Phú Quốc đã sẵn sàng đón du khách

21/10/2021 - 20:52

PNO - TP. Phú Quốc bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2 cho toàn dân nhằm làm "điều kiện tiên quyết", sẵn sàng cho việc đón khách du lịch trong và ngoài nước.

Tối 21/10, trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Phạm Văn Nghiệp - Phó chủ tịch UBND TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, kể từ ngày 22/10, địa phương này bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2 cho toàn dân trên địa bàn (từ 18 tuổi trở lên) và hoàn toàn kịp tiến độ cho kế hoạch thí điểm “hộ chiếu vắc xin” đón du khách quốc tế.

"Hiện địa phương đã đã thực hiện tiêm ngừa mũi 1 cho toàn bộ người lao động, không phân biệt thường trú hay tạm trú", Phó chủ tịch UBND TP. Phú Quốc thông tin.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP. Phú Quốc, trên địa bàn có đến 19.000 người lao động thuộc các doanh nghiệp không phải là người địa phương, vào cao điểm thì có hơn 30.000 lao động. "Từ người mua gánh bán bưng đến các lao động trong các doanh nghiệp cũng đều sẽ được tiêm mũi 2. Người ta ở lại chịu đựng với mình mà...", ông Nghiệp chia sẻ.

Phú Quốc - thành phố du lịch biển đảo đầu tiên của Việt Nam - đã sẵn sàng đón khách du lịch trong và ngoài nước
Phú Quốc - thành phố du lịch biển đảo đầu tiên của Việt Nam - đã sẵn sàng đón khách du lịch trong và ngoài nước (Ảnh: Kim Ngân)

"Hiện Phú Quốc, từ doanh nghiệp đến chính quyền, đều đã sẵn sàng đón khách du lịch, kể cả khách nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, có lẽ với tình hình này thì từ nay đến cuối năm cũng chưa sôi động trở lại được", ông Nghiệp nói.

Cũng trong hôm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã ký văn bản xây dựng kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế sử dụng "hộ chiếu vắc xin". Theo đó, kế hoạch nêu rõ thời gian triển khai sẽ thực hiện trong 6 tháng, chia làm 2 giai đoạn ngay sau khi người dân tại TP. Phú Quốc được tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19.

Cụ thể, từ ngày 20/11 tới sẽ tổ chức đón một số chuyến bay thuê bao (charter flight) đến Phú Quốc để vận hành thử nghiệm quy trình đón, phục vụ khách để đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ ngày 20/12 sẽ triển khai theo lộ trình gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (từ 20/12/2021 đến 20/3/2022) sẽ thí điểm đón từ 3.000 - 5.000 khách/tháng, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế.

Giai đoạn 2 (từ 20/3/2022 đến 20/6/2022) sau khi đánh giá kết quả giai đoạn 1 triển khai thí điểm, nếu đảm bảo yêu cầu sẽ đề xuất mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000-10.000 khách/tháng.

Đối tượng khách du lịch quốc tế được lựa chọn đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số khu vực như: châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, châu Úc... Khách du lịch quốc tế sẽ được nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, thông qua các chuyến bay charter flight.

Kế hoạch này cũng nêu yêu cầu hành khách có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận. Đó là thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh vào Phú Quốc; hoặc có chứng nhận đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian từ lúc xuất hiện tính đến ngày nhập cảnh vào Phú Quốc không quá 6 tháng. Có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT -PCR/RT-LAMP trong vòng 72g trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả khẳng định âm tính.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi cần có giấy xét nghiệm với yêu cầu như trên được phép đi cùng cha mẹ (hoặc người giám hộ) đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định. Có vé máy bay khứ hồi, có đăng ký tham gia chương trình tour du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành do tỉnh Kiên Giang đề xuất, có mua bảo hiểm y tế. Các đơn vị cung ứng dịch vụ phục vụ khách quốc tế được lựa chọn và lên danh sách theo đề xuất của tỉnh Kiên Giang.

TP. Phú Quốc là điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước
TP. Phú Quốc là điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước - Ảnh: Kim Ngân

Cũng ngay trong chiều nay, 21/10, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi họp trực tuyến với các bộ ngành và những địa phương (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh) về việc thí điểm "hộ chiếu vắc xin", phương án đón khách du lịch quốc tế trong tình hình mới.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, lộ trình mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế khẩn trương, nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định, triển khai khoa học, an toàn.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI