Phim kinh dị Việt “đua” độ rùng rợn

23/08/2022 - 06:48

PNO - Nhờ sự thông thoáng của kiểm duyệt, các nhà làm phim bắt đầu mạnh tay “hù dọa” người xem hơn. Thông qua những dự án được công bố, những hình ảnh nhá hàng của các phim sắp chiếu, có thể thấy mức độ rùng rợn của phim kinh dị Việt ngày càng “nặng đô”.

Nỗ lực tìm cái mới

Chưa năm nào phim kinh dị Việt “oanh tạc” thị trường mạnh như năm nay với năm phim đã ra rạp, và bốn phim sắp ra mắt. Chưa kể các dự án đang được triển khai dự định ra rạp năm tới như Tết ở làng địa ngục, Mật mã 45: Ma đói. Ở giải Cánh diều sắp diễn ra, thể loại kinh dị cũng chiếm 3/11 phim dự thi.

Trong dòng phim kinh dị, đề tài thế giới tâm linh thường được các nhà làm phim trong nước khai thác nhiều nhất. Những câu chuyện về bùa ngải, sự luân hồi, những tập tục mê tín dị đoan, thế giới cõi âm, linh hồn, thể xác… là các chất liệu hay được sử dụng.

Phim Vô diện sát nhân ra rạp ngày 26/8 tới là tác phẩm hiếm hoi làm theo phong cách slasher
Phim Vô diện sát nhân ra rạp ngày 26/8 tới là tác phẩm hiếm hoi làm theo phong cách slasher

Ngoài Nhà không bán, Kẻ đào mồ, Duyên ma đã ra mắt năm nay, hai phim sắp trình làng là Mười phần 2: Lời nguyền trở lại (khởi chiếu ngày 30/9), Đảo độc đắc: Tử mẫu thiên linh cái (ngày 14/10) cũng xoay quanh chuyện hồn ma, bùa ngải. Trong đó, yếu tố kinh dị của Đảo độc đắc: Tử mẫu thiên linh cái “nặng đô” hơn phần phim trước đó là Thất sơn tâm linh và xê ri năm tập Thiên Linh Cái - Chuyện chưa kể vì đề cập đến loại ma thuật tàn ác nhất: Tử mẫu thiên linh cái - một trong những loại bùa ngải đáng sợ nhất vùng Đông Nam Á. Những hình ảnh đầu tiên được đoàn phim nhá hàng gây ám ảnh nặng với hình ảnh một gương mặt đầy quái dị “người không ra người, quỷ không ra quỷ” đang chui ra ngay phía sau đầu nhân ngư. 

Xem phim kinh dị mà khán giả không sợ là thất bại, thế nên càng ngày các biên kịch, đạo diễn càng có xu hướng đẩy mạnh tính chất căng thẳng, gây sợ hãi theo hướng “nặng đô” hơn. Nói về độ rùng rợn, bộ phim Vô diện sát nhân (khởi chiếu ngày 26/8) đang thu hút sự tò mò khi là tác phẩm đầu tiên làm theo phong cách slasher (dòng phim đặc trưng cho phong cách kinh dị kiểu Hollywood có nhiều cảnh bạo lực bằng hung khí). Trailer phim khiến người xem ngạt thở khi nữ chính Phương Anh Đào hết bị dìm nước, truy đuổi, đánh đập, đến bị tấn công bằng dao hàng chục lần.

Ra rạp sau Vô diện sát nhân vài ngày, phim Cù lao xác sống đi tiên phong khai thác đề tài xác sống (zombie). Trong teaser trailer, hình ảnh dàn zombie được chăm chút từ trang phục, cách hóa trang với những đoạn gân xanh khi chuyển hóa từ người thành xác sống, cách xử lý chân thật về hình dáng mắt mũi bị biến dạng, cùng tiếng gầm khi săn mồi… cho thấy độ táo bạo của phim kinh dị Việt.

Trước đây, chủ đề xác sống từng được đề cập trong phim Rừng xác sống, nhưng phim không được cấp phép phát hành vì quá rùng rợn. Trong khi Cù lao xác sống tiên phong khai thác cuộc chiến giữa người và zombie thì Móng vuốt (ra rạp năm 2023) lần đầu đem cuộc chiến giữa người và quái thú lên màn ảnh. Chuyện phim xoay quanh trận chiến kinh hoàng để giành giật sự sống với ác thú trong rừng của nhóm bạn bảy người. Bối cảnh diễn ra nơi hoang dã, kỹ xảo CGI tạo hình con quái thú cao hơn 2m, có đến 60-70% cảnh quay trong bóng đêm… là những điểm mới mẻ được phim áp dụng, khiến phim càng được mong chờ. 

Cù lao xác sống đi tiên phong khai thác đề tài xác sống
Cù lao xác sống đi tiên phong khai thác đề tài xác sống

Chú trọng bản sắc Việt

Một điểm chung nổi bật ở những phim kinh dị đã và sắp ra mắt là xu hướng khai thác các yếu tố văn hóa, dân gian để tạo ra bản sắc Việt cho tác phẩm. Rừng thế mạng không chỉ là một câu chuyện sinh tồn, về tình bạn, mà còn giới thiệu vẻ đẹp của Tà Năng - Phan Dũng. Chuyện ma gần nhà kể về những truyền thuyết đô thị nhưng cũng giới thiệu hình ảnh những chung cư cũ, những ngóc ngách bí ẩn ở Sài Gòn với một vẻ đẹp hoài cổ. Duyên ma đậm đặc chất miền Tây, khai thác câu chuyện dựa trên những chất liệu dân gian, quan niệm của ông bà xưa về những điều kiêng kỵ quen thuộc trong thế giới duy tâm của người phương Đông như việc cúng kiếng vào ngày rằm mỗi tháng, người đã khuất mới lìa đời thần thức còn yếu nên cần tránh ánh nắng.

Những phim kể trên tuy gây tranh cãi về mặt chất lượng, nội dung, nhưng lại có doanh thu khả quan. Chuyện ma gần nhà thu hơn 58 tỷ đồng, Duyên ma bị xem là thảm họa cũng thu gần 5 tỷ đồng chưa đầy một tuần chiếu. Điều này cho thấy chất liệu dân gian gần gũi góp phần không nhỏ trong việc thu hút người xem. 

Trailer phim Duyên ma:

 

ghi chú video

Chia sẻ về việc đi tìm cái mới cũng như chất Việt cho dòng phim kinh dị, biên kịch Trần Khánh Hoàng của dự án phim Móng vuốt cho biết: “Móng vuốt hướng đến luận đề về con người và thiên nhiên - một trận chiến rất dễ gặp đâu đó ở nước ta. Câu chuyện về các động vật hoang dã, chuyện bảo tồn chúng, chuyện con người hòa hợp với thiên nhiên là những vấn đề rất Việt Nam. Nhiều người e ngại đề tài sinh tồn kén khán giả, mô típ không quá mới lạ, nhưng tôi nghĩ nếu có nhân vật mới, tình tiết mới thì phim sẽ có nét riêng. Thách thức duy nhất là làm thế nào để duy trì nỗi sợ và bung nỗi sợ đến cuối phim. Vì xem phim nếu không thấy ma, không thấy quái vật thì người xem còn sợ, chứ thấy chúng hiện hữu trên màn hình rồi, họ không còn sợ nữa”.

Nhìn vào độ “bùng nổ” của dòng phim kinh dị Việt, có thể thấy tác động tích cực của việc kiểm duyệt cởi mở. Vấn đề còn lại đi cùng với mức độ miêu tả táo bạo, là những thông điệp ý nghĩa, nhân văn gì được nhà làm phim chuyển tải. Nếu đột phá chỉ để thỏa mãn yếu tố giải trí, hù dọa, thì phim kinh dị Việt có nỗ lực đổi mới cũng chỉ là giậm chân tại chỗ, thậm chí còn gây phản ứng ngược vì quá ghê rợn. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI