Quảng Nam đồng ý tiếp nhận các chuyên gia Nhật Bản để trùng tu Chùa Cầu

26/03/2022 - 15:36

PNO - Chiều 26/3, UBND tỉnh Quảng Nam đã có cuộc thảo luận và đi đến thống nhất sẽ đón các chuyên gia Nhật Bản để hỗ trợ trong việc tu bổ Chùa Cầu.

Trải qua khoảng 400 năm lịch sử, Chùa Cầu đã được tu bổ nhiều lần, đến hôm nay những giá trị độc đáo của di tích Chùa Cầu vẫn được vẹn nguyên, trở thành biểu tượng về di sản kiến trúc tại khu phố cổ Hội An.
Trải qua khoảng 400 năm lịch sử, Chùa Cầu đã được tu bổ nhiều lần, đến hôm nay những giá trị độc đáo của di tích Chùa Cầu vẫn được vẹn nguyên, trở thành biểu tượng về di sản kiến trúc tại khu phố cổ Hội An

Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực của Trung tâm Hội An về bảo tồn khu phố cổ Hội An thông qua hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho việc trùng tu Chùa Cầu. Dự án do phía TP. Hội An thực hiện một cách độc lập.

Những hoạt động này nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác của 2 tình nguyện viên được phái cử đến làm việc tại Trung tâm Hội An gần đây nhất từ năm 2017 đến năm 2019 trong lĩnh vực kiến trúc; và từ năm 2018 đến năm 2020 trong lĩnh vực bảo tồn di sản văn hóa.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho phía Hội An trong quá trình trùng tu Chùa Cầu. 

Nhiều nơi trong Chùa Cầu đã xuống cấp nghiêm trọng
Nhiều nơi trong Chùa Cầu đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam, trong quá trình trùng tu Chùa Cầu, JICA sẽ phái cử các chuyên gia đến Hội An tối đa 5 lần, mỗi lần khoảng 4 chuyên gia làm việc trong vòng 1 tuần. Các chuyên gia này sẽ do JICA lựa chọn dựa theo yêu cầu của phía Hội An, đồng thời chi phí liên quan đến hoạt động của các chuyên gia này (đi lại 2 chiều Hội An- Nhật Bản, ăn ở, biên dịch các tài liệu…) sẽ do phía JICA chịu trách nhiệm. Các chi phí cần thiết sẽ được JICA trực tiếp chi trả tuân thủ các quy định của JICA.

Về phía UBND TP. Hội An, JICA sẽ không chịu trách nhiệm liên quan đến các phần việc của hoạt động thuộc về phía Hội An. Để tránh nhầm lẫn, JICA sẽ không có trách nhiệm với bất cứ mất mát hay tổn thất phát sinh liên quan đến hoạt động tu bổ.

Với sự trợ giúp từ các chuyên gia Nhật Bản, việc tu bổ Chùa Cầu được hi vọng sẽ có bước tiến mới
Với sự trợ giúp từ các chuyên gia Nhật Bản, việc tu bổ Chùa Cầu được hi vọng sẽ có bước tiến mới

Sau khi hai bên thỏa thuận các điều kiện liên quan đã đi đến thống nhất chủ trương và tiến hành ký kết hoạt động. Ông Trần Văn Tân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chùa Cầu là một di sản quan trọng của Hội An, cần được tu bổ. Phía địa phương sẽ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể nhanh chóng tiếp nhận các chuyên gia từ Nhật Bản sang.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ di tích Chùa Cầu (Lai Viễn Kiều), TP Hội An với tổng cộng giá các gói thầu gần 17 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 50%, ngân sách TP Hội An bố trí 50%.

UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND TP Hội An (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch được duyệt, đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam tổ chức giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu theo quy định.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI