Kinh doanh ăn uống nhưng ngó lơ an toàn thực phẩm

12/08/2022 - 06:24

PNO - Nguồn gốc thực phẩm tù mù, khu vực bếp bẩn thỉu, dụng cụ bếp gỉ sét, chứa thịt sống cùng ngăn với thức ăn chín... là những gì đang diễn ra ở nhiều nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại các khu chợ tự phát ở TP.HCM
Thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại các khu chợ tự phát ở TPHCM

Hãi hùng thức ăn ở nhà hàng

Ngày 6/8, tại nhà hàng MrBao (P.Phước Long B, TP.Thủ Đức), đã xảy ra vụ ngộ độc methanol khiến hai người chết và sáu người nguy kịch. Ngay sau đó, Đội Quản lý an toàn thực phẩm số 2 (thuộc Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM) đã kiểm tra cơ sở này.

Đoàn kiểm tra ghi nhận, nhà hàng này không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Với lỗi vi phạm này, Công ty TNHH Nhà hàng MrBao Cuisine đã bị xử phạt hơn 26 triệu đồng.

Nhiều năm làm quản lý nhà hàng, ông Đ.V.C. cho biết, sau một thời gian dài đóng cửa phòng, chống dịch COVID-19, các dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm của các nhà hàng, quán ăn bị hư hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, khi hoạt động trở lại, họ vẫn tận dụng chúng dẫn đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Sau một thời gian dừng hoạt động, nhà hàng Kim Lộc Phát (đường số 7, P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân) đã mở cửa trở lại và thu hút khá đông thực khách, đặc biệt là dịp cuối tuần. Tuy nhiên, khi kiểm tra, cơ quan chuyên trách an toàn thực phẩm ghi nhận, các giá kệ dùng để chứa dụng cụ, thực phẩm trong khu vực bếp của nhà hàng này đều gỉ sét, tủ lạnh chứa thực phẩm tươi sống cũng bị gỉ, bị bám bẩn, khu vực bếp có rất nhiều gián.

Tương tự, khi kiểm tra quán chè Thanh Tâm (P.7, Q.5) - địa điểm thu hút khá đông bạn trẻ ở TPHCM - đoàn kiểm tra ghi nhận, trong ngăn đông tủ lạnh của quán chứa cánh gà, óc heo chung với các loại thực phẩm chế biến sẵn để bán chè, đáy ngăn đông dính đầy dịch tiết của động vật và cặn bẩn.

Kiểm tra Công ty TNHH một thành viên Pachi Pachi (số 52 Mạc Đĩnh Chi, Q.1) đoàn kiểm tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM cũng ghi nhận, tủ bảo quản thực phẩm của cơ sở này bị gỉ sét, bám bẩn. 

Theo tiến sĩ hóa học Đặng Chí Hiền, không được dùng các dụng cụ bằng sắt bị han gỉ để bảo quản, chứa đựng thức ăn bởi chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, buồn nôn. Việc ăn thức ăn bị nhiễm gỉ sắt lâu ngày có thể ảnh hưởng xấu đến gan, tim, tụy.

Thực phẩm không nguồn gốc vào bếp ăn

Có mặt tại một số tuyến đường quanh chợ đầu mối Hóc Môn, chúng tôi thấy rất nhiều sạp hàng bày bán đủ các loại thịt heo như giò, sườn, ba rọi với giá rẻ hơn so với trong chợ. Tương tự, tại khu chợ tự phát trên đường Trịnh Quang Nghị gần chợ đầu mối Bình Điền, có khoảng năm điểm bán thịt heo, thu hút rất đông người mua hàng vào các buổi chiều. Thịt heo ở đây được đựng trong những chiếc sọt lớn, không được che đậy kỹ càng. 

Một cán bộ thuộc Đội Quản lý an toàn thực phẩm số 10 cho biết, rất khó kiểm soát, kiểm nghiệm chất lượng đối với các loại thịt được bày bán ở các khu chợ tự phát. Chúng có thể chứa chất cấm, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Ngay cả trong chợ Bình Điền, thỉnh thoảng, lực lượng chức năng cũng phát hiện các trường hợp lén lút nhập thực phẩm ôi thiu, bị hư hỏng vào để bán.

Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM lấy mẫu bánh kẹo tại chợ An Đông trong năm 2021 ẢNH: QUỐC THÁI
Đoàn kiểm tra của Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM lấy mẫu bánh kẹo tại chợ An Đông trong năm 2021 - Ảnh: Quốc Thái

Mới đây nhất, vào cuối tháng 6/2022, kiểm tra ô tô chở 30 con heo nhập vào sạp U.L. trong chợ Bình Điền, lực lượng chức năng phát hiện trong số heo trên có một con heo trên 100kg có thịt đã sậm màu, ứ huyết đỏ hồng, dấu kiểm soát giết mổ bị lem. 

Thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc thường được tuồn ra các khu chợ công nhân. Ngay cả một số bếp ăn công nghiệp khi được kiểm tra cũng phát hiện họ sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc. 

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tâm Tuấn Phát là đơn vị cung cấp thực phẩm cho rất nhiều trường học ở Q.Tân Phú, như Trường tiểu học Tân Hương, Trường tiểu học Tân Thới, Trường tiểu học Hồ Văn Cường, Trường chuyên biệt Bình Minh. Khi kiểm tra bếp ăn của công ty này, lực lượng chức năng ghi nhận, nhiều loại thực phẩm không có nguồn gốc, như cá phi lê, nghêu, trái cây, rau củ. Số thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc trị giá hơn 12,5 triệu đồng.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện Y tế công cộng TPHCM - cho rằng các bếp ăn công nghiệp nhất thiết phải sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng để hạn chế nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dùng, đồng thời giúp cơ quan chức năng dễ dàng tìm ra nguyên nhân nếu có xảy ra ngộ độc thức ăn tập thể. Các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát và xử lý các bếp ăn công nghiệp sử dụng thực phẩm trôi nổi. 

Hàng loạt cơ sở kinh doanh ăn uống không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm 

Vừa qua, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM đã kiểm tra, xử phạt hàng loạt cơ sở có vi phạm liên quan đến an toàn thực phẩm.

Đáng nói, có rất nhiều đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc có giấy chứng nhận nhưng đã hết hiệu lực, gồm Công ty TNHH một thành viên Suất ăn công nghiệp Minh Trung (Q.Bình Tân), Công ty TNHH Ourhome Việt Nam (trụ sở chính ở TP.Hải Phòng, làm dịch vụ ăn uống trong Khu công nghệ cao TPHCM), Công ty cổ phần quốc tế Haseca Mekong (Q.Tân Phú, kinh doanh ăn uống tại Khu công nghiệp Tân Tạo), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Chuẩn Mỹ (Q.Bình Tân, kinh doanh ăn uống trong Khu công nghệ cao TPHCM). 

Một số quán ăn, nhà hàng cũng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, như nhà hàng Làng Vũ Đại (P.An Phú, TP.Thủ Đức), Bếp Võ Kitchen (P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức).

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh bia rượu ở TPHCM

Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm TPHCM vừa ban hành kế hoạch kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, đồ uống có cồn, từ ngày 15/8 đến hết năm 2022.

Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn; các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia, đồ uống có cồn tiêu dùng tại chỗ; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn bị phản ảnh từ các cá nhân, tổ chức, báo đài, phương tiện truyền thông đại chúng.

 Sơn Vinh

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu