Phụ nữ mắc bệnh viêm loét ruột già dễ bị tai biến

30/09/2013 - 14:13

PNO - PN - Phụ nữ (PN) mắc bệnh viêm loét ruột già dễ bị tai biến mạch máu não và thiếu máu cơ tim là ghi nhận khá mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa Clinical of Gastroenterology and Hepatology. Nhóm nghiên cứu đã phân tích kết quả từ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyên nhân sinh bệnh viêm loét ruột già chưa được xác định chính xác, nhưng có nhiều yếu tố liên quan như cơ địa di truyền, tình trạng nhiễm trùng, nhiễm nấm đường tiêu hóa, rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, sử dụng rượu bia thuốc lá, chế độ ăn uống.Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng vùng quanh rốn hoặc đau dọc hai bên hông (đau theo khung ruột già) kèm theo tiêu phân sệt lỏng, tiêu phân lẫn máu gây thiếu máu mãn tính, suy dinh dưỡng, nặng nề nhất là xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Bệnh rất dễ tái phát nên cần được theo dõi định kỳ và điều trị duy trì kéo dài.

Tai biến mạch máu não là bệnh lý mà các mạch máu nuôi dưỡng não bộ bị hẹp lại hoặc tắc hoàn toàn, thậm chí vỡ ra gây ra triệu chứng yếu liệt, hôn mê, có khi tử vong. Còn thiếu máu cơ tim là bệnh lý mà các mạch máu nuôi dưỡng cho quả tim (mạch vành) bị hẹp lại hoặc bít tắc gây nên những cơn đau thắt ngực có thể gây suy tim hoặc gây loạn nhịp tim.

Hai bệnh này thường là biến chứng của cao huyết áp và bệnh đái tháo đường nhưng không được theo dõi và điều trị đầy đủ và đúng đắn. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác cũng làm dễ xảy ra hai biến chứng này như rối loạn mỡ máu, lười tập thể dục, béo phì.

 BS Trần Ngọc Lưu Phương
(Phó khoa Nội tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI