Q.1, TP.HCM: Từ ngày 6/10, người dân chỉ cần ngồi nhà xin giấy phép xây dựng

06/10/2017 - 19:22

PNO - Từ ngày 6/10, người dân Q.1, TP.HCM chỉ cần ngồi nhà xin giấy phép xây dựng, hộ tịch và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 được UBND Q.1 ra mắt sáng cùng ngày.

Theo UBND Q.1, đây là một trong những cải cách thủ tục hành chính đột phá của UBND Q.1 trong năm nay. Từ nay, người dân Q.1 không cần đến trụ sở UBND quận, mà có thể ở bất kỳ nơi đâu nộp hồ sơ qua mạng, thanh toán lệ phí trực tuyến và nhận kết quả tại nhà. 

Với dịch vụ này, trong quá trình nộp hồ sơ qua mạng, người dân có thể xem được bản vẽ mẫu, biết thông tin khu vực mình ở được quy hoạch như thế nào, xây dựng bao nhiêu tầng... Sau khi người dân nộp hồ sơ, cán bộ thụ lý sẽ xem xét, hướng dẫn bổ sung, điều chỉnh... trực tiếp trên hệ thống.

Q.1, TP.HCM: Tu ngay 6/10, nguoi dan chi can ngoi nha xin giay phep xay dung
Từ nay, người dân Q.1 chỉ cần truy cập vào website: www.quan1.hochiminhcity.gov.vn, chọn dịch vụ trực tuyến và điền thông tin xin giấy phép xây dựng hoặc các giấy tờ khác và ngồi nhà nhận kết quả.

Tương tự, với thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ cấp giấy chứng nhận qua mạng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có cách tiếp cận mới và dễ dàng. Đồng thời họ có thể tham khảo hồ sơ mẫu, để làm đúng thủ tục và được cấp giấy một cách nhanh chóng.

Đối với hồ sơ hộ tịch, hiện UBND Q.1 đã số hóa toàn bộ hồ sơ hộ tịch của công dân từ năm 1954. Năm 2009 quận mở dịch vụ trích lục bản sao giấy tờ hộ tịch qua mạng cấp độ 3. Hiện dịch vụ này được nâng lên cấp độ 4, giúp người dân có thể đóng phí trực tuyến và được trả kết quả tại nhà, hoàn toàn không phải đi lại.

Theo UBND Q.1, lâu nay người dân thường lúng túng khi nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, họ không biết hồ sơ gồm những gì, được xây dựng bao nhiêu tầng, bị yêu cầu điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, bản vẽ nhiều lần… gây phiền hà và mất thời gian. 

Còn với thủ tục cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, lâu nay không ít khách sạn, quán ăn tưởng không cần giấy chứng nhận này nên khi bị kiểm tra, xử phạt, yêu cầu bổ sung đã lúng túng.

Ngoài ra, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ tạo tính công khai, minh bạch; tránh tình trạng cán bộ hách dịch, nhũng nhiễu, tiêu cực. Lãnh đạo quận sẽ kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ. Hồ sơ nào kéo dài sẽ thể hiện rõ lý trên hệ thống, quận sẽ biết được cán bộ nào làm sai, yêu cầu xin lỗi dân. Trong tương lai, quận sẽ tiếp tục nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, trả kết quả sớm hơn cho người dân. 

Trường hợp người dân cần tư vấn, hỗ trợ có thể gọi đến số điện thoại: 02838279446 hoặc gửi đến email: cchc.q1@tphcm.gov.vn 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI