Phong bao lì xì

17/01/2014 - 15:50

PNO - PN - Sáng nay mẹ đến cơ quan, cô đồng nghiệp trong phòng chìa ra một tập phong bao lì xì có hình thú ngộ nghĩnh khoe là vừa mua. Rồi cô ấy gọi điện cho cô bạn ngân hàng “xí” cho một ít tiền mới để mừng tuổi bọn trẻ đầu năm....

edf40wrjww2tblPage:Content

Tết năm ngoái, con nhận được nhiều lì xì của bố mẹ, ông bà, các cô, chú họ hàng, khách đến nhà mình chúc Tết. Mẹ nhìn thấy niềm háo hức ánh lên trong mắt con khi mở những phong bao.

Sáng mùng Bốn Tết, cô D. một đồng nghiệp của mẹ ghé qua nhà mình chúc Tết. Lúc tiễn khách về, mẹ quay vào thấy con đang ngồi phụng phịu: “Người gì mà kỳ thế không biết…”. Hỏi ra, mẹ mới hay con đang “khó chịu” vì phong bao lì xì của cô D. chỉ có 10.000đ. Nhà mình lại có khách đến chơi, nên việc mẹ định nói với con đành bỏ dở.

Phong bao li xi

Con ạ, chuyện qua rồi nhưng mẹ nhắc lại để con hiểu rằng việc nhận lì xì đầu năm là một tục lệ tốt đẹp, được hiểu theo nghĩa thông thường là tiền mừng tuổi, tiền may mắn. Vậy nên tiền lì xì thường là tiền mới, tiền chẵn. Nhưng điều quan trọng ẩn chứa trong đó là những lời chúc mừng, những mong ước tốt đẹp như là một món quà khởi đầu của năm mới. Vì vậy, con hãy đón nhận nó với niềm vui, sự trân trọng, dù số tiền trong phong bao lì xì ít hay nhiều. Đừng bao giờ so bì, cân đong như thế con nhé. Cô D. hoàn cảnh rất khó khăn, chồng cô bị bệnh phải nghỉ làm cả năm trời, một mình cô vất vả nuôi hai đứa con, thuốc thang chạy chữa cho chồng với biết bao nhọc nhằn. Việc cô vẫn dành thời gian đến chúc Tết nhà mình, lại còn lì xì cho con nữa khiến mẹ thực sự cảm động. Và giả sử cô ấy là người giàu có nhưng chỉ tặng con 10.000đ cũng không phải là việc để con lấy làm khó chịu. Mẹ nhận ra trong chuyện này có lỗi của mẹ. Cứ mỗi dịp Tết về, trong guồng quay của sự bận rộn, mẹ cũng như nhiều ông bố bà mẹ khác không quên chuẩn bị những phong bao lì xì để mừng tuổi cho các con nhưng chưa một lần giảng giải cho con hiểu ý nghĩa thực sự của phong bao lì xì. Bây giờ khi đã hiểu, mẹ mong con đón nhận nó với một thái độ thật vui vẻ và trân trọng con nhé.

Không như hồi còn nhỏ, tiền lì xì hàng năm con đều đưa cho mẹ giữ. Bây giờ con muốn giữ nó như là tài sản của riêng mình. Mẹ không phản đối, nhưng mẹ mong con hãy sử dụng nó một cách thiết thực, hữu ích.

Tết đến rất gần rồi, mẹ sẽ chuẩn bị những phong bao lì xì tặng con và những người thân yêu. Và con cũng có thể đem những đồng tiền dành dụm được, đổi lấy tiền mới, cho vào phong bao biếu ông bà nội, ngoại. Mẹ nghĩ ông bà sẽ rất vui, bởi đó đâu chỉ là tiền mừng tuổi, đó là tấm lòng, là tình cảm mà những người thân yêu dành cho nhau phải không con?

 Thu Đức

Từ khóa Phong bao lì xì
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI