Đang mắc COVID-19 có nên tập thể dục?

10/08/2021 - 06:23

PNO - Bộ Y tế khuyến cáo những người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, không nên nằm bất động trên giường, thiếu vận động.

Mắc COVID-19 bốn ngày nay, song anh N.V.N. (Q.2, TPHCM) vẫn duy trì tập thể dục như đẩy tạ, tập xà đơn, chống đẩy; thời gian tập mỗi ngày khoảng hai tiếng. Tuy nhiên, khi bước sang ngày thứ năm, anh bắt đầu cảm thấy khi tập nặng, việc hít thở khó khăn hơn. Việc này khiến anh lo lắng, liệu việc tập thể dục khi mắc bệnh có tốt cho sức khỏe hay cần giảm thời gian tập luyện và thay đổi bài tập khác?

Liên quan vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM), cho hay tập thể dục là một trong những biện pháp rèn luyện, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch.

Bộ Y tế khuyến cáo những người mắc COVID-19 nên nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, không nên nằm bất động trên giường, thiếu vận động.

Tuy nhiên, khi mắc bệnh, theo bác sĩ, cơ thể phải dồn sức để chống COVID-19, do đó, không nên áp dụng các bài tập quá nặng. Bệnh nhân cần duy trì tập nhẹ nhàng, giữ đầu óc thư thái, tập trung năng lượng cho cơ thể điều trị bệnh. Bên cạnh đó, các bệnh nhân cần đảm bảo nhóm thức ăn đủ chất đạm, chất xơ, chất béo, vitamin và hoa quả để bổ sung nước, tránh táo bón. Việc ăn uống cần đúng giờ, ngủ đủ giấc để tăng sức đề kháng, cải thiện miễn dịch, chống chọi dịch bệnh.

Mới đây, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM cũng đã đăng tải video hướng dẫn tập thể dục đối với bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ, không triệu chứng. Đó là một chuỗi bài tập đơn giản, dễ thực hiện ở bất cứ địa điểm nào, dù là ở nhà hay cơ sở y tế. Cụ thể như các bài tập thổi bong bóng, tập tạ nhỏ, mở lồng ngực, kiểm soát nhịp thở… Các bài tập này nhằm mục đích ngăn ngừa các biến chứng xấu lên hệ hô hấp và tăng cường chức năng phổi của người bệnh.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI