Phim 'Blade runner 2049': Ngựa gỗ tình yêu thời nhân bản vô tính

23/10/2017 - 17:00

PNO - 'Blade runner 2049' (Tội phạm nhân bản) là tuyệt phẩm điện ảnh có tính 'xuyên không', qua ranh giới không gian lẫn thời gian.

Màn “song kiếm hợp bích” của nhà sản xuất Ridley Scott và đạo diễn Denis Villeneuve đã giúp bộ phim viễn tưởng, trinh thám Blade runner hấp dẫn, sâu sắc hơn cả phần đầu. 

Nhân vật chính giờ là K. (Joe), do Ryan Gosling đóng, cũng là “blade runner” - chuyên săn tìm và “cho nghỉ hưu” những người nhân bản (replicants) thuộc thế hệ Nexus 8. Lúc này, người nhân bản đã có tuổi thọ và khả năng “dọn dẹp vũ trụ” cao hơn. Vì thế, mối quan hệ giữa người sinh học - người nhân bản đứng trước thách thức và mâu thuẫn sống còn. 

Phim 'Blade runner 2049': Ngua go tinh yeu thoi nhan ban vo tinh

Ryan Gosling cùng Ana de Armas có màn hóa thân xuất sắc trong phim

Con người dường như quá chủ quan khi cho rằng, “replicants” không thể có nhân tính, cảm xúc và linh hồn. Những cuộc kiếm tìm, truy đuổi trong phim dẫn đường cho các xúc cảm, suy tư nơi khán giả.

Nếu bạn từng tự hỏi 30 năm nữa trái đất sẽ như thế nào, Blade runner 2049 góp một góc nhìn: những gì hiện hữu hôm nay chỉ còn là những mảnh vụn hoặc thực thể đơn lẻ.

Thay vào đó là thế giới số hóa, mã hóa; người và máy không có nhiều khác biệt: phải có lời giới thiệu Joe mới biết ai trong số các cô gái đến làm quen với mình trong quán bar là người sinh học, những chiếc xe tự lái bay vèo qua những tòa nhà chọc trời, hoa vàng trên cỏ xanh dường như chỉ còn nơi trái đất xám lạnh, hoang tàn.

Phim lấy “viễn tưởng” để suy tưởng về nhân tính, cảm xúc, ký ức, tình yêu… Hành trình mà viên cảnh sát nhân bản được giao phó trở thành con đường tìm kiếm bản thân, nguồn gốc.

Nhiều khi Joe không rõ mình là người hay máy. Có khi anh tưởng như tìm thấy mình mà không phải. Cứ thế, mỗi mùa tuyết rơi, anh lại bước vào hành trình tìm kiếm bản thân.

Trailer phim Blade runner 2049:

Xem phim, khán giả có thể muốn dừng lại trước những khung hình đầy tính biểu tượng, gợi tả, đi cùng thứ âm nhạc điện tử không kém phần ám ảnh của “bậc thầy nhạc phim” Hans Zimmer.

Tiêu biểu nhất có lẽ là hai trường đoạn: Joi đánh thức con người và khơi dậy tình yêu trong Joe. Con người nhân bản và con người nhân tạo có khi lại chung thủy và biết yêu vô điều kiện hơn hẳn người sinh học.

Sau 35 năm kể từ phần đầu, tầm nhìn của Ridley Scott càng hiện rõ. Đạo diễn Denis Villeneuve đưa khán giả tiến xa hơn trong không gian và thời gian. Ở phần đầu, Blade runner gây ngạc nhiên với công nghệ làm phim, những hiệu ứng kỹ xảo đến hôm nay còn chưa lạc hậu.

Phim 'Blade runner 2049': Ngua go tinh yeu thoi nhan ban vo tinh

Với phần hai, đạo diễn cũng ưu tiên những cảnh quay thật, hạn chế sử dụng “phông xanh” và CGI. Cả hai đạo diễn đều chứng minh: để một bộ phim viễn tưởng có chiều sâu và sức sống lâu dài, không nhất thiết phải “dọa nạt” khán giả bằng những màn robot biến hình hay cháy nổ.

Đến với Blade runner 2049, người xem chỉ cần thả trôi trí tưởng tượng và giữ một chút kiên nhẫn trong thời lượng 160 phút để thấy yêu và trân trọng hơn những gì mình đang có, dẫu thời đại biến đổi ra sao. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI