Phim 'Đi tìm ý nghĩa cuộc sống'

11/12/2017 - 21:30

PNO - 'Đi tìm ý nghĩa cuộc sống' được sản xuất nhờ sự đóng góp tài chính theo hình thức 'crowd funding' của 1.000 cư dân mạng. Công tác phát hành phim cũng được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của mạng lưới các tổ chức, cá nhân tự nguyện.

Hai người bạn Pháp, tuổi gần 30, có cuộc sống hoàn toàn khác nhau. Marc sống ở New York, làm việc trong lĩnh vực phân phối và xuất khẩu nước khoáng. Nathanaël ở Pháp, là nhà địa lý học kiêm đạo diễn. Khi Marc gặp tai nạn, nằm một chỗ, anh có thời gian xem những bộ phim của bạn mình. Từ hiện thực trong phim, Marc băn khoăn: dường như chính anh đang tham gia vào những vấn đề toàn cầu mà bạn mình đề cập.

Phim 'Di tim y nghia cuoc song'

Nathanaël và Marc trong hành trình Đi tìm ý nghĩa cuộc sống

Sau những ngày yên lặng suy nghĩ, Marc quyết định bỏ lại “giấc mơ Mỹ” và công việc nhiều người ước ao để cùng Nathanaël bước vào hành trình dài sáu tháng, đến bốn địa điểm thuộc các châu lục khác nhau và hoàn thành một bộ phim tài liệu trả lời về nhiều vấn đề cốt yếu trong cuộc sống.

Ở Ấn Độ, họ phỏng vấn những người trong cuộc cách mạng hạt giống, trò chuyện với những nhà nghiên cứu về Indira Gandhi, về Phật giáo… Họ trở lại Pháp, đến Guatemala để khám phá về thiền, cầu kinh trong lều hơi. Họ đến Mỹ, lùi lại để nhìn những tòa nhà chọc trời, những xa lộ hối hả… để thấy những góc khác của nước Mỹ.

Càng đi họ càng bị thôi thúc tìm kiếm những câu trả lời đa diện, bổ sung cho nhau từ những nhà triết học, nhà khoa học, xã hội học, pháp sư, chính trị gia… Bộ phim trả lời cho những chủ đề gai góc mang tính toàn cầu trong đó có vấn đề môi trường - mối quan tâm đặc biệt của người dân ở mọi quốc gia.

Không có cái tên cụ thể nào bị chỉ ra, lên án trong việc gây nên những bất ổn, ô nhiễm đang đe dọa loài người; nhưng sự thao túng của những chính trị gia, các siêu tập đoàn, những kẻ lợi dụng tôn giáo, thao túng đám đông và khuếch trương chủ nghĩa tiêu dùng… được nhắc tới như những nguyên nhân dẫn đến bất ổn và bất bình đẳng.

Điều làm nên giá trị và những giờ phút thảnh thơi của phim là những câu chuyện điển hình về các cá nhân, gia đình, tổ chức chọn thế độc lập, giữ sự tự do cho mình, sống hòa hợp với thiên nhiên, tôn vinh sức sáng tạo của con người thông qua việc kiến thiết những mô hình tổ chức cuộc sống mới, góp phần tìm kiếm “sự tiến hóa” mới cho nhân loại. Với Marc cũng như Nathanaël, chuyến đi tri ngộ đã tạo nên “cuộc cách mạng” trong chính họ - cuộc cách mạng chỉ thực sự đến từ bên trong mỗi người.

Đi tìm ý nghĩa cuộc sống được sản xuất nhờ sự đóng góp tài chính theo hình thức “crowd funding” của 1.000 cư dân mạng. Công tác phát hành phim cũng được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của mạng lưới các tổ chức và cá nhân tự nguyện.

 Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI