Phụ nữ tiếp tục khẳng định vị thế trong năm 2022

13/01/2022 - 06:22

PNO - Bất chấp sự hoành hành của đại dịch COVID-19, năm 2021 đánh dấu nhiều cột mốc mới đối với phụ nữ, đặc biệt là trong vai trò lãnh đạo.

Năm 2021 đánh dấu nhiều cột mốc mới đối với phụ nữ, đặc biệt là trong vai trò lãnh đạo, cho thấy sự tiến bộ vẫn tiếp diễn bất chấp sự hoành hành của đại dịch COVID-19.

Đột phá của nữ giới trên chính trường

Thế giới bắt đầu năm 2022 với số lượng nữ nguyên thủ ngày càng nhiều. Tám quốc gia đã bầu người đứng đầu chính phủ của họ là nữ giới, theo UN Women ghi nhận trong năm 2021.

Tháng 5/2021, bà Fiamē Naomi Mata’afa được bầu làm nữ thủ tướng đầu tiên của quốc đảo Samoa, còn bà Robinah Nabbanjha trở thành tân Thủ tướng Uganda vào tháng Sáu. Trong khi đó, Najla Bouden Ramadhane là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một quốc gia ở thế giới Ả Rập khi bà đảm nhận chức vụ Thủ tướng Tunisia trong tháng 9/2021.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala, phụ nữ đầu tiên giữ ghế Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)
Bà Ngozi Okonjo-Iweala, phụ nữ đầu tiên giữ ghế Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

Chưa dừng lại ở đó, Sandra Mason (72 tuổi) cũng chính thức tuyên thệ trở thành nữ tổng thống đầu tiên ở Barbados, bà Magdalena Andersson đắc cử Thủ tướng Thụy Điển và bà Xiomara Castro de Zelaya ghi dấu ấn lịch sử là nữ tổng thống đầu tiên của Honduras sẽ nhậm chức vào ngày 27/1 tới.

UN Women mô tả năm 2021 là năm đầy thuận lợi cho phụ nữ tham gia chính trị, ghi nhận 70% thành phần nội các nước Cộng hòa Albania là nữ và Đức lần đầu tiên sau 16 năm có được một nội các bình đẳng giới. Không chỉ có sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo ở các nước, các tổ chức hàng đầu toàn cầu cũng đánh dấu sự trỗi dậy của nữ giới, khi bà Ngozi Okonjo-Iweala trở thành phụ nữ đầu tiên giữ ghế Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bên cạnh những thành tích vượt trội trong năm 2021, năm 2022 cũng mở ra nhiều kỳ vọng cho phụ nữ. Năm nay, Úc hứa hẹn đánh dấu một sự thay đổi lớn trên chính trường sau hàng loạt vụ bê bối tình dục rúng động. Trong các cuộc bầu cử liên bang sắp tới, một số ứng viên phụ nữ độc lập đang nổi lên, với sự quan tâm tập trung vào các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và tính liêm chính của bộ máy chính phủ, thể hiện chính kiến và tiếng nói mạnh mẽ của mình.

Ngoài ra, một loạt nhà lãnh đạo nữ hứa hẹn sẽ bứt phá và có đóng góp tích cực cho sự phát triển của thế giới trong năm nay như Ngoại trưởng Anh Liz Truss, ứng viên Tổng thống Pháp Valerie Pecresse…

Tác nhân của những thay đổi tích cực

Không chỉ ở lĩnh vực chính trị, phụ nữ còn là nhân tố quan trọng trong tiến trình chống biến đổi khí hậu. Phụ nữ và trẻ em gái là đối tượng dễ bị tổn thương, phải chịu gánh nặng trước các cú sốc về môi trường, kinh tế và xã hội nhưng họ cũng là người sớm áp dụng các kỹ thuật nông nghiệp mới, là những người ứng phó đầu tiên khi thiên tai xảy ra. Hành động vì khí hậu không thể thành công hoặc bền vững nếu không có sự tham gia của phụ nữ.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - ông António Guterres - chỉ rõ vai trò lãnh đạo của phụ nữ là động lực thúc đẩy các giải pháp khi họ được trao quyền. Theo phân tích của Liên Hiệp Quốc, nam giới và phụ nữ có các cơ chế đối phó và tính dễ bị tổn thương khác nhau khi đối mặt với biến đổi khí hậu. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi động lực giới là yếu tố được xem xét trong việc thiết kế và thực hiện các chiến lược cho các phương pháp tiếp cận thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Liên Hiệp Quốc tập trung vào phụ nữ trên khắp thế giới với tư cách là tác nhân của sự thay đổi, trang bị cho họ cách tích hợp các giải pháp thông minh ứng phó với sự thay đổi của khí hậu. Các phương pháp tiếp cận này không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn trao quyền cho phụ nữ để họ cải thiện chất lượng cuộc sống cho gia đình và cộng đồng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ở Mali, phụ nữ chán nản trước tình trạng suy thoái ngày càng tăng của đất đai và tài nguyên thiên nhiên, đe dọa trực tiếp sinh kế gia đình. Một chương trình của Liên Hiệp Quốc đã giới thiệu các kỹ thuật nông nghiệp bền vững, giúp họ hiện đại hóa kỹ thuật canh tác và nắm vững các phương pháp bảo vệ đất đai, tài nguyên thân thiện với môi trường. Những kỹ năng này còn có tác dụng lâu dài giúp phụ nữ tránh trở nên yếu thế và dễ rơi vào vòng xoáy nghèo đói.  

Chung Thu Hương (theo Women’s Agenda, UN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI