Quý ông giúp người nước ngoài đăng ký tiêm vắc xin

12/08/2021 - 06:36

PNO - Thầy giáo Wayne Worrell, người Anh, đang sống ở Hà Nội hằng ngày dịch sang tiếng Anh hàng chục tin tức về dịch COVID-19 và vắc xin từ các báo Việt Nam giúp người nước ngoài sống tại Việt Nam có thêm thông tin liên quan đến dịch bệnh.

Khi TPHCM bắt đầu mở rộng chiến dịch tiêm vắc xin cho người dân (có tiêm cho người nước ngoài), ngoài những người sống ở chung cư được ban quản lý chung cư thông báo, nhiều người nước ngoài khác không biết khi nào đến lượt mình. Hầu hết họ trông chờ vào trang Facebook Vietnam’s National COVID-19/SARS CoV-2 News in English trước khi có thông tin từ trang web của các đại sứ quán. Người hằng ngày dịch sang tiếng Anh hàng chục tin tức về dịch COVID-19 và vắc xin từ các báo Việt Nam là thầy giáo Wayne Worrell, người Anh, đang sống ở Hà Nội.

Thầy giáo Wayne Worrell (giữa) nhận Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2020
Thầy giáo Wayne Worrell (giữa) nhận Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2020

Trong những ngày giãn cách xã hội, Wayne thức dậy từ 3 giờ sáng tìm các tin tức mới nhất để dịch. Trước màn hình vi tính thật lớn, ông dịch hết trang web tiemchungcovid19.gov.vn để giúp người nước ngoài hiểu rõ cách đăng ký tiêm vắc xin. Rất nhiều người nước ngoài ở Việt Nam cảm kích Wayne, vì trong lúc này họ không mong gì hơn được bảo vệ sức khỏe và trở lại cuộc sống thường nhật. 

Người cha của ba đứa trẻ này cho hay: “Kể từ khi có đại dịch, người nước ngoài ở Việt Nam rất khát thông tin, nhưng đa số tin tức đều bằng tiếng Việt. Chúng tôi rất cần biết thông tin về đăng ký tiêm vắc xin, các Chỉ thị 10, 15, 16 và 19 cũng như đăng ký hiến máu. Những thông tin chính thống bằng tiếng Anh đi chậm hơn rất nhiều so với tiếng Việt nên tôi bắt đầu dịch tin tức từ 18 tháng trước. Vừa làm vừa trông con nhỏ trong những ngày giãn cách nhưng ngày nào tôi cũng ngồi trước máy vi tính. Chỉ riêng tin tức của TPHCM, tôi đã dịch hơn 1.200 tin”.

Wayne nói ông làm điều này vì rất yêu Việt Nam. Ông đã làm nhiều chiến dịch kêu gọi người nước ngoài đóng góp vào công cuộc chống dịch trong nước. Wayne tin rằng giúp đỡ người khác là niềm hạnh phúc của mình. Chiến dịch truyền thông “Vietnam We Thank You - Việt Nam cố lên” do ông khởi xướng cùng nhóm người nước ngoài ở Việt Nam đã đoạt giải nhất thể loại sáng kiến trong Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương. 

Gần đây, người nước ngoài ở Q.7 (TPHCM) lại xôn xao về việc hoãn tiêm chủng. Họ đọc tin tức trên mạng rằng ngày 7/8, UBND Q.7 có văn bản số 3919/UBND-NV gửi Sở Ngoại vụ TPHCM về việc hỗ trợ tiêm vắc xin COVID-19 cho người nước ngoài trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay, do thành phố thay đổi kế hoạch phân phối vắc xin phòng bệnh COVID-19 nên UBND quận, huyện đã thông báo cho Sở Ngoại vụ TPHCM tạm dừng tiêm vắc xin. Họ lại hoang mang nghĩ rằng, mình nằm trong đối tượng bị bỏ lại.

Đến khi đọc tin Wayne dịch lại rằng thành phố chỉ còn hơn 400.000 liều và đang có văn bản khẩn gửi Chính phủ đề nghị được phân bổ thêm vắc xin thì họ mới yên tâm rằng mình sẽ được tiêm… 

Mỹ Huyền

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe