Phượt - đâu phải chỉ lên xe và đi

15/12/2013 - 14:17

PNO - PN - Những ngày qua, nhiều bạn trẻ chấn động vì cái chết của một cô gái trên đường phượt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ vài nhóm tự phát ban đầu, loại hình phượt ở Việt Nam dần được tổ chức khá chặt chẽ, có quy ước cụ thể về các thành viên cũng như thủ lĩnh. Hiện phượt đã trở thành phổ biến, ai cũng có thể tham gia. Đi phượt còn dễ hơn đi chợ, bởi chợ họp có giờ giấc, còn đi phượt, thì cứ hứng là lên xe - phượt. Nhiều dân phượt mắc bệnh “điếc không sợ súng”, thấy thiên hạ rủ là đi. Dân du lịch bình thường, đi đâu cũng phải chuẩn bị trước, dù các công ty lữ hành đã lo toàn bộ dịch vụ. Đằng này, mình phải tự lo mọi thứ mà cứ nổi hứng là phượt khắp nơi, thì sự cố trước sau gì cũng tới.

Ở các nước phát triển - phượt là loại hình du lịch gọi là Motorcycle tour (MT), rất được những người trẻ ưa thích bởi tính chủ động, sự thử thách, tinh thần đồng đội, khả năng xử lý tình huống, được trải nghiệm trực tiếp… Có MT nội địa và MT quốc tế, được tổ chức thành từng nhóm từ chục xe trở lại. Do đặc thù, MT không thể tổ chức thành từng đoàn rồng rắn như caravan tour được. Có hẳn những công ty tổ chức MT chuyên nghiệp tư vấn, cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu, từ hướng dẫn viên, bác sĩ, mô tô cho đến trang thiết bị… Tất cả được đào tạo bài bản và có giấy phép hành nghề, chứ không phải ai thích thì cứ làm.

Phuot - dau phai chi len xe va di

Các chuyến đi phượt cần sự chuẩn bị chu đáo của cả thủ lĩnh lẫn các thành viên. (Ảnh minh họa. Nguồn : Internet).

Việt Nam lại khác hẳn, cứ “thấy người ta ăn khoai là vác mai đi đào”. Từ một loại hình du lịch cần được tổ chức chặt chẽ, phượt trở thành trào lưu, như một mốt thời thượng của lớp trẻ. Cái chết của bạn gái trẻ vừa rồi như hồi chuông báo động, có tác động cảnh tỉnh với dân phượt, cả phượt chân chính lẫn phượt ăn theo.

Loại hình du lịch lý thú này cần được khuyến khích nhưng trước hết phải đảm bảo an toàn. Không thể phượt kiểu “đùng một cái”, ăn ngủ vật vạ, tới đâu hay đó với những hệ lụy khôn lường. Không thể phượt đêm, càng không thể phượt khi cả nhóm chưa ai biết rõ điểm đến, chưa đi thực địa. Lên lịch chạy chi tiết từng ngày với các điểm ăn, ngủ và nghỉ rõ ràng, luôn có phương án dự phòng cho sự cố xảy ra dọc đường như hư xe, có người bị tai nạn, thời tiết không thuận lợi, có người dẫn đoàn để khống chế tốc độ đoàn xe và người chốt đoàn để điều tiết cự ly an toàn giữa các xe… là những điều kiện bắt buộc để có chuyến phượt an toàn. Làm gì cũng phải học, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.

Bất cứ hoạt động nào cũng có thể xảy ra sự cố, không thể an toàn tuyệt đối. Vấn đề là luôn phải biết phòng ngừa để hạn chế tối đa rủi ro. Đã đến lúc Nhà nước, mà cụ thể là Tổng cục Du lịch cần có những quy định tối thiểu về phượt. Các trường đào tạo du lịch cũng cần chủ động hơn trong việc góp phần thúc đẩy phượt phát triển theo hướng tích cực. Nếu du lịch bình thường “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, thì với phượt đúng nghĩa, sẽ học được gấp đôi, gấp ba.

Nguyễn Văn Mỹ
(Ủy viên BCH Hiệp hội Lữ hành VN, Chủ nhiệm CLB Hướng dẫn viên TP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI