Quảng Nam tạo điều kiện đắp đập tạm Quảng Huế để chuyển nước về cho Đà Nẵng

25/05/2024 - 09:59

PNO - Ngày 24/5, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn chỉ đạo các sở ngành về việc triển khai đắp đập tạm trên sông Quảng Huế theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng.

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, UBND huyện Đại Lộc và các ngành, cơ quan liên quan phối hợp với Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) và các ngành, cơ quan liên quan của TP Đà Nẵng để triển khai đắp đập tạm trên sông Quảng Huế.

Đồng thời, đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo Dawaco và cấp dưới tích cực phối hợp với UBND huyện Đại Lộc và các ngành, cơ quan liên quan của Quảng Nam cung cấp thông tin, phương án, kế hoạch thi công. Tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn và giải thích các nội dung phát sinh liên quan (nếu có), tạo điều kiện để thi công theo kế hoạch đề ra.

Người dân thôn Phú Nghĩa (xã Đại An, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bức xúc nhiều năm qua vì đập tạm đã làm xói lở làng mạc nghiêm trọng, rau màu thiếu nước tưới
Nhiều năm qua, người dân thôn Phú Nghĩa (xã Đại An, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bức xúc vì đập tạm đã làm xói lở làng mạc nghiêm trọng, thiếu nước tưới rau màu

Trước đó, ngày 21/5, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã ký công văn gửi tỉnh Quảng Nam đề nghị tỉnh này quan tâm phối hợp, tạo điều kiện cho Dawaco đắp đập tạm Quảng Huế.

Theo ông Minh, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng, Dawaco (chủ đầu tư) đã triển khai gia cố đập tạm Quảng Huế. Sau đó, công ty này mở đường để tập kết vật tư đến hiện trường thi công.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã bị người dân cản trở với lý do không nhận được thông tin về gia cố đập tạm và việc gia cố sẽ gây xói lở, giảm nguồn nước ngầm các giếng nước đang sử dụng tại xã Đại An, do đó công ty không thể thi công.

Ngày 24/4, các đơn vị của 2 địa phương đã họp bàn vấn đề. Ngày 25/4, Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Đà Nẵng gửi công văn đến các đơn vị liên quan của 2 địa phương tham gia ý kiến về phương án gia cố đập tạm trên sông Quảng Huế.

Ngày 13/5, sau khi nhận được ý kiến góp ý đầy đủ, Dawaco giải trình và hoàn chỉnh hồ sơ phương án đắp đập tạm.

Xói lở nghiêm trọng ở hạ lưu đập tạm Quảng Huế buộc tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc phải chi hàng chục tỉ để gia cố
Xói lở nghiêm trọng ở hạ lưu đập tạm Quảng Huế buộc tỉnh Quảng Nam và huyện Đại Lộc phải chi hàng chục tỉ để gia cố

Theo dự báo, dòng chảy trên sông Vu Gia sẽ không thuận lợi trong thời gian tới. Tình hình các nhà máy thủy điện xả lưu lượng không ổn định và do địa hình ngã ba sông Quảng Huế thay đổi theo hướng hạ thấp ở phía Thu Bồn, bồi lấp ở phía Vu Gia nên tỉ lệ phân nước có chiều hướng tăng về sông Thu Bồn, giảm về sông Vu Gia.

Để đáp ứng nhu cầu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các sở chuyên môn phối hợp với Đà Nẵng và Dawaco triển khai đắp đập tạm trên sông Quảng Huế; chỉ đạo UBND xã Đại An và Đại Cường tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ Dawaco trong việc thi công.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI