Quảng Ngãi xin Thủ tướng cho 300 chuyên gia nước ngoài qua bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất

27/04/2020 - 17:57

PNO - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có công văn trình Thủ tướng chỉ đạo việc cấp thị thực cho khoảng 300 chuyên gia nước ngoài qua bảo dưỡng Nhà máy lọc dầu Dung Quất lần thứ 4.

Theo kế hoạch được Tập đoàn dầu khí Việt Nam phê duyệt, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ tiến hành thực hiện bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, từ ngày 12/6/2020 đến ngày 1/8/2020. Nhân sự của các nhà thầu trong và ngoài nước được huy động đến công trường trước thời điểm bắt đầu bảo dưỡng ít nhất là 3 tháng để thực hiện công tác chuẩn bị.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xảy ra từ tháng 2/2020 tại Việt Nam và có diễn biến hết sức phức tạp, BSR đã lùi thời gian bảo dưỡng tổng thể so với kế hoạch ban đầu.

Theo quy trình vận hành, NMLD Dung Quất phải đảm bảo bảo dưỡng tổng thể 3 năm/ lần
Theo quy trình vận hành, NMLD Dung Quất phải đảm bảo bảo dưỡng tổng thể 3 năm/ lần

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay: Do nguyên lý thiết kế và đảm bảo độ tin cậy của thiết bị nên NMLD Dung Quất phải tiến hành bảo dưỡng tổng thể 3 năm một lần, đồng thời tiến hành kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động và vệ sinh lao động theo yêu cầu pháp luật. Do đó, không thể tiếp tục kéo dài bảo dưỡng tổng thể sang năm 2021 hoặc kéo dài vào cuối năm 2020 do thời tiết bất lợi (mùa mưa bão và gió mùa đông bắc) tại khu vực tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy, BSR đã điều chỉnh kế hoạch bảo dưỡng tổng thể từ khoảng đầu tháng 8/2020 đến tháng 9/2020.

Trong giai đoạn bảo dưỡng tổng thể sẽ phải huy động rất lớn số lượng nhân sự, khoảng gần 340 chuyên gia thuộc nhà thầu, nhà sản xuất, nhà bản quyền từ các nước khác nhau trên thế giới và khoảng 3.000-4.000 nhân công/ngày, thường xuyên làm việc trên công trường.

“Theo kế hoạch dự kiến, nhiều chuyên gia nước ngoài sẽ bắt đầu sang làm việc từ giữa tháng 5/2020 để triển khai công tác chuẩn bị và thực hiện việc bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất. Tuy nhiên, hiện nay việc xin cấp Visa cho các nhân sự người nước ngoài thuộc các hợp đồng nói trên đến Việt Nam gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19”, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Theo báo cáo của BSR, các chuyên gia, nhân sự chủ chốt liên quan đến công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 là lao động trình độ cao của các nhà thầu, nhà cung cấp bản quyền công nghệ, nhà sản xuất thiết bị, đáp ứng yêu cầu nội dung thông báo số 118/TB-VPCP ngày 21/3/2020 của Văn phòng Chính phủ về đối tượng được cấp thị thực.

“UBND tỉnh Quảng Ngãi kính trình Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xem xét giải quyết việc cấp Visa cho các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam theo quy định để thực hiện công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy lọc dầu Dung Quất từ tuần đầu tiên của tháng 5/2020 như đề nghị của BSR”, công văn của tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị.

Nội dung thông báo số 118/TB-VPCP

“Tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 00g ngày 22/3/2020. Riêng các trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt (chuyên gia, nhà quản lý, lao động tay nghề cao…), Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực (nếu cần) và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc tại khu vực riêng và được cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo đúng quy định…

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI