Phụ nữ có nên cắt ống dẫn trứng để ngăn ngừa ung thư?

05/02/2023 - 14:20

PNO - Báo The New York Times dẫn nguồn tin từ Liên minh Nghiên cứu Ung thư Buồng trứng (OCRA) cho biết, không có xét nghiệm sàng lọc tin cậy cho bệnh ung thư buồng trứng. Cho nên, những phụ nữ có hoặc không có nguy cơ ung thư do di truyền cũng nên cân nhắc cắt ống dẫn trứng sau khi sinh nở, thường vào khoảng 40 tuổi.

Đại diện OCRA giải thích, dựa trên bằng chứng cho thấy bệnh này thường bắt nguồn từ ống dẫn trứng chứ không phải buồng trứng, tổ chức này kêu gọi những phụ nữ đã có con thực hiện thủ thuật loại bỏ các ống dẫn từ buồng trứng đến tử cung, nhưng để lại buồng trứng nguyên vẹn. Buồng trứng vẫn tiếp tục sản sinh hormone nữ và các kích thích tố có lợi.

Bà Monica Monfre Scantlebury đã lựa chọn thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng và một phần buồng trứng, sau khi phát hiện ra bà mang đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú – Ảnh: The New York Times
Bà Monica Monfre Scantlebury đã lựa chọn thực hiện phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng và một phần buồng trứng, sau khi phát hiện ra bà mang đột biến gen làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng và ung thư vú – Ảnh: The New York Times

Bà Audra Moran, Chủ tịch kiêm CEO của OCRA cho biết: “Ung thư buồng trứng là một căn bệnh tương đối hiếm gặp. Chúng tôi chỉ muốn tất cả những người phụ nữ vẫn còn buồng trứng hiểu được mức độ rủi ro, đồng thời biết việc họ có thể làm để giúp ngăn ngừa ung thư buồng trứng”.

OCRA cho biết, họ đang cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm miễn phí tại nhà cho những phụ nữ muốn tìm hiểu xem họ có mang đột biến gen như BRCA1 và BRCA2 hay không, là các yếu tố gây ra nguy cơ cao phát triển cả ung thư buồng trứng và ung thư vú.

Bà Moran cho biết thêm, những người trẻ mang gen đột biến có thể xem xét việc chỉ cắt bỏ ống dẫn trứng như một bước tạm thời để ngăn ngừa ung thư buồng trứng, đồng thời tránh mãn kinh sớm đột ngột, mặc dù phương pháp điều trị chắc chắn nhất vẫn là cắt bỏ cả buồng trứng.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng lớn ở Anh vào năm 2021, nhằm tầm soát bệnh ung thư buồng trứng, do các chuyên gia của Đại học London (UCL) thực hiện đã chỉ ra rằng việc quét hình ảnh và xét nghiệm máu đã không phát hiện ung thư đủ sớm để người bệnh có thể được cứu sống.

Hiệp hội Ung thư Phụ khoa (SGO), một tổ chức gồm các bác sĩ chuyên điều trị ung thư phụ khoa có trụ sở ở thành phố Chicago, bang Illinois, Hoa Kỳ, cũng tán thành lời kêu gọi cắt ống dẫn trứng ở cả những phụ nữ không có rủi ro di truyền.

Bác sĩ Stephanie Blank, Chủ tịch SGO, cho biết: “Dù được coi là thử nghiệm, lời khuyên này vẫn có ý nghĩa khoa học. Thủ thuật cắt bỏ các ống dẫn trứng không triệt để bằng việc cắt bỏ cả buồng trứng, nhưng vẫn tốt hơn các biện pháp sàng lọc, vốn không hiệu quả".

Bác sĩ Bill Dahut, Giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), cho biết: “Có rất nhiều dữ liệu tích cực đằng sau lời đề xuất, cho thấy rằng đối với những người đã làm phẫu thuật (cắt ống dẫn trứng), tỷ lệ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn hẳn. Nếu bạn nhìn vào phương diện sinh học, có lẽ chúng ta nên gọi thẳng tên bệnh là ung thư ống dẫn trứng, bởi vì đó là nơi bệnh thực sự khởi phát".

Theo ACS, bệnh ung thư buồng trứng đứng hàng thứ 5 trong danh sách các bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất ở nữ giới Mỹ. Mỗi năm, khoảng 19.710 phụ nữ ở Hoa Kỳ được chẩn đoán mắc bệnh này, khoảng 13.000 người không qua khỏi.

Bác sĩ Dianne Miller, chuyên gia hàng đầu về ung thư phụ khoa ở tỉnh British Columbia tại Canada, cho biết: “15 năm trước, rõ ràng là các loại bệnh nguy hiểm nhất và phổ biến nhất trong nhóm ung thư cấp độ cao thực sự có nguồn gốc từ ống dẫn trứng chứ không phải buồng trứng, sau đó lây lan rất nhanh".

Đối với những phụ nữ trong nhóm có nguy cơ trung bình mắc ung thư buồng trứng, bác sĩ Miller cho biết, thủ thuật chỉ cắt bỏ ống dẫn trứng là một tình huống “đôi bên cùng có lợi”, giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nhưng vẫn để buồng trứng được nguyên vẹn.

Bác sĩ Miller kết luận: “Là bác sĩ chuyên khoa ung thư, chúng tôi tập trung vào việc chữa khỏi bệnh. Nhưng nếu có một thứ còn tốt hơn cả việc điều trị bệnh, thì đó chính là biện pháp ngăn ngừa ngay từ đầu”.

Trường An (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI