Chuẩn bị đón khách du lịch, Phú Quốc phát hiện 10 ca dương tính

21/09/2021 - 13:39

PNO - Qua xét nghiệm sàng lọc và truy vết, Phú Quốc ghi nhận 10 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 21/9, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã phát đi thông báo khẩn truy tìm người tiếp xúc gần với các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đó, qua xét nghiệm sàng lọc tại phường An Thới (TP. Phú Quốc) ngày 20/9, lực lượng chức năng phát hiện bà H.T.H. (54 tuổi, ngụ ở khu phố 1, làm nghề bán bún riêu) dương tính với SARS-CoV-2. Qua truy vết, lực lượng y tế phát hiện thêm 9 trường hợp dương tính.

Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP. Phú Quốc yêu cầu những người đã từng đến các khu vực có liên quan trong thời gian từ ngày 7/9 - 20/9 liên hệ ngay với trạm y tế gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Cụ thể, các địa điểm gồm: cầu cảng An Thới, chợ cá An Thới, nhà thùng nước mắm Hớn Hưng (khu phố 4, phường An Thới), trại hòm Sáu Điệp (khu phố 6, phường An Thới), nhà bà Nguyễn Thị Huệ (khu phố 7, phường An Thới) và khu vực cảng Vịnh thuộc ấp Suối Lớn (xã Dương Tơ, TP. Phú Quốc).

 

Một khu vực phỏng tỏa có liên quan trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Phú Quốc
Một khu vực phỏng tỏa có liên quan trường hợp dương tính tại Phú Quốc

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Phú Quốc, vào chiều ngày 20/9, bà H.T.H. (ngụ phường An Thới) đến Trạm Y tế phường An Thới để test nhanh COVID-19 thì phát hiện dương tính. Kết quả xét nghiệm PCR của bà H. khẳng định bà dương tính với SARS-CoV-2 (trước đó bà H. có biểu hiện ho và sốt nhẹ).

Theo điều tra dịch tễ, trong vòng 1 tháng trở lại đây, hàng ngày, bà H. lấy thịt và rau tại chợ (thuộc khu phố 1), sau đó về nhà (tại tổ 5, khu phố 1) nấu bún riêu bán (mang đi hoặc giao cho khách quanh khu vực chợ An Thới).

Sau khi phát hiện bà H. dương tính, cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm đối với chồng bà là ông T.V.N (55 tuổi). Ông N. khai báo, vào ngày 17/9, có đi bốc vác gạo ở cảng Vịnh Đầm (xã Dương Tơ) cho một tàu cá cùng với đội bốc xếp 17 người.

Vào ngày 18/9, ông N. đi cùng ông L.V. B. (ở trọ cạnh nhà) làm cá cơm ở nhà thùng nước mắm (khu phố 4, phường An Thới) cùng với đội bốc xếp nêu trên.

Đáng chú ý, vào cùng ngày (18/9), có 6 người trong nhóm bốc xếp tham gia vào đội đạo tì của trại hòm Sáu Điệp đưa một đám tang từ khu phố 7 (phường An Thới) về nghĩa trang nhân dân Phú Quốc

Cơ quan chức năng đã truy vết và lấy mẫu test nhanh 17 trường hợp trong đội bốc xếp làm chung với ông T. V.N. Kết quả có 9 trường hợp dương tính.

Ngành y tế đã truy vết được 44 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các ca dương tính và đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TP. Phú Quốc.

Trước mắt, cơ quan chức năng đã phong tỏa khu vực F0 sinh sống và lấy 505 mẫu test nhanh trong cộng đồng (mẫu gộp) đối với 1.200 người ở phường An Thới. Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục truy vết thêm F1, F2 và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng.

Trước đó, vào tối 20/9, chính quyền tỉnh Kiên Giang đã có quyết định về việc nới lỏng Chỉ thị 19 đối với TP. Phú Quốc cùng 9 huyện: U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Vĩnh Thuận, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và Giang Thành.

Được biết, theo kế hoạch, "đảo ngọc" Phú Quốc chuẩn bị thí điểm đón khách du lịch quốc tế vào tháng 10/2021 tới

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI