Phim “Bóng đè”: Bữa tiệc lưng chừng

18/03/2022 - 17:59

PNO - Phim “Bóng đè” vẽ ra nhiều tuyến nội dung khác nhau, cho thấy ý tưởng kịch bản ban đầu khá tốt nhưng không giải quyết rốt ráo, cái kết lưng chừng.

Sự trở lại có lợi, có hại

Bóng đè đánh dấu sự trở lại của 2 gương mặt nhí gồm Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vy - những diễn viên từng được yêu thích từ các dự án điện ảnh khác. Ngoài ra, màn tái xuất của Quang Tuấn cùng với diễn viên Diệu Nhi cũng được chờ đợi. Tuy nhiên, lần trở lại của các diễn viên trong Bóng đè không hẳn chất lượng.

Trong phim, Quang Tuấn vào vai Thành, ba của Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi). Mở đầu phim, Thành cùng 2 con vội vã rời thành phố để về sống tại ngôi nhà cổ ở quê. Anh mong khi tập quen với cuộc sống mới, 2 con gái sẽ nhanh chóng quên đi nỗi đau mất mẹ, cũng để Yến - cô bé vốn gặp chứng khó ngủ, hay mộng mị vào ban đêm chữa bệnh.

Trailer phim Bóng đè:

 

Tuy nhiên, khi về nhà mới, không chỉ Yến mà Linh cũng thấy nhiều hiện tượng lạ, bất thường trong ngôi nhà cổ. Vì thương con, ba Thành mời cô giáo kiêm bác sĩ tâm lý Hạnh (Diệu Nhi) giúp đỡ. Nhưng ngay khi cô giáo xuất hiện, yếu tố quỷ ám, ghê rợn trong ngôi nhà ngày càng được đẩy lên cao trào.

Xét về diễn xuất, Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vy có màn thể hiện tròn vai. Sự trong trẻo của Mai Cát Vy và màn hoá thân thành chị Hai tảo tần, thương em, hết lòng lo lắng cho ba kể từ khi mẹ mất của Lâm Thanh Mỹ khá tốt. Trên phim, ngoài số ít cảnh quay có người đóng thế, những cảnh rượt đuổi, leo tường, té ngã được cả hai nỗ lực thực hiện.  

Cảnh quay được Thanh Mỹ cho là khó nhất trên phim.
Cảnh quay được Thanh Mỹ cho là khó nhất trên phim

So với tuyến diễn viên nhí, đất diễn dành cho Quang Tuấn và Diệu Nhi không nhiều bằng. Diễn xuất của cả hai không tệ, thậm chí cho thấy sự cố gắng so với diễn xuất của chính họ. Tuy nhiên, trong Bóng đè, diễn viên nhí gần như “gánh” phim.

Quang Tuấn từng tham gia 2 phim kinh dị, tâm lý Việt gồm Thất sơn tâm linh (Thiên linh cái) và Bằng chứng vô hình. Anh diễn khá hợp vai kinh dị nên gần như, sự xuất hiện của Quang Tuấn ở Bóng đè sớm được khán giả đoán biết bản chất của nhân vật. Do đó, khi lật một số tình tiết, khán giả không thấy sự bất ngờ.

Diệu Nhi và Quang Tuấn trên phim.
Diệu Nhi và Quang Tuấn trên phim

Với Diệu Nhi, diễn xuất trên phim cho thấy nỗ lực muốn thoát khỏi dạng vai hài hước - hình ảnh đóng đinh của cô với khán giả màn ảnh rộng. Diệu Nhi có cố gắng nhưng gương mặt và hành động của cô vẫn ẩn chứa tình tiết gây hài. Vai cô giáo Hạnh vô tình là yếu tố làm giảm sự ghê rợn của phim.

Càng về sau càng đuối

Mặc dù phim mở đầu bằng mô típ vốn rất quen thuộc của dòng phim kinh dị - mọi chuyện bắt đầu khi gia đình dọn về ngôi nhà khác để sinh sống. Khởi đầu không lạ nhưng phần nội dung này lại là phần kịch bản tốt nhất khi câu chuyện được thể hiện lớp lang, gợi sự tò mò, yếu tố kinh dị, hù doạ vừa đủ để khán giả nhập cuộc.

Càng về sau, khi cô giáo Hạnh xuất hiện, phim chuyển hướng thành câu chuyện có phần xa lạ với bối cảnh Việt Nam. Ở đoạn này, yếu tố ma quỷ dần được hé lộ, lý giải cho những chi tiết ghê rợn ở phần đầu tiên và làm tiền đề cho phần sau, khi các tình huống được giải quyết. Nhưng đáng tiếc, kịch bản vẽ ra nhiều nhánh câu chuyện nhưng chưa nội dung nào được xử lý trọn vẹn, tạo cảm giác chưng hửng, nửa vời cho người xem.

Cát Vi nhiều lần bị bóng đè, tay chân co quắp, không thể kháng cự.
Cát Vi nhiều lần bị bóng đè, tay chân co quắp, không thể kháng cự

Trong phim, ngoài diễn xuất của 2 diễn viên nhí được khen, bối cảnh và góc máy là điểm cộng. Không gian nhà cổ - nơi xảy ra toàn bộ câu chuyện phim, u ám với những ô cửa, đồ đạc phủ bụi dày. Phần mái nhà lụp xụp, ngổn ngang cây gỗ cũ và phần hang động nằm sâu dưới lòng đất tạo được sự kỳ bí cho phim.

Ở các góc máy thấp từ dưới lên trong màn rượt đuổi của Cát Vi với “người lạ” dưới hầm tạo được kịch tính. Tình huống Cát Vi rơi xuống hang sâu và các cảnh quay bóng đè khá chân thật, sử dụng kỹ xảo khá mượt.

Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt ra mắt giữa thời điểm 2 phim Việt gồm 578: Phát đạn của kẻ điênMaika - Cô bé đến từ hành tinh khác thông báo hoãn chiếu vì lo ngại tình hình rạp chưa ổn định. Quyết tâm ra mắt của Bóng đè đáng hoan nghênh bởi phim sẽ góp phần hâm nóng thị trường phim Việt, tạo đà để khán giả giữ thói quen ra rạp trở lại. Tuy nhiên, chất lượng phim chỉ vừa đạt khoảng 6 điểm, mức trung bình.

Bóng đè chính thức ra rạp vào hôm nay, 18/3 trên toàn quốc.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI