Phim về Trần Lập - Bức Tường níu chân khán giả Sài thành

23/05/2017 - 08:28

PNO - Buổi ra mắt phim 'Chuyện ngày hôm qua' sớm cho báo chí trước ngày công chiếu chính thức tại TP.HCM đã diễn ra lâu hơn so với dự kiến vì lượng khán giả đến xem vượt dự kiến.

Vào ngày 17/3, đúng 1 năm ngày mất của cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập, bộ phim Chuyện ngày hôm qua nói về hành trình hơn 20 năm sống trọn với đam mê của nhóm Bức Tường và Trần Lập do hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung Ương thực hiện đã ra mắt khán giả tại Hà Nội. Bộ phim này ngay lập tức đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người yêu âm nhạc, đặc biệt là fan của nhóm Bức Tường và cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập.

Thế nhưng, từ khi ra mắt đến nay, bộ phim chỉ mới được chiếu rải rác ở một số cụm rạp phía Bắc và cho sinh viên các trường Đại học như Học viện Báo chí & Tuyên truyền cùng một số đơn vị, cơ quan có nhu cầu. Tại TP.HCM - nơi có lực lượng fan rock đông đảo, nhiều bạn trẻ hâm mộ thể hiện sự mong ngóng và đón đợi.

Phim ve Tran Lap - Buc Tuong niu chan khan gia Sai thanh
Đạo diễn Đặng Linh và nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng - nhóm Bức Tường giao lưu cùng khán giả TP.HCM đêm 22/5

Có lẽ chính vì vậy mà không đợi đến ngày phim chính thức công chiếu tại TP.HCM (bắt đầu từ 16h ngày 27/5/2017), đêm qua, nhiều bạn trẻ yêu âm nhạc đã tìm cách để có được suất xem phim sớm và giao lưu với đoàn làm phim. Tại đây, nhiều khán giả đã hào hứng dõi theo xuyên suốt 75 phút chiếu, nói về sự hình thành, phát triển cũng như những thăng trầm trong hành trình sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm của nhóm Bức Tường, kể từ năm 1995 đến nay.

Thông qua bộ phim, tính cách của từng thành viên được bộc lộ và những kỷ niệm một thời của nhóm nhạc xuất thân từ phong trào sinh viên của trường Đại học Xây Dựng (năm 1995) được kể lại một cách dung dị, nhẹ nhàng với những mảng màu trải dài theo cảm xúc. Ở đó, người xem có thể hình dung ra từng con người, tính cách, đặc biệt đó là người thuyền trưởng: cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập.

Phim ve Tran Lap - Buc Tuong niu chan khan gia Sai thanh
Cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập

Phim có nhiều khoảnh khắc kịch tính khi các thành viên nói về nhau, nhận xét thẳng thắn về nhau nhưng điều đọng lại trong khán giả chính là sự đam mê, máu lửa và nhiệt huyết với cuộc sống, với âm nhạc của các thành viên. Chính điều đó đã gắn kết họ lại cùng với nhau. Từ những viên gạch khác biệt, họ đã gắn kết với nhau, đi qua những thăng trầm để rồi vẽ nên một bức tường bền vững, ngự trị một cách vững chắc trong trái tim của người hâm mộ.

Phim ve Tran Lap - Buc Tuong niu chan khan gia Sai thanh
Bộ phim quy tụ nhiều thành viên của nhóm Bức Tường trong quá khứ cũng như hiện tại

Nhiều khán giả đón xem sớm bộ phim Chuyện ngày hôm qua chiếu tại TP.HCM đã cho biết, âm nhạc của Bức Tường đã giúp họ tìm thấy nhiều điều ý nghĩa trong cuộc sống cũng như những nghĩ suy tích cực.

Tại buổi giao lưu, nhiều khán giả không ngần ngại kể câu chuyện của mình, về cách họ tiếp nhận âm nhạc của Bức Tường ra sao, khơi thông suy nghĩ trong họ thế nào và ảnh hưởng tích cực như thế nào đối với thái độ sống của họ. Một số khán giả còn cho biết, họ đến từ các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương... hay tin bộ phim 'du Nam' nên tranh thủ đến xem.

Một số khán giả khác còn bày tỏ sự bất ngờ và thích thú khi nhận ra trong 75 phút chiếu của bộ phim tài liệu có những khoảnh khắc khiến tâm hồn người xem lay động. Đó là hình ảnh Trần Tuấn Hùng - một thành viên của nhóm Bức Tường đánh đàn ghi ta cho người anh cả Trần Lập cất cao giọng hát một cách đầy thăng hoa và sảng khoái. Hình ảnh cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập hồn nhiên nhỏ mắt cho đàn em thể hiện tình cảm gắn bó mật thiết và vô cùng tình cảm của các thành viên...

Phim ve Tran Lap - Buc Tuong niu chan khan gia Sai thanh
Trần Tuấn Hùng là người gần gũi nhưng đồng thời cũng là người hay có mâu thuẫn với Trần Lập nhất. Các thành viên trong nhóm Bức Tường nhận xét anh và Trần Lập như một cặp vợ chồng già khó tính, hay hục hặc nhưng lại không thể sống thiếu nhau trong âm nhạc.

Nhưng xúc động nhất trong phim đó là khoảnh khắc đêm diễn cuối cùng của nhóm trước khi tan rã vào năm 2006 diễn ra tại khu Giảng Võ, Hà Nội. Từng hình ảnh fan ôm nhau khóc và không chịu rời đi sau đêm diễn được miêu tả chân thực, đầy cảm động. Thủ pháp tốt, hình ảnh chắt lọc, kịch bản chắc tay với tình tiết, mạch cảm xúc càng về sau càng tăng dần khiến phim níu chân khán giả đến phút cuối cùng dù phần mở đầu còn chút liệt kê, dàn trải.

Cũng thông qua bộ phim, lần đầu tiên khán giả sẽ được nghe lý giải về sự hình thành, ra đời của ca khúc Bông hồng thủy tinh từng làm mưa làm gió một thời. Ở đây mặc dù tác giả và đạo diễn không chủ ý đi giải thích, công bố hoàn cảnh ra đời của ca khúc nhưng thông qua những lời kể của các nhân vật xung quanh Trần Lập và Bức Tường nhằm khắc họa tính cách của nhân vật, khán giả lại có thêm một nguồn thông tin, tư liệu đầy ắp.

Phim ve Tran Lap - Buc Tuong niu chan khan gia Sai thanh
Đêm diễn đầy cảm xúc vào năm 2006 đã được đưa vào phim, gây xúc động với hình ảnh nhóm nhạc cháy hết mình trong đêm diễn cuối cùng và khán giả ôm nhau khóc không chịu về.

Trò chuyện với nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng - thành viên thân thiết nhất của cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập trong nhóm Bức Tường, anh cho biết, mặc dù người anh cả đã đi về nơi khác hơn 1 năm qua nhưng khoảng trống để lại trong anh và đối với nhóm Bức Tường là quá lớn.

Bộ phim Chuyện ngày hôm qua chỉ có thời lượng 75 phút nên có thể không chuyển tải hết cuộc đời và âm nhạc của Trần Lập cùng nhóm Bức Tường nhưng có thể nói đây là bức tranh toàn cảnh, tương đối chi tiết về những giai đoạn thăng trầm của nhóm nhạc.

Trước đây, khi nhạc sĩ Trần Lập còn sống, nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng và cố nhạc sĩ được ví như một cặp vợ chồng già thường hay hục hặc nhưng không bao giờ có thể sống thiếu nhau trong âm nhạc. Đến thời điểm hiện tại, cá nhân nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng và các thành viên trong nhóm nhạc Bức Tường đang cố gắng hoàn thành tâm nguyện của nhạc sĩ Trần Lập, đó là tổ chức những đêm diễn đậm chất rock kiểu Bức Tường trong đó có sự kết hợp với dàn nhạc giao hưởng. Đêm nhạc đặc biệt theo dự kiến có thể diễn ra vào dịp cuối năm hoặc nhân kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ - ca sĩ Trần Lập trong tương lai.

Trương Quốc Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI