Được chạy ECMO kịp thời, sức khỏe nam sinh 22 tuổi ở Long An đã ổn định

02/06/2021 - 16:06

PNO - Nam sinh viên 22 tuổi, nhà ở Long An xuất hiện cơn bão cytokine, gây phản ứng viêm quá mức.

TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết bệnh nhân COVID-19 mã số 7.445 (nam sinh viên 22 tuổi, nhà ở Long An) sau khi được điều trị tích cực, tình hình diễn tiến tốt hơn lúc nhập viện vào ngày 1/6.

Nam sinh viên được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM lúc 4 giờ sáng ngày 1/6/2021 trong tình trạng mắt trợn ngược, thở dốc, chi lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo, SpO2 chỉ còn 30% qua thở Oxy mask. Tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ khẩn trương đặt nội khí quản thở máy, hồi sức tích cực.

Ngày 2/6, tình hình bệnh nhân tạm ổn định, tiếp tục được thở máy, lọc máu, chạy ECMO để hỗ trợ tuần hoàn, dùng kháng sinh. Độ bão hòa SpO2 đạt 86-92%.

Bệnh nhân nặng được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TPHCM. Ảnh:Hiếu Nguyễn
Bệnh nhân nặng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM - Ảnh: Hiếu Nguyễn

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, nam sinh viên rơi vào tình trạng nguy kịch khi bị COVID-19 vì cơ thể xuất hiện cơn bão cytokine, gây phản ứng viêm quá mức. Chất cytokine xuất hiện khi hệ miễn dịch phát hiện virus và tạo phản ứng chống lại virus. Tuy nhiên, khi phản ứng miễn dịch quá mức, tạo nên cơn bão cytokine tấn công ngược trở lại cơ thể, làm tổn thương nội tạng như phổi, gan, thận... Ngoài ra, có thể do độc tính của virus SARS-CoV-2 khiến sức khỏe xấu đi.

Nam sinh viên được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM trong tình trạng nguy kịch vì hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển ARDS, tổn thương gan nặng.

Bệnh nhân là sinh viên năm cuối Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM.  Ngày 23/5 sau khi đi từ TPHCM về nhà, có mắc mưa, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc tây, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ COVID-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Long An. Bệnh nhân được làm test nhanh và  RT-PCR SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính.

Bệnh viện Bện Nhiệt đới TPHCM
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

Cha và anh trai bệnh nhân cũng mắc COVID-19. Do tình trạng nặng người anh cũng được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Người này bị viêm phổi nặng do COVID-19. Kết quả X-quang phổi cho thấy bệnh nhân bị tổn thương nhu mô phổi dạng phế nang lan tỏa 2 phế trường. Hiện đang thở oxy mũi 5l/ph, SpO2 đạt 93%. Các sinh hiệu khác tạm ổn. Người cha vẫn đang được điều trị ở Long An.

Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đang điều trị cho 16 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 3 người bệnh nặng.

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI