Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM triển khai mô hình robot gọi điện hỏi thăm sức khoẻ tự động

02/06/2021 - 17:29

PNO - Robot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân và phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm.

Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và lãnh đạo TPHCM.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho rằng, trước tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ, TPHCM cần chú trọng công tác khai báo y tế, hỏi thăm sức khoẻ của mọi người dân.

Ngoài việc tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích người dân chủ động khai báo, đến cơ sở y tế khi có triệu chứng, Phó Thủ tướng đề nghị TPHCM triển khai mô hình robot gọi điện hỏi thăm sức khoẻ tự động.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp. (Ảnh: TTXVN)
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp. (Ảnh: VGP)

Cụ thể, TPHCM sẽ lấy dữ liệu của người dân, phân nhóm tùy theo khu vực nguy hiểm và tiến hành gọi điện bằng robot. Robot này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân và phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Thông tin-Truyền thông sớm triển khai mô hình này tại TPHCM. Đồng thời, yêu cầu người dân chú trọng phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng đây là biện pháp rất cần thiết trong tình hình dịch bệnh hiện nay tại thành phố. Để thông tin thông suốt, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đề nghị, sau khi robot thu thập dữ liệu, nếu có trường hợp đáng ngại thì sớm có báo cáo cho TP vào cuối mỗi ngày để cơ quan chức năng nhanh chóng triển khai các biện pháp.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng cho biết Thành phố đang hoàn thiện danh sách công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Cùng với đó, yêu cầu các công nhân cung cấp đầy đủ thông tin liên lạc để thuận tiện trong quá trình truy vết.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Nhà Bè. Ảnh HCDC
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân huyện Nhà Bè. Ảnh HCDC

Tính đến 6 giờ sáng ngày 2/6/2021, TPHCM đã có 219 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố có liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. Từ 18 giờ ngày 1/6 - 6 giờ ngày 2/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM ghi nhận 23 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan Hội thánh đều thuộc biến chủng Ấn Độ. TPHCM phát hiện 50 trường hợp F2 dương tính với COVID-19.

Đáng lưu ý, sự xuất hiện các chuỗi mới xuất phát từ 1 bệnh nhân trong nhóm truyền giáo nêu trên được ghi nhận tại các tòa nhà văn phòng với tỷ lệ lây nhiễm rất cao. Bên cạnh đó, nhóm bệnh nhân làm việc trong lĩnh vực dịch vụ đã làm cho chuỗi lây nhiễm này phát triển diện rộng. Hiện tổng cộng 20/22 địa phương có ca bệnh cư trú trên địa bàn, ngoại trừ quận 11 và huyện Cần Giờ.

Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp, Thành phố cũng đã ghi nhận 3 ca bệnh làm việc trong 3 khu công nghiệp là Khu công nghiệp Tân Bình, Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc - Hóc Môn, Công ty Coats Phong Phú.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI