Quy định mới chặn hàng gian, hàng giả qua sàn thương mại điện tử

18/10/2021 - 09:08

PNO - Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 52/2013/NĐ-CP về hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Theo đó, người bán phải cung cấp thông tin chi tiết về hàng hóa, dịch vụ cho sàn TMĐT để NTD có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ.

Thông tin về hàng hóa công bố trên website phải bao gồm các nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định, trừ các thông tin có tính chất riêng biệt theo sản phẩm như: năm, tháng, ngày sản xuất; hạn sử dụng; số lô sản xuất; số khung, số máy…

Người bán hàng hóa, dịch vụ phải đáp ứng điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, phải công bố số, ngày cấp và nơi cấp giấy phép, giấy chứng nhận đủ điều kiện, văn bản xác nhận hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định về điều kiện kinh doanh của ngành, nghề đó. 

Rất nhiều loại hàng hóa nhập lậu được phân phối, bán lẻ qua các sàn thương mại điện tử trong những năm qua
Rất nhiều loại hàng hóa nhập lậu được phân phối, bán lẻ qua các sàn thương mại điện tử trong những năm qua

Những yêu cầu này nhằm giúp NTD hạn chế tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. 

Chính sách kiểm hàng cũng sẽ được coi là một trong những điều kiện giao dịch chung bắt buộc mà thương nhân, tổ chức, cá nhân phải công bố trên website TMĐT... Quy định mới ràng buộc trách nhiệm lớn hơn của các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến trong công tác giải quyết khiếu nại của NTD. Khi NTD khiếu nại sẽ có đầu mối tiếp nhận yêu cầu và cung cấp thông tin trực tuyến cho cơ quan quản lý nhà nước về các đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đầu mối này sẽ cung cấp thông tin trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm tiếp nhận yêu cầu để kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong trường hợp bên bán hàng là người nước ngoài thì đại diện cho người bán nước ngoài trên sàn giao dịch TMĐT giải quyết các khiếu nại của NTD liên quan đến hàng hóa, dịch vụ do thương nhân nước ngoài cung cấp, có trách nhiệm thông báo nghĩa vụ thuế của người bán nước ngoài khi tham gia sàn giao dịch TMĐT theo quy định của pháp luật Việt Nam. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI