Phim tràn ngập cảnh nóng thoải mái lên mạng: Kiểm duyệt có quá thoáng?

17/12/2020 - 07:20

PNO - Tất cả các phim trên ứng dụng Galaxy Play đều được kiểm duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền và dường như, sự kiểm duyệt này đang khá “thoáng”, “mở cửa”...

Tiền kiểm phim 18+

Nếu trong dự thảo 3 Luật Điện ảnh (sửa đổi), Ban soạn thảo đưa ra 2 phương án kiểm duyệt phim chiếu mạng gồm tiền kiểm hoặc hậu kiểm để thăm dò ý kiến các nhà làm phim, thì với Galaxy Play – nền tảng phim trực tuyến có trả phí, đơn vị đã và đang chọn cách tiền kiểm. Tất cả các phim sản xuất trong nước hoặc nhập từ nước ngoài về chiếu trên Galaxy Play đều được 2 cơ quan báo chí là Thông tấn xã Việt Nam hoặc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) kiểm duyệt.  

Tất cả sẽ không có gì đáng bàn nếu trong các phim đã và sắp ra rạp của Galaxa Play có chứa nhiều cảnh nóng, bạo lực, phim khai thác đề tài thời sự, nhạy cảm. Trong loạt phim được đơn vị đổ tiền đầu tư lên tới 100 tỷ đồng, dự kiến ra mắt trong năm 2020 - 2021, nhiều phim được gắn mác 18+ như Sugar daddy & Sugar baby (đạo diễn Trần Bửu Lộc), Bông hồng lửa (đạo diễn Mr. Tô), Trong màn đêm, không chớp mắt (đạo diễn Lê Bình Giang)... Trước đó, trên nền tảng còn có Thiên linh cái – Chuyện chưa kể (18+), Tam thái tử (16+) và Gái ngàn đô (18+).

Hình ảnh trong phim Gái ngàn đô. Sau mùa 1, phim đang thực hiện mùa 2.
Hình ảnh trong phim Gái ngàn đô. Sau mùa 1, phim đang thực hiện mùa 2.

Khi mùa 1 phim Gái ngàn đô vừa kết thúc, và Sugar daddy & Sugar baby được giới thiệu, nhiều người xem tỏ ra khá bất ngờ vì trên phim chứa nhiều cảnh nóng, miêu tả khá trần trụi công việc của gái mại dâm cao cấp, khai thác mối quan hệ trá hình giữa các sugar daddy” và “sugar baby”.

Trả lời về đơn vị kiểm duyệt, ông Nguyễn Cao Tùng, giám đốc sản xuất cho biết: “Hiện nay, một số đơn vị có chức năng kiểm duyệt cho phim VOD (xem phim theo yêu cầu/truyền hình trả tiền) là Thông tấn xã Việt Nam, VOV và một số đài truyền hình khác. Chúng tôi đang làm việc với VOV và Thông tấn xã Việt Nam. Không những phim Việt mà các phim chúng tôi nhập về đều phải qua 2 đơn vị này cấp phép mới phát sóng trên app của mình”.

Dù đã “vượt” khâu kiểm duyệt nhưng khi xem Gái ngàn đô, Sugar daddy & Sugar baby, cảnh nóng vẫn xuất hiện dày đặc. Nếu so với phim điện ảnh chiếu rạp do Hội đồng duyệt phim quốc gia thuộc Cục Điện ảnh kiểm duyệt, mức độ táo bạo của các cảnh nóng trên 2 phim vừa kể thậm chí vượt nhiều lần so với Chị chị, em em hay Tiệc trăng máu (cùng dán 18+).

Sugar daddy & Sugar baby chứa nhiều cảnh nóng, mô tả trần trụi về mối quan hệ
Sugar daddy & Sugar baby chứa nhiều cảnh nóng, mô tả trần trụi về mối quan hệ mại dâm trá hình sau vỏ bọc "bố nuôi", "con nuôi".

Trên Galaxy Play hiện tại đang chiếu Thiên linh cái – Chuyện chưa kể (chia làm 5 tập, khoảng 30 phút/tập) và Thất sơn tâm linh (dài 103 phút). Cả hai phim là 1 nhưng nếu Thất sơn tâm linh là bản phim chiếu rạp, bị Cục Điện ảnh cắt một số cảnh phim trước khi ra mắt thì Thiên linh cái – Chuyện chưa kể vẫn xuất hiện những cảnh này, và nhiều cảnh khác không có trong bản dựng để chiếu rạp. 

Trước đó, ông Vi Kiến Thành cho biết đối với phim chiếu mạng, bất kể đơn vị nào kiểm duyệt, khi ra mắt rộng rãi, nếu có sai phạm, thanh tra của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Truyền thông sẽ vào cuộc, xử lý. Tại buổi lấy ý kiến cho dự thảo 3 Luật điện ảnh (sửa đổi) mới đây, hầu hết các ý kiến đều cho rằng phim chiếu mạng, truyền hình trả tiền chỉ nên hậu kiểm vì không đủ nhân lực thực hiện tiền kiểm.

Truyền hình trả tiền tại Việt Nam: Chưa thuận đường

Không chỉ Galaxy Play, một số đơn vị như Pops, FPT Play cũng đã, đang thực hiện các dự án độc quyền để kéo khán giả đăng ký ứng dụng. Pops mới đây ra mắt series Hoàng quý muội, Kiếp văn phòng, Chuyện trường chuyện lớp, Bánh bèo hữu dụng... cũng nhận được lượng quan tâm lớn từ độc giả.

Galaxy Play cho biết sau 5 năm hoạt động, đơn vị đã đo được thị hiếu của khán giả Việt và biết đâu là mảng chủ đề cần đẩy mạnh đầu tư. Bà Lưu Thị Thanh Lan, Giám Đốc Galaxy Play nói trong năm 2021, số phim độc quyền đơn vị sản xuất là 21 dự án, với số vốn khoảng 100 tỷ đồng nhằm “giải cứu” phim Việt mùa COVID-19, nâng chất lượng phim online và mở ra sân chơi mới.

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, theo bà Thanh Lan, số lượng người dùng đăng ký dịch vụ Galaxy Play tăng gấp 2, 3 lần. Đây là thời điểm phù hợp để đơn vị đẩy mạnh phát triển các dự án phim dài tập, độc quyền.

Phim Hoàng quý muội trên ứng dụng Pops nhận được phản hồi khá tốt từ khán giả.
Phim Hoàng quý muội trên ứng dụng Pops nhận được phản hồi khá tốt từ khán giả.

“Năm 2020, dịch bệnh ảnh hưởng đến thói quen đi ra rạp xem phim của khán giả nhưng không chỉ Việt Nam mà toàn thế giới cũng chịu chung tình trạng. Những người làm phim như chúng tôi phải thích nghi với thời thế khi mọi người ở nhà mở ti vi, xem điện thoại, xem app” đạo diễn Bửu Lộc cho biết.

Hiện Galaxy Play và các nền tảng truyền hình trả tiền khác đang có nỗi lo về việc bị các trang phim lậu ăn cắp nội dung. Trước đó, khi ra mắt series Gái ngàn đô, lập tức nhiều trang phim lậu tuồn phim lên nền tảng. Đại diện truyền thông của đơn vị cho biết khi phát hiện các trang chiếu phim trái phép, sẽ có một bộ phận gửi thông báo nhắc nhở để gỡ nội dung, nếu không thực hiện, phía Galaxy Play sẽ nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Người này cho biết có thời điểm, trong một ngày phải nhắc hơn 20 trang phim lậu không được chiếu Gái ngàn đô.

Ngoài việc bị ăn cắp bản quyền, vấn đề trả tiền online tại Việt Nam vẫn gặp một số trở ngại nhất định, chưa thuận tiện, nhiều khán giả còn lúng túng khi sử dụng các ứng dụng. Theo đơn vị Galaxy Play, cần thêm thời gian để khán giả làm quen với phương thức thanh toán cũng như tạo dựng được niềm tin vào chất lượng phim trên các ứng dụng xem phim có trả phí. Song song đó, các nền tảng tận dụng thời gian nâng cấp ứng dụng để phục vụ khán giả tốt hơn.

Với sự đầu tư mạnh tay của các đơn vị kinh doanh truyền hình trực tuyến, trong một thời gian ngắn sắp tới, khán giả sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, nếu các đơn vị càng chạy nhanh, thách thức lại đặt ngược về phía các cơ quan chức năng trong việc quy định kiểm duyệt, hoàn thiện luật định để phù hợp với xu hướng phát triển mới.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI