Đạo diễn Nguyễn Minh Cao: Nghe tiếng con là lòng dịu lại…

22/10/2017 - 21:01

PNO - Anh nói, giữa lúc căng thẳng nhất, muốn “bùng nổ” nhất ngoài phim trường mà chỉ cần bình tĩnh một giây cầm điện thoại lên gọi về nhà, nghe giọng con gái thỏ thẻ bên tai thì mọi mệt mỏi, bực bội đều tan biến.

Nổi tiếng trong giới làm phim với những tính từ “chỉn chu, trách nhiệm”, nhưng đạo diễn Nguyễn Minh Cao còn được cộng sự nể vì sự trầm tĩnh, hòa nhã trong mọi tình huống có thể khiến người ta “phát điên” ở phim trường. 

Buổi chiều, đạo diễn (ĐD) Nguyễn Minh Cao đến quán cà phê quen gần nhà trên đường Trần Hưng Đạo, mang theo câu chuyện: “Mẹ ba đứa nhỏ vừa mới khóc. Xay ba ly sinh tố bơ để vào tủ lạnh cho các con mà sụt sùi nói nào giờ lúc nào làm sinh tố cũng ba ly, mà giờ nhà chỉ còn có hai đứa”. “Mẹ ba đứa nhỏ” là chị Dạ Thảo, vợ anh. Vì con gái lớn của hai người, bé Nguyễn Thiên Nhi (17 tuổi) vừa sang Canada du học. 

Dao dien Nguyen Minh Cao: Nghe tieng con la long diu lai…

Gia đình hạnh phúc của đạo diễn Nguyễn Minh Cao

Nhi đi được một tháng rồi, cuộc sống mới của bé ở xứ người cũng đã dần ổn định. Nhi năng động, hiểu biết và bản lĩnh khám phá khung trời mới. Ngày nào gọi điện về nhà cũng cười, hào hứng kể với ba mẹ những điều mới mẻ, những dự định mà con ấp ủ. Nhưng ba mẹ nhớ con, đêm nào chị cũng khóc. Hỏi anh có khóc giống vợ không, anh cười “có chút chút”. 

“Lúc còn nhỏ, Nhi cứ phải nằm trên người tôi mới chịu ngủ. Tôi nhớ hoài hình ảnh ấy. Nhiều lúc tôi quên bé đã lớn rồi, cứ nghĩ con nhỏ bé cần được che chở dỗ dành như ngày xưa. Tôi đi làm phim lâu lắm cũng chỉ vài tháng, xong phim lại được ở nhà nghỉ ngơi trò chuyện với các con. Con gái cũng chưa lúc nào đi xa nhà, giờ mỗi ngày nhìn góc nào cũng thấy hình ảnh con ở đó” - ĐD Nguyễn Minh Cao bùi ngùi. 

Nhà có ba “nàng công chúa nhỏ”, cũng chính là nguồn vui, động lực lớn cho anh sau những ngày làm việc căng thẳng. Nhi thích nghe nhạc, bài nào mới, “hit” là kéo ba nghe cùng. Ba cũng nghe ra chiều rất tập trung và nếu ba thích thì con gái mừng như vừa tìm được “đồng minh”.

Ba Minh Cao làm bạn được với cả ba công chúa, ở những lứa tuổi khác nhau. Bé giữa Nguyễn Thiên Ngân (14 tuổi) và bé út Nguyễn Thiên Nhã (8 tuổi) đều quấn theo ba rủ rỉ kể chuyện.

Dao dien Nguyen Minh Cao: Nghe tieng con la long diu lai…

Đạo diễn Nguyễn Minh Cao và vợ - Dạ Thảo

“Hai đứa tranh nhau kể chuyện trường lớp, rồi thi nhau méc những chuyện không vừa lòng. Rồi lại lăn ra cười. Nhiều khi đi quay về mình cũng mệt chứ, muốn nằm nghỉ thôi nhưng bé nhỏ cứ lao vào ôm rối rít, nhờ vậy tôi quên cả mệt. Tôi thích trò chuyện với các con, có khi con ngồi ăn cơm trên bàn, tôi nằm võng nhìn và nghe con kể chuyện. Chỉ cần vậy thôi thì mọi chuyện dù có thế nào cũng thấy lòng mình thật nhẹ nhàng” - anh tâm sự. 

Nhã hồn nhiên, nhiều khi ba ngồi cầm bút sửa kịch bản bé cứ sà vào lòng, tháo mắt kính ba xuống, dẹp bản thảo cất bút qua một bên rồi ríu rít trò chuyện. “Cứ như đó là chuyện đương nhiên vậy” - Minh Cao nói vui. 

Tôi trêu anh rằng người ta nói “con gái là người tình kiếp trước của bố, hẳn là kiếp trước anh quá đào hoa”. Anh bật cười. Cứ nói về các con là gương mặt anh vui rạng rỡ, còn nói về phim thì… có vẻ ngậm ngùi. Niềm đam mê anh đang theo đuổi ấy, bây giờ đang ở giai đoạn bão hòa. “Phim ảnh giờ cứ sao sao” như cách anh không thể lý giải. 

“Giờ muốn làm cho thỏa sức mình như ngày trước cũng không được nữa rồi. Mọi thứ đều co hẹp lại theo kinh phí. Tôi vẫn còn ấp ủ nhiều mộng ước lắm, muốn làm phim thiếu nhi, muốn ba anh em sẽ cùng hợp tác làm phim với nhau thêm một dự án nữa. Nhưng cũng chưa biết phải chờ đến thời điểm nào” - ĐD Nguyễn Minh Cao tâm sự. 

Cả nhà anh đều làm phim và đều nổi tiếng. ĐD Nguyễn Vinh Sơn đã là cây đa cây đề với những bộ phim có giá trị vượt thời gian: Đất phương Nam, Trăng nơi đáy giếng… Bộ phim đầu tay Gia tài bác sĩ của anh là do ĐD Vinh Sơn biên tập, D.O.P (đạo diễn hình ảnh) là Nguyễn Trinh Hoan. Đó cũng là phim ghi dấu tên anh vào hàng ngũ ĐD làm phim có tâm, có nghề. 

Sau này anh cũng làm hàng loạt phim truyền hình được yêu thích: Anh em nhà bác sĩ, Sám hối, Duyên trầu cau, Phiêu lưu mùa hè, Thiên sứ 99, Người đẹp Bình Dương, Thề không gục ngã… 

Dao dien Nguyen Minh Cao: Nghe tieng con la long diu lai…

Đạo diễn Nguyễn Minh Cao trên phim trường Lật mặt hung thủ

Hiện tại, màn ảnh nhỏ cũng đang phát sóng (vào lúc 19g45 trên kênh SCTV14) bộ phim hình sự tâm lý tội phạm của anh với đề tài khác lạ: Lật mặt hung thủ.

“Tôi mong có thể tìm được nhiều kịch bản phim thiếu nhi hay, tôi thấy nợ các con những bộ phim đúng lứa tuổi. Các bé luôn đón xem những bộ phim của ba, nhiều khi tôi còn chưa biết lịch phát sóng là các bé đã biết rồi. Các con thường xem chương trình thiếu nhi, nhưng xem phim của ba thì nói phim ba làm hay nhất. Chắc là nể ba lắm mới coi một cách hào hứng như vậy” - ĐD Nguyễn Minh Cao cười. 

Lúc nào rảnh rỗi là anh lại cùng xem phim với các con, tiện thể… canh đến những cảnh quay nào yêu đương, ngoại tình hay có gì không phù hợp thì nhanh chóng chuyển kênh. Mấy năm nay, anh làm phim tâm lý xã hội theo lời mời của các đơn vị sản xuất, nhưng vẫn âm thầm tìm kiếm kịch bản phim hay dành cho thiếu nhi. 

Anh nói muốn được làm thật nhiều bộ phim truyền hình phù hợp với lứa tuổi của các con. “Làm bộ phim nào mà cả nhà có thể cùng ngồi xem với nhau, có lẽ đó là dự án khiến tôi thấy tâm đắc, hạnh phúc nhất” - anh chia sẻ. 

Ấp ủ đó cũng là tâm huyết từ khi anh bắt đầu chọn phim ảnh làm sự nghiệp. Để đi con đường riêng của mình, anh đã không ít lần từ chối làm những dự án điện ảnh chỉ cần “hài hài vui vui”. Từ chối những cơ hội “làm kiếm tiền” chỉ vì anh không muốn sau này, mọi người sẽ chỉ nhìn thấy tên mình trong dòng phim hời hợt dễ quên. 

Rời khỏi quán cà phê khi phố đã lên đèn, quay đầu lại tôi thấy anh từ tốn mở máy tính lên, làm việc… 

Tiểu Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI