Quay cuồng thuê đất trồng rau sạch

25/04/2016 - 09:51

PNO - Nắm được tâm lý tìm đủ cách để bữa ăn gia đình “sạch” hơn của các bà nội trợ, tại TP.HCM rộ lên dịch vụ cho thuê đất tự trồng rau sạch.

Quay cuong thue dat trong rau sach
Chăm sóc rau tại một khu cho thuê đất trồng rau sạch ở khu vực P.Thảo Điền, Q.2 Ảnh: P.Huy

Theo rất nhiều quảng cáo “cho thuê vườn rau sạch” trên mạng, tôi và đồng nghiệp đã tìm đến một điểm ở P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức. Chỉ vào khoảnh rau đã khá tươi tốt, chủ vườn cho biết, để có rau an toàn đòi hỏi rất nhiều công sức nhưng cũng nhiều rủi ro. Lưới giăng chỉ ngăn được sâu, bướm lớn, những côn trùng nhỏ thì không thể. Nếu không dùng thuốc kích thích thì nhanh nhất với các loại rau ăn lá như cải ngọt, cải xanh, rau muống… cũng cần cả tháng mới được thu hoạch.

Dù nói có nhiều rủi ro nhưng chủ vườn vẫn mạnh miệng cam đoan: với diện tích mỗi vườn rau cho thuê là 4,8m2, giá thuê trọn gói là 600.000đ/tháng, bảo đảm sẽ thu hoạch tối thiểu 20kg rau/ tháng. Người thuê không cần làm gì, chủ vườn sẽ lo tất cả, từ giống đến chăm sóc, thu hoạch và giao rau. Rau hoàn toàn không dùng chất bảo vệ thực vật, chỉ dùng phân chuồng đã ủ trong 1,5 tháng để trồng, dùng nước máy để tưới. Như vậy, mỗi ký rau chỉ 30.000đ, vẫn rẻ hơn nhiều so với giá thị trường. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, cách làm này vẫn chủ yếu dựa trên niềm tin. Bởi để bảo đảm có 20kg rau như cam kết, chủ vườn có dùng thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật hoặc phân hóa học để bón thúc hay không, không thể biết được.

Tại đây, chúng tôi gặp chị Thanh Hương (Q.Bình Thạnh) đang có nhu cầu tìm mảnh đất nhỏ đề trồng rau sạch, chị cho biết, gia đình chị đã có lần bị ngộ độc với loại rau mua ngoài chợ, cụ thể là đậu cô ve. Hai lần ăn món này cả nhà chị đều bị đau bụng. Không dám mua thực phẩm tươi sống ở ngoài chợ nữa, chị chọn thực phẩm có chứng nhận VietGap ở siêu thị, cửa hàng. Điều này đồng nghĩa với việc tăng chi tiêu.

Chị tính toán: “Nếu mua rau chợ, tôi chỉ mất khoảng 20.000đ cho hai bữa chính thì mua rau VietGap sẽ mất 30.000-35.000đ. Với thu nhập công chức, con cái còn nhỏ phải lo toan nhiều việc nên tôi không kham nổi”. Chị Hương nghe nói thuê đất trồng rau an toàn hơn, chi phí cao hơn, nhưng nếu ăn không hết chị có thể để lại cho bạn bè, hàng xóm.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến một địa điểm khác thuộc quận 2. Ở đây có khoảng hơn 20 mảnh đất nhỏ chỉ 4m2 , hầu hết đã có người thuê, chỉ còn một mảnh khách vừa trả. Chi phí thuê đất tối thiểu ba tháng là 650.000đ. Nhân viên nhà vườn cho biết, thông thường khách chỉ có thể đến chăm sóc vườn rau vào cuối tuần như một kiểu cho con trẻ đi dã ngoại, trải nghiệm cuộc sống.

Quay cuong thue dat trong rau sach
Những mảnh vườn mini cho thuê trồng rau sạch

Những ngày còn lại, khách sẽ nhờ nhà vườn chăm sóc với phí 200.000đ/ tháng. Để trồng rau trên đất này, người thuê cần phải mua thêm đất, xơ dừa, phân trùn, phân bò, mỗi mảnh cần hai bao đất, chi phí 100.000đ. Cây giống có giá từ 10.000-50.000đ/cây. Tại Family Garden - P.Thảo Điền, Q.2, giá thuê đất sẽ là 650 ngàn đồng/10m2 /tháng, khách hàng sẽ đặt trồng loại rau mình thích, kiểm tra được chất lượng rau mình trồng (thông qua hình ảnh được chủ nhà thường xuyên cập nhật). Rau ở đây hoàn toàn được trồng bằng phân xanh, đất sạch.

Tại một điểm cho thuê vườn rau khác ở xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn, giá thuê cho mỗi mảnh đất từ 35-50m2 là 1,3-1,6 triệu đồng/tháng. Nhà vườn sẽ lo tất cả và giao rau tận nơi hai ngày một lần cho khách. Chủ nhà vườn giới thiệu một số điều kiện như lắp đặt camera để người thuê có thể giám sát quy trình chăm sóc; sẽ xin cấp giấy chứng nhận rau sạch… nhưng đây chỉ là lời cam kết trong tương lai, vì chưa có nhà vườn nào triển khai thực hiện.

Nghe thì có vẻ "xu hướng" này khá tích cực. Tuy nhiên, dịch vụ cho thuê đất tự trồng rau hiện chỉ mang tính chất tự phát, công nghệ trồng thủ công và chưa có sự tư vấn, kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan bảo vệ thực vật.

An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI