Phụ nữ bị buồng trứng bất thường do gen vẫn có thể mang thai

06/02/2023 - 19:28

PNO - Với phương pháp điều trị mới, các phụ nữ hiếm muộn do bất thường buồng trứng liên quan đến gen có cơ hội mang thai bằng trứng của mình.

Thạc sĩ - bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện Mỹ Đức, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM cho biết đơn vị vừa điều trị thành công một trường hợp hiếm muộn do mắc bệnh hiếm gặp. 

Đó là trường hợp của hai vợ chồng đang làm việc tại Mỹ, ngoài 40 tuổi, bắt đầu điều trị hiếm muộn từ hơn chục năm nay. Họ đã tìm đến rất nhiều trung tâm điều trị hiếm muộn ở cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Tại các trung tâm này, cô vợ được tiêm thuốc kích thích buồng trứng nhưng các nang noãn vẫn không phát triển. 

Nếm trải thất bại liên tiếp 3 lần khiến đôi vợ chồng chán nản, suy sụp. Đúng lúc này, một bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyên họ hãy tới Việt Nam thử vận may. Nhận sự ủy thác của cặp vợ chồng kia, vị bác sĩ ấy đã lần theo manh mối của bài báo cáo trên một của tờ tạp chí y khoa, tìm ra cách liên lạc với bác sĩ Hồ Mạnh Tường và gửi bệnh nhân sang Việt Nam điều trị.

Các bác sĩ đang tiến hành chọc hút trứng. Ảnh: H.T.
Các bác sĩ đang tiến hành chọc hút trứng - Ảnh: H.T.

Thời điểm đó, dịch COVID – 19 đang bùng phát trên toàn cầu nên việc xin visa vào Việt Nam rất khó khăn. Bệnh viện Mỹ Đức đã hỗ trợ bằng cách gửi giấy giới thiệu để xác nhận cặp vợ chồng người Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh nước ta vì mục đích chữa bệnh. Mãi đến đầu năm 2022, hai vợ chồng họ mới tới được Việt Nam.

Sau khi thăm khám, kiểm tra, bác sĩ Tường xác định buồng trứng của người vợ bất thường liên quan đến gen. Đó chính là nguyên nhân không thể áp dụng phương pháp truyền thống kích thích buồng trứng như các ca hiếm muộn khác. Dù có cố kích trứng thì những nang noãn vẫn không thể phát triển do không đáp ứng với thuốc.

Bác sĩ Tường quyết định không kích trứng với bệnh nhân này. Sau khi chuẩn bị kỹ càng, người vợ chọc hút được 7 trứng và làm được 3 phôi. Trong lần chuyển phôi đầu tiên, chị vợ đã có thai. Tới hôm nay, thai nhi đã được 32 tuần tuổi. 

Trường hợp buồng trứng bất thường liên quan đến gen như của nữ bệnh nhân người Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng hiếm gặp. Trước đây, những ca tương tự thế này muốn có thai thì chỉ còn cách đi xin trứng. Tính đến ngày 6/2/2023, Bệnh viện Mỹ Đức giúp 4 trường hợp có buồng trứng bất thường liên quan đến gen đậu thai bằng chính trứng của mình. Đây được coi là một thành tựu trong kỹ thuật điều trị hiếm muộn.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI