Phim "Người lắng nghe: Lời thì thầm": Có đáng được lắng nghe?

09/03/2022 - 17:10

PNO - "Người lắng nghe: Lời thì thầm" mượn ý tưởng phim Dị độ không gian và có thêm thắt để thông điệp được trọn vẹn nhưng sự chỉnh sửa này ít hiệu quả.

Trước khi ra rạp, bộ phim Người lắng nghe: Lời thì thầm (đạo diễn Khoa Nguyễn) được quảng bá như là một tác phẩm kinh dị nhưng những gì diễn ra trên màn ảnh cho thấy phim nghiêng về yếu tố tâm lý. Chính vì vậy dễ khiến khán giả thích phim kinh dị thấy hụt hẫng, tuy nhiên nếu kiên nhẫn theo dõi, bộ phim cũng đáng được “lắng nghe” bởi nội dung chạm đến vấn đề đang nóng trong xã hội: bệnh trầm cảm.

Câu chuyện phim theo chân quá trình bác sĩ tâm lý Tường Minh nhận trị liệu nữ nhà văn An Nhiên vì cô luôn tự cho rằng mình nhìn thấy ma. So với phim tâm lý kinh dị Hồng Kong Dị độ không gian, Người lắng nghe:Lời thì thầm thêm thắt câu chuyện của bệnh nhân Nam, chuyện nội bộ gia đình không hạnh phúc của nhân vật ma nữ, chuyện vợ chồng Phương Vy-chị của An Nhiên hiếm muộn. Không chỉ thêm thắt, phim còn thay đổi một số điểm như bóng ma An Nhiên gặp, lý do An Nhiên trầm cảm; tình yêu đơn phương của An Nhiên với Tường Minh.

Chuyện phim theo chân hành trình bác sĩ tâm lý Tường Minh (trái) chữa bệnh cho nhà văn An Nhiên (phải)
Chuyện phim theo chân hành trình bác sĩ tâm lý Tường Minh (trái) chữa bệnh cho nhà văn An Nhiên (phải)

 

Có thể nhận ra dụng ý của những thay đổi này nhằm nhấn mạnh thông điệp phim: Ai cũng cần một người để lắng nghe. Bệnh nhân Nam mắc bệnh ung thư nên bế tắt muốn tự tử nhưng nhờ được bác sĩ Tường Minh hỏi han, động viên nên anh đã trở nên lạc quan trong khi Phương Vy vì không được chồng lắng nghe chia sẻ đã nghĩ quẩn. An Nhiên buồn đến mức bỏ nhà ra đi, trầm cảm vì cha không quan tâm đến nỗi đau mất mẹ của mình mà vội có người khác. Tường Minh nếu chịu khó quan tâm lắng nghe bạn gái đã kịp ngăn cô làm điều dại dột. Chỉ tiếc những thêm thắt này khiến đường dây câu chuyện giảm tính mạch lạc, logic. Chuyện của bệnh nhân Nam không có cũng chẳng sao. Mâu thuẫn giữa An Nhiên và cha không được cả hai giải quyết trực tiếp với nhau mà chỉ qua vài lời an ủi của Tường Minh thì An Nhiên đã khỏi bệnh. Tình huống tại phòng cấp cứu Phương Vy nảy sinh tranh cãi dữ dội với chồng rồi bỏ đi không phù hợp với diễn biến tâm lý của một người đang nóng lòng lo cho tính mạng đứa em gái đang thập tử nhất sinh. Chuyện An Nhiên tự tử vì không được Tường Minh yêu hơi gượng ép vì thời gian cả hai quen nhau không bao lâu để cô yêu sống yêu chết.

Trailer phim Người lắng nghe:Lời thì thầm

 

ghi chú video

 

Phim cũng không cho thấy mối liên kết nào trong quá khứ để lý giải vì sao nhân vật Lê Vân - bóng ma mà An Nhiên thấy cũng là Thùy Dương - hình bóng cô bạn gái đã chết luôn ám ảnh Tường Minh. Trong khi ở phim Dị độ không gian, bóng ma mà nữ chính và nam chính gặp khác nhau nên khán giả thấy hợp lý.

Điểm thuyết phục nhất ở Người lắng nghe: Lời thì thầm có lẽ nằm ở diễn xuất của nữ chính Oanh Kiều. Cô lột tả tốt hai trạng thái của nhân vật lúc bình thường và khi phát bệnh. Một An Nhiên hiền lành, ít nói khi tỉnh táo và một An Nhiên sợ hãi, điên loạn, tự làm hại mình khi bệnh bộc phát. Hai phân cảnh đáng nhớ nhất là đoạn An Nhiên bị bóng ma Lê Vân dìm xuống nước và cảnh cô tự đâm đống bút chì màu vào tay gây chảy máu.

Diễn xuất của Oanh Kiều (vai An Nhiên) là điểm sáng của phim
Diễn xuất của Oanh Kiều (vai An Nhiên) là điểm sáng của phim

Người lắng nghe: Lời thì thầm chọn hướng đi mạo hiểm khi khai thác đề tài khó, ít người làm. Có điều sự mạo hiểm này chưa triệt để. Phim đem lại vài hiểu biết xung quanh căn bệnh trầm cảm như triệu chứng, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh, biện pháp điều trị nhưng chưa đủ để thỏa mãn sự tò mò, hiếu kỳ của người xem. Chưa kể cách dùng yếu tố kinh dị để làm chất liệu chính truyền thông trong khi mảng miếng hù dọa không đủ “đô” cũng làm phim giảm sức lôi cuốn.

Dù vậy Người lắng nghe: Lời thì thầm cũng cần được khán giả cho một cơ hội “lắng nghe” bởi trầm cảm đang là một câu chuyện thời sự trong xã hội, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay đã để lại nhiều di chứng nặng nề.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI