Phụ tá của ông Trump phất lên nhờ chính trường?

01/04/2017 - 11:39

PNO - Nhà Trắng không thiếu các vị cố vấn kiếm được hàng triệu USD trong năm ngoái, trong số đó có ái nữ Ivanka của Tổng thống Trump và chồng cô, cố vấn Jared Kushner. Tài sản của vợ chồng Ivanka đã vượt quá 700 triệu USD.

Theo bản chụp báo cáo kê khai tài sản mới của gần 180 nhân viên nam nữ phục vụ Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump, Ivanka và chồng - cố vấn cao cấp Kushner – có thu nhập gần 195 triệu USD.

Các trợ lý khác của Tổng thống, những người lâu nay có “lịch sử sinh lợi” bao gồm cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump - Gary Cohn, cựu chủ tịch tập đoàn ngân hàng khổng lồ Goldman Sachs - thu được khoảng 75 triệu USD trong năm 2016, còn chiến lược gia của Nhà Trắng Steve Bannon cũng kiếm được 2,5 triệu USD.

Phu ta cua ong Trump phat len nho chinh truong?
Tài sản của vợ chồng Ivanka đã vượt quá 700 triệu USD - Ảnh: Getty Images

Tình hình tài chính của các phụ tá Tổng thống Donald Trump như Kushner, Bannon và Cohn được trình bày chi tiết trong các biểu kê khai mới cho thấy tài sản mà các trợ lý đó nắm giữ trước khi bước chân vào Nhà Trắng. Trước khi cố vấn hành chính khuyên họ rút khỏi các chức vụ, từ bỏ một số cổ phần nhất định hay tự rút khỏi các quyết định tương lai, để tránh xung đột lợi ích khi trở thành quan chức chính quyền liên bang. 

Các tài liệu này cho thấy “chân dung” thật của một số phụ tá then chốt của Nhà Trắng, đặc biệt là những người đến từ Phố Wall hoặc có mối quan hệ khác với ngành tài chính.

Phu ta cua ong Trump phat len nho chinh truong?
Giống như bố vợ Trump, con rể Jared Kushner là một nhà tài phiệt bất động sản nổi tiếng ở New York và New Jersey - Ảnh: CNN

Kushner, giống như Trump, là một nhà tài phiệt bất động sản nổi tiếng, từng nắm chức vụ tại 267 pháp nhân khách nhau – từ đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho đến hàng chục công ty cổ phần ở New York và New Jersey.

Ivanka Trump, người vừa chính thức vào Nhà Trắng làm cố vấn không chính thức cho cha mình, vẫn chưa công bố kê khai tài sản. Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 31/3 cho biết hồ sơ tài chính của Ivanka sẽ lớn tương đương với của chồng cô.

Phu ta cua ong Trump phat len nho chinh truong?
Ivanka Trump, người vừa chính thức vào Nhà Trắng làm cố vấn không chính thức cho cha mình, vẫn chưa công bố kê khai tài sản - Ảnh: CNN

Các bản kê khai của ông Bannon bộc lộ nhiều mối quan hệ với các tổ chức bảo thủ khác nhau và các nguồn tài trợ bởi các thành viên gia đình ông Trump, bao gồm Bob và Rebekah Mercer, cũng như trang mạng tin tức Breitbart News, cùng với Analytica, một công ty dữ liệu được nhiều khách hàng của đảng Cộng hòa sử dụng.

Thanh Hải (Theo CNN, KITV, Crossroads Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI