Phim "Vong nhi": Hù dọa chưa “ép phê” nhưng đủ gây ám ảnh

04/02/2023 - 07:06

PNO - Những màn hù dọa trong bộ phim "Vong nhi" không làm những ai yêu thích thể loại kinh dị thấy “đã”. Dù vậy người xem vẫn bị ám ảnh với câu chuyện phim.

Trở lại màn ảnh sau thành công của phim kinh dị Nhà không bán (2022), đạo diễn Hoàng Tuấn Cường tiếp tục trình làng tác phẩm mới cũng thuộc thể loại này: Vong nhi (khởi chiếu từ ngày 3/2).

Phim mở đầu với sự việc Thảo (Lê Phương đóng) đưa em gái đi phá thai. Cùng lúc này Tùng - chồng cô - cũng đem về nhà tặng cô con búp bê biết nói để Thảo ẵm bồng, vì biết cô đang khao khát có con. Nhưng kể từ đây, trong nhà cô bắt đầu xảy ra nhiều hiện tượng lạ.

Yếu tố hù dọa của phim chưa đủ ép phê nhưng câu chuyện phim gây ám ảnh
Yếu tố hù dọa của phim chưa đủ mạnh, nhưng câu chuyện phim gây ám ảnh

Không bao lâu sau, Thảo có thai, nhưng chưa kịp vui mừng thì những cơn ác mộng ngày càng đến nhiều hơn. Tìm đến thầy cúng, cô hoang mang khi nghe phán bị vong nhi đeo bám...

Trailer phim Vong nhi: 

 

 Vong nhi sở hữu một câu chuyện nặng nề, u ám với 3 tuyến truyện đan xen nhau. Ngoài chuyện của hai vợ chồng Thảo - Tùng còn có chuyện của nữ bác sĩ làm nghề phá thai Phương, và tuyến truyện của mẹ con bà Thuận - những người chuyên chôn cất các bào thai bị bỏ.

Việc xây dựng 3 tuyến nhân vật - người đi phá thai, người hành nghề phá thai và người thu lượm hài nhi - làm nổi bật lên nghịch lý xót xa về vấn nạn nạo phá thai. Có những người chối bỏ giọt máu của mình, nhưng cũng có những người nâng niu những sinh linh nhỏ bé không quen biết.

Thảo (Lê Phương đóng) mất ăn mất ngủ vì con búp bê biết nói
Thảo (Lê Phương đóng) mất ăn mất ngủ vì con búp bê biết nói

Nửa đầu phim đi theo thể loại kinh dị siêu nhiên, nửa sau theo hướng kinh dị tâm lý. Dù theo hướng nào, thì những thủ pháp hù dọa của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường vẫn không đủ gây sợ, nhưng lại tạo ra ám ảnh mạnh, đánh vào sự tỉnh thức người xem về câu chuyện nạo phá thai.

Thông qua cái kết dành cho Thảo và Phương, bộ phim muốn nhấn mạnh phá thai không đơn thuần chỉ là thủ thuật y tế, mà là tội ác. Luật nhân quả báo ứng với những ai coi thường mạng sống người khác, dù chỉ là một giọt máu mới tượng hình.

Hơi tiếc khi giữa Lê Phương và Quốc Huy chưa có diễn xuất ăn ý trong những cảnh tình cảm
Hơi tiếc khi giữa Lê Phương và Quốc Huy chưa có diễn xuất ăn ý trong những cảnh tình cảm

Tuy nhiên, thông điệp phim đem đến một chút lấn cấn ở tuyến truyện của nhân vật bác sĩ Phương. Công việc của một bác sĩ sản khoa như cô nhìn ở khía cạnh đạo đức có tính 2 mặt, nhưng phim chỉ hướng đến góc nhìn phá thai là tội ác, thể hiện qua cái kết tàn nhẫn dành cho 2 mẹ con Phương, phải chăng hơi phiến diện?

Điều này cũng cho thấy ranh giới giữa nhân văn và tội ác của vấn đề phá thai rất mong manh. Kể cả trong câu chuyện của Thảo, người xem cũng cảm thấy cô đáng thương hơn đáng giận, khi phải lựa chọn cách giải quyết tiêu cực cho bản thân và cho em gái.

Lê Trang (vai Nụ) làm tốt vai trò gây cười cho phim
Lê Trang (vai Nụ) làm tốt vai trò gây cười cho phim

Ngoài điểm sáng dũng cảm đưa một vấn đề nhạy cảm trong xã hội lên phim, Vong nhi còn tạo được cảm tình với phần diễn xuất của dàn diễn viên nữ.

Lần đầu thủ vai chính trong phim điện ảnh, nữ diễn viên Lê Phương chuyển tải tròn trịa tâm lý của nhân vật Thảo. Hơi tiếc là giữa cô và bạn diễn Quốc Huy (vai Tùng) không tạo được “phản ứng hóa học” ở những cảnh diễn tình cảm vợ chồng.

Nữ diễn viên Nhật Kim Anh khiến người xem rơi lệ với nỗi đau của một người mẹ có con bị ung thư. Nữ diễn viên Lê Trang làm tốt nhiệm vụ gây cười, giúp phim bớt không khí căng thẳng. NSƯT Hạnh Thúy - cũng là biên kịch của phim - như mọi khi, vẫn gây ấn tượng dù nhân vật của chị ít đất diễn, tạo hình già nua, xấu xí.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI