Phô mai xuống phố

13/09/2015 - 14:25

PNO - Không còn giới hạn trong các nhà hàng sang trọng, thời gian gần đây phô mai - nguyên liệu thường gặp trong thực đơn món Âu, bắt đầu xuống phố.

Pho mai xuong pho
Quán mì gà quay, nơi có món sủi cảo phô mai luôn đông khách

Cũng như các món Âu, phô mai trong những món ngon đường phố Sài Gòn có nhiều loại, với nhiều cách chế biến như làm nhân, phủ mặt, rắc vào món, làm xốt chấm... Từ món Hàn, Nhật đến Hoa, Việt, từ món mặn đến ngọt, hầu hết đều có một loại vị phô mai để thỏa lòng thực khách.

Phổ biến nhất là món Hàn, với tokbokki (bánh gạo cay), phủ phô mai thơm béo. Ngoài chả cá và bánh gạo quen thuộc, phô mai miếng trong tokbokki được cho vào chảo sau cùng, đun thật nhanh tay để những thớ phô mai vừa đủ chảy thành dòng, quyện đều với lớp bánh gạo và giữ nguyên hương vị.

Nếu không chịu được vị cay, lớp phô mai béo mịn cũng là giải pháp hay để thưởng thức trọn vẹn hương vị món ăn. Tokbokki phô mai ở Sài Gòn được yêu thích đến mức không chỉ có các quán chuyên món Hàn, mà hầu như quán ăn vặt nào cũng có món này trong thực đơn với giá khá rẻ, từ 25.000-69.000 đồng/phần.

Bên cạnh tokbokki, một món Hàn khác cũng đang hút thực khách là gà cơm nướng phô mai. Gà nguyên con được tẩm ướp vừa vị, nướng ngập trong xốt phô mai thơm nức mũi hoặc được ướp với xốt cay mạch nha phủ đầy phô mai rất lạ miệng.

Để “giải ngấy”, gà nướng phô mai thường được dọn ăn kèm cơm nóng rang giòn rôm rốp hoặc mì sợi và nấm. Phần gà khá lớn, đủ cho nhóm bốn người thưởng thức.

Pho mai xuong pho
Thạch phô mai tạo nên vị lạ cho thức uống trà sữa quen thuộc

Với sủi cảo, món ăn đậm phong vị Trung Hoa, việc thêm phô mai cũng là một lựa chọn vừa vặn. Để lưu giữ trọn vẹn hương vị của phô mai, người bán đã khéo léo “gói” kỹ bên trong phần nhân để chúng không tan chảy trước áp lực chiên, nướng hay tiềm.

Đây cũng là cách tinh tế để thực khách có thể từ tốn khám phá vị thơm béo của nhân thịt bọc phô mai bên trong ngay khi cắn qua lớp vỏ bọc hoành thánh thơm dai bên ngoài.

Không chỉ bọc trong nhân của món sủi cảo chiên, phô mai còn được gói ghém cẩn thận trong tô sủi cảo nước ăn kèm vá nước dùng thơm thanh và cải xanh giòn giòn, hòa vị.

Bạn có thể ghé quán Mì gà quay San San (1235 Hoàng Sa, P.5, Tân Bình) hoặc một vài quán nhỏ kề bên từ 16g chiều đến tối để thưởng thức và trải nghiệm hương vị.

Pho mai xuong pho
Món sủi cảo Hoa cũng được biến tấu với nhân phô mai

Danh sách món Á có phô mai ở Sài Gòn không thể thiếu món Nhật, hiện diện trong món bánh cá truyền thống Taiyaki. Sau một thời gian gây sốt ở các nhà hàng Nhật, bánh cá đã xuống phố với giá khá mềm, từ 12.000đ/cái.

Món bánh này ngon nhất khi được dùng nóng, bạn sẽ thưởng thức được vị thơm giòn của vỏ bánh, mềm mại của phần ruột lẫn lớp nhân phô mai nóng hổi, thơm phức.

Bên cạnh các món “ngoại” kể trên, tại Sài Gòn còn có nhiều món ngon kết hợp phô mai quen thuộc, được nhiều người yêu thích như cá viên phô mai, flan phô mai thập cẩm, trà sữa thạch phô mai, bánh bao phô mai…

Pho mai xuong pho
Tokbokki phô mai luôn nằm trong danh sách quà vặt ược yêu thích ở Sài Gòn

Với trà sữa, những viên thạch phô mai vuông vức, bọc bên ngoài lớp thạch giòn dai với đủ màu sắc, hương vị là biến tấu mới đang khiến giới trẻ mê mẩn.

Không chịu kém cạnh “món đinh” này là cá viên chiên bọc phô mai. Món là sự kết hợp hoàn hảo của cá viên chiên và phô mai que, hai món xiên que siêu “hot” của mùa hè năm ngoái.

Những viên cá to tròn thơm lừng, bọc bên ngoài viên phô mai nóng chảy khiến người ăn thích thú khi kết hợp được hai hương thơm đặc trưng. Xốt chấm cho món này cũng là phô mai, khiến món đã ngon lại càng thêm hấp dẫn.

Nhờ tạo nên những hương vị mới lạ cho các món ngon đường phố với giá phải chăng, phô mai ngày càng chứng tỏ sức hút khó cưỡng của mình.

Huy Chương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI