Phim rạp cuối năm: Hay không bằng hên

28/12/2013 - 12:39

PNO - PN - Đã có một số bộ phim được khen tử tế nhưng doanh thu phòng vé không “bùng nổ” như mong đợi, chỉ vì thời điểm phát hành không thuận lợi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sự ảm đạm của điện ảnh Việt Nam suốt từ đầu năm đến nay đã đột ngột chuyển biến theo chiều hướng tích cực với sự xuất hiện cùng lúc hai bộ phim Thần tượng và Tèo em. Cả hai được xem là “điểm sáng” cuối năm vì chất lượng vượt trội mặt bằng chung của hơn chục bộ phim Việt ra rạp rải rác trước đó. Ngay từ khi ra mắt, Thần tượng chiếm được cảm tình của giới truyền thông trong khi Tèo em lại nhận được nhiều lời phê bình. Tuy nhiên, khi cả hai phim chính thức khởi chiếu, cục diện tại phòng vé lại nghiêng tuyệt đối về phía Tèo em.

Khảo sát một vòng lịch chiếu hai phim tại các cụm rạp, số suất dành cho Tèo em áp đảo hoàn toàn Thần tượng. Tại các cụm rạp của Megastar, suất chiếu Tèo em đạt đến 22 suất/ngày, nhất là vào những ngày cuối tuần, trong khi Thần tượng nhiều nhất chỉ được sáu suất/ngày. Bỏ qua yếu tố Tèo em do Megastar nhận phát hành nên được ưu ái lịch chiếu, nhìn sang các cụm rạp lớn khác như Galaxy, Lotte Cinema, BHD Star, các rạp vẫn xếp lịch dày đặc cho Tèo em; ngay cả Galaxy - đơn vị phát hành phim Thần tượng - thì tại các cụm rạp, số suất chiếu dành cho Thần tượng vẫn ít ỏi so với Tèo em. Đơn cử ở những cụm rạp đông dân cư như Galaxy Kinh Dương Vương, Galaxy Tân Bình, Thần tượng chỉ chiếu cao nhất năm suất/ngày, trong khi các ngày cuối tuần Tèo em chiếu đến 21 suất/ngày. Tại cụm rạp Galaxy Nguyễn Du, thời điểm trước Giáng sinh một hôm, dù là ngày đầu tuần nhưng nhiều khán giả đến rạp đã phải thất vọng khi bảng điện tử báo hiệu tình trạng bán vé của phim Tèo em đã hết sạch. Có thông tin Tèo em thu 15 tỷ đồng sau ba ngày ra rạp. Nếu chính xác, đây sẽ là kỷ lục mới của phim Việt trong năm nay vì vượt xa thành tích ba ngày thu bốn tỷ của Nhà có năm nàng tiên và ba ngày thu 12 tỷ của Mỹ nhân kế.

Phim rap cuoi nam: Hay khong bang hen
Thần tượng với ê kíp thực hiện và dàn diễn viên trẻ đã không thể cạnh tranh
phòng vé với Tèo em, dù được đánh giá là một phim có chất lượng tốt, đáng xem

Tất nhiên, không thể lấy lượng người xem để làm căn cứ đánh giá phim hay hay dở, nhưng ít ra đó cũng là cơ sở để quyết định sự thành-bại trong kinh doanh của bộ phim. Sự lép vế của Thần tượng trước Tèo em hoàn toàn không nằm ở vấn đề chất lượng mà chính là ở thời điểm phát hành. Giá như Thần tượng tránh đối đầu với Tèo em và giá như đạo diễn-nhà sản xuất phim Thần tượng - “ông bầu” ca nhạc Quang Huy đừng quá tự tin “mỗi phim có đối tượng khán giả riêng” thì chắc chắn doanh thu của Thần tượng sẽ sáng sủa hơn rất nhiều.

“Vị đắng” của Thần tượng gợi nhớ lại “cú ngã” của Đường đua cách đây không lâu. Đường đua cũng được đánh giá là một tác phẩm thổi luồng gió mới cho phim Việt nhưng khi ra rạp lại sớm bị người xem hắt hủi, phần vì phim ít chất giải trí cần có của một bộ phim giải trí, mà lại chưa đủ giá trị nghệ thuật của một bộ phim nghệ thuật; phần khác do thời điểm phát hành không thuận lợi.

Rõ ràng, việc lựa chọn thời điểm phát hành cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của một bộ phim.

Ngoài vấn đề thời gian phát hành, từ “bài học” của phim Thần tượng cũng cho thấy xu hướng tiếp nhận của công chúng đối với một bộ phim rất khó thay đổi. Khán giả vẫn chuộng những tên tuổi “bảo chứng doanh thu phòng vé” hơn là tin tưởng vào ê kíp “tân binh”. Đường đua hay Thần tượng đều là sản phẩm của những người trẻ mới làm nghề. Bất cứ phim Việt nào ra rạp “cháy” vé cũng là điều đáng mừng, nhưng những người có tâm huyết với điện ảnh đã không khỏi chạnh lòng khi những tác phẩm chỉn chu lại không thể cạnh tranh nổi với những bộ phim hài theo mô típ cũ, chọc cười dễ dãi trước đây. Một khi nỗ lực của những người mới không được công chúng đón nhận, e rằng họ sẽ khó tìm thấy động lực để sáng tạo, dẫn đến diện mạo phim Việt dễ bị “một màu”.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI