"Hạnh phúc máu": Phim kinh dị nhưng gây cười

27/11/2022 - 12:48

PNO - Phim "Hạnh phúc máu" sở hữu ý tưởng tốt nhưng cách triển khai câu chuyện còn nhiều hạn chế do là phim đầu tay.

 

Tín ngưỡng thờ tụng Ơn trên là tiền đề khá hay cho câu chuyện
Tín ngưỡng thờ tụng Ơn trên là tiền đề khá hay cho câu chuyện

Khi ở giai đoạn truyền thông, Hạnh phúc máu không tạo được sự tin tưởng mấy nơi người xem vì tên tuổi ê kíp làm phim khá mới. Hàng loạt phim đầu tay ra rạp trước đó với chất lượng tệ hại càng khiến khán giả nghi hoặc chất lượng phim của nhà sản xuất Dược sĩ Tiến và đạo diễn Nguyễn Chung. Nhưng có lẽ cũng nhờ tâm lý đó mà người xem cảm thấy Hạnh phúc máu ổn hơn mong đợi.

Phim xoay quanh gia tộc Vương Đình có tín ngưỡng thờ tụng Ơn trên. Những người trong gia đình, đặc biệt là bà chủ Hà Phương (NSND Kim Xuân đóng) có niềm tin mãnh liệt rằng thế lực này giúp cho sự thịnh vượng của ba đời nhà họ Vương. Sóng gió ập đến khi gia đình chào đón cậu cả Vĩnh An (Dược sĩ Tiến đóng) từ nước ngoài về sau nhiều năm du học để kế tục bà Phương nắm giữ quyền hành trong nhà. Lần lượt từng người thân của Vĩnh An chết một cách bí ẩn. Bắt đầu là cô em gái Vọng Nam, cô ba Ánh Dao đến chồng của Kim Thiện - trưởng nữ trong nhà. Vĩnh An âm thầm điều tra và đó cũng là lúc bi kịch của từng thành viên trong quá khứ được lật mở.

Trailer phim Hạnh phúc máu:

 

Kịch bản Hạnh phúc máu sở hữu ý tưởng khá mới mẻ cho thể loại kinh dị, đó là giới thiệu tín ngưỡng lạ lùng có tên Ơn trên. Phần hình ảnh và yếu tố tà thần này được chăm chút khá kỹ. Bối cảnh dinh thự nằm lạc lõng giữa rừng thông tạo cảm giác ớn lạnh. Khung cảnh gian thờ đấng Ơn trên bày trí hoành tráng, những màn hành lễ quái đản, thủ tục kỳ lạ trong bữa cơm sum họp, câu niệm chú bí hiểm A ba lu cat sa ta mi la và cách sắp đặt những cái chết tương ứng thuyết Kim -Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ càng lôi cuốn khán giả tò mò.

Tiếc là phim không có lời giải thích nào về nguyên nhân, nguồn gốc, cách vận hành của đức tin này khiến tiền đề của câu chuyện bị bỏ lửng một cách đáng tiếc, và dẫn đến mục đích phê phán thói trọng nam khinh nữ và thông điệp của phim chưa sắc nét.

Phim được chăm chút kỹ về mặt hình thức
Phim được chăm chút kỹ về mặt hình thức

Thuộc thể loại tâm lý giật gân có yếu tố kinh dị nên những màn hù dọa trong phim không nhiều. Khi Vĩnh An bắt tay tìm hiểu những cái chết là lúc phim chuyển sang màu sắc giật gân theo những cú lật mở những tình tiết trong quá khứ, phô bày góc khuất của từng người trong nhà. Cách kể phi tuyến tính, với nhiều cột mốc thời gian đan xen đòi hỏi sự lành nghề nhưng ê kíp mới chỉ làm phim đầu tay nên bị bộc lộ điểm yếu là tạo ra sự rối rắm, giảm đi tính hồi hộp cần có của phim giật gân.

Diễn tiến tâm lý nhân vật không bị lướt đi nhanh, thiếu những bước chuyển để người xem thấy thuyết phục. Điển hình nhất là thắc mắc về thời điểm Vĩnh An nhận biết thân thế thật của mình, biết ai là mẹ ruột.

Diễn xuất của Dược sĩ Tiến và Hữu Tài chưa chuyển tải sức nặng tâm lý của nhân vật
Diễn xuất của Dược sĩ Tiến và Hữu Tài chưa chuyển tải sức nặng tâm lý của nhân vật

1 hạn chế khác của phim là phần lời thoại. Văn phong thoại trong phim được chăm chút theo kiểu văn viết khiến phim khá kịch. Điều này càng gây khó cho những diễn viên mới như Dược sĩ Tiến (vai Vĩnh An), Phạm Huỳnh Hữu Tài (vai Thái Phong). Nét diễn của Dược sĩ Tiến khá đơ cứng, còn Hữu Tài “kịch” quá đà.

Những đoạn đối thoại của hai anh em Vĩnh An - Thái Phong, nhất là ở những phân cảnh mang tính bước ngoặt cho câu chuyện, bị ngô nghê, gây cười thay vì phải kịch tính, căng thẳng. Cụ thể như ở cảnh cao trào Vĩnh An phát hiện Thái Phong âm mưu giết mẹ, giọng thoại và biểu cảm của Dược sĩ Tiến không toát lên được sự bất ngờ của việc bắt quả tang mà điềm tĩnh, thản nhiên như thể đã biết trước.

NSUT Kim Xuân có diễn xuất tốt nhất phim
NSND Kim Xuân có diễn xuất tốt nhất phim

Phim có một kết thúc táo bạo, ngược với nhiều phim Việt khác. Chuỗi bi kịch trong phim xảy ra theo kiểu “ác giả ác báo” và điều này có phần hơi gợn cho thông điệp của phim. Như đã nói, phim không khai thác sâu tiền đề đắt giá lúc đầu nên mục đích phê phán thiếu đi sự mạnh mẽ. Dù sao Hạnh phúc máu vẫn là 1 phim đầu tay khá ổn. Với sự chăm chút mà ê kíp dành cho phim, nhất là phần hình thức, kỹ thuật có thể tin sản phẩm tiếp theo sẽ tốt hơn.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI