở lại có lẽ là khoảng thời gian im lìm, nhiều tiếc nuối nhất của thị trường nhóm nhạc Việt. Sự dừng lại của nhóm Lộn Xộn band vào năm 2022 cho thấy tuổi thọ ngắn ngủi của một nhóm nhạc. Đến năm 2023, thông báo chia tay từ boyband Cá Hồi Hoang như một “cú sốc” bởi âm nhạc của nhóm từng là “trạm dừng chân” của nhiều khán giả. Đến năm 2024, Ngọt - một nhóm nhạc có hành trình đáng mơ ước - cũng chọn dừng lại.

Sau lời từ biệt của Lộn Xộn, Cá Hồi Hoang và Ngọt, một số nhóm nhạc còn trụ lại có Chillies, OPlus, Bức Tường, MTV… Những nhóm này đều có hướng đi khác nhau. Trong đó, từ đầu năm đến nay, nếu không tính về tần suất “chạy show”, chỉ xét riêng nhóm nhạc hoạt động tích cực, có điểm nhấn, OPlus nổi bật hơn cả. Vào cuối tháng Tư vừa qua, OPlus ra mắt dự án âm nhạc cách mạng #VN1945 giới thiệu những ca khúc đi cùng năm tháng và nhiều bài hát mới do nhóm sáng tác nhằm tạo sợi dây kết nối giữa các thế hệ, lan tỏa tinh thần yêu nước. Theo nhóm, dự án không giới hạn điểm cuối để bất cứ thời điểm nào phù hợp, nhóm sẽ giới thiệu các sản phẩm mới đến khán giả.

Không dễ vực dậy

Quay trở lại với B.O.F, đến nay, nhóm đã ra mắt 3 sản phẩm Tết đỉnh nóc, Bức thư tình No Fair. Trong đó, No Fair được xem là ca khúc ra mắt chính thức của nhóm, được đầu tư bài bản về hình ảnh. Dù quy tụ các “anh tài” đình đám trong Anh trai vượt ngàn chông gai nhưng trên mạng xã hội, các ca khúc này chưa nhận được nhiều sự chú ý, ngoại trừ người hâm mộ của các nghệ sĩ. Phần lời và giai điệu các bài nhạc B.O.F đã ra mắt không quá đặc sắc, không đủ hấp dẫn để khán giả nghe đi nghe lại. Nhóm sở hữu nhiều ưu điểm nhưng vẫn cần một bản hit có thể chinh phục đại đa số khán giả.

Các thành viên nhóm OPlus quay MV quảng bá dự án #VN1945 - Nguồn ảnh: OPlus
Các thành viên nhóm OPlus quay MV quảng bá dự án #VN1945 - Nguồn ảnh: OPlus

Khác với các nhóm nhạc thông thường, mỗi thành viên của B.O.F đều có sự nghiệp riêng, không tập trung toàn thời gian cho nhóm. Do đó, khán giả có tâm lý không quá trông chờ vào sản phẩm kết hợp vì họ vẫn có cơ hội được theo dõi các thành viên với những dự án độc lập.

Việc duy trì hoạt động của một nhóm nhạc tại thị trường Việt Nam không đơn giản. Ngoài tốn kém về kinh phí gấp nhiều lần so với một ca sĩ solo, nếu muốn được chú ý, cần vạch được định hướng phát triển và đầu tư nhiều tiền cho khâu quảng bá, truyền thông. Bỏ ra chi phí không nhỏ nhưng cát xê nhận được không đủ chi trả hoặc với các nhóm nhạc độc lập (indie), đa phần thành viên không chỉ đi hát mà còn làm nhiều công việc khác để mưu sinh, sự gắn kết không lớn nên theo thời gian, các nhóm nhạc dần tan rã.

Những nhóm trụ lại trên thị trường đều đối mặt với các áp lực kể trên. Nhưng một khi cân bằng được đời sống cá nhân và tìm ra điểm chung về định hướng, lý tưởng, các nhóm có thể đi đường dài. Như với OPlus, 2025 là năm nhóm muốn tạo ra những dự án có điểm nhấn với khán giả. Nhóm đồng lòng thực hiện dự án #VN1945 dù biết việc lan tỏa các ca khúc cách mạng, ca ngợi quê hương, đất nước không hề dễ dàng, đòi hỏi người làm phải vững lòng; không bị chi phối bởi những con số về lượt xem, nghe, các bảng xếp hạng…

Cách đây 2 tuần, The Men gây chú ý khi thông báo sẽ trở lại vào ngày 6/6. Năm 2020, khi ở đỉnh cao sự nghiệp, nhóm dừng lại vì 2 thành viên quyết định dành thời gian cho gia đình cũng như việc kinh doanh. Dưới thông báo của The Men, khán giả ủng hộ, cho biết họ là những khán giả trung thành, luôn chờ đợi sự trở lại của nhóm. Ở lần tái xuất này, muốn đi xa hơn, The Men không chỉ hát những ca khúc cũ, khơi gợi thanh xuân mà còn cần chinh phục những khán giả mới, trẻ hơn. Điều này đòi hỏi nhóm phải lắng nghe thị trường, tìm kiếm những ca khúc phù hợp và có hướng truyền thông thông minh để phần nào giải “cơn khát” cho thị trường nhóm nhạc.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI