Phía sau những ca phá thai để tìm “thằng cu nối dõi” - Bài 2: Sao đành lòng bỏ đi mầm sống

09/12/2021 - 06:19

PNO - Đừng vì chọn giới tính thai nhi mà chúng ta vô tình trở thành kẻ sát nhân, tước bỏ đi sinh linh bé bỏng.

Ly hôn vì không có con trai

“Sao người ta sinh con trai dễ quá, còn tôi năm lần bảy lượt tới bệnh viện mà vẫn không có, là sao?”. Câu hỏi cứ quanh quẩn trong chị đằng đẵng 10 năm và cho tới hôm nay là ngày kết thúc hôn nhân. Chị ngồi hàng ghế đầu cùng với ba cô con gái xinh xắn, ríu rít với mẹ: “Chiều nay ăn gì? Ai đi chợ? Mẹ hay con, hay chị Hai?”. 

Anh không đòi ở chị bất cứ điều gì, ngoại trừ đứa con trai cho đại gia đình của anh với bốn chị gái và anh là con trai út, người kế thừa dòng họ khoa bảng, có địa vị xã hội, nổi tiếng ở vùng quê trù phú. Hôm nay, anh chỉ xin chị một bé gái lớn theo anh để đỡ đần cùng người vợ mới của anh chăm sóc cho bé trai sắp sửa chào đời. Không bé nào trong ba cô con gái chịu theo cha.

Bé lớn 10 tuổi nhưng già dặn trong lời nói. Bé nói trước khi tòa án đưa ra quyết định: “Thời buổi này mà cha con còn đòi con trai, sợ mất họ tộc. Vậy thì mai mốt con lấy chồng, sinh con, cho lấy họ mẹ, có mất đi đâu. Mà bên cha làm gì có con trai. Bốn cô, mỗi cô có hai con gái, cùng với tụi con nữa là 11 cháu gái, cha không hãnh diện mà bỏ mẹ con, đi lấy người khác, có điên con mới theo cha”.

Anh đành chịu thua và đồng ý để ba cô con gái ở với vợ. Anh để nhà cửa cho vợ con ở, phần mình chỉ xin tòa phân chia khoản tiền gửi ngân hàng để thiết lập tổ ấm mới cùng đứa con trai của tương lai. Lý do ly hôn của họ là “không hợp nhau, mất niềm tin” nhưng chị và anh hiểu rõ, lý do chủ yếu là do họ không có con trai như mong muốn của anh.

Dù trai hay gái, đứa con vẫn là “nhịp cầu hạnh phúc” của vợ chồng
Dù trai hay gái, đứa con vẫn là “nhịp cầu hạnh phúc” của vợ chồng

Sẽ rất khó thống kê có bao nhiêu cặp vợ chồng ly hôn do không có con trai vì không ai nói ra. Bây giờ, xã hội tiến bộ, trình độ dân trí ngày càng được nâng cao mà nói trắng ra “chúng tôi ly hôn vì không có con trai” nghe nó chướng tai làm sao. 

Thời buổi bây giờ, đàn ông đi chợ nấu ăn, đàn bà lái máy bay, bay vào vũ trụ mà còn nói con trai với con gái, thật “ngược đời”. Nhưng trong sâu thẳm của người Việt, đa số cặp vợ chồng bắt đầu muốn có con đều mong có con trai trước, rồi sau đó trai gái gì cũng được. Bao nhiêu phụ nữ phải hy sinh sức khỏe, sự nghiệp, tình yêu, niềm tin của mình để tìm hình hài bé trai, để đáp ứng sự mong mỏi của chồng, sự trông chờ của cha mẹ, họ hàng, gia tộc. Có người còn phá bỏ thai, tước bỏ sự sống của một sinh linh khi biết thai nhi là bé gái. 

Con là món quà của tạo hóa

Cô gái vừa chăm sóc mẹ trong phòng bệnh, vừa hướng dẫn chàng trai ở giường bệnh kế bên cách lau mình, thay đồ cho mẹ. Hai bà mẹ nằm kề nhau, có hai con chăm sóc. Mỗi người mẹ có hoàn cảnh khác nhau nhưng có niềm hạnh phúc được con kề cận chăm sóc lúc bệnh hoạn. 

Bà mẹ của chàng trai hãnh diện kể: “Con cầu con khẩn đó. Có thai hai lần bị sẩy thai; sinh được một lần nhưng sinh non, không giữ được con. Mãi đến 42 tuổi, tự nhiên có thai, mà con trai mới ghê chứ. Trời ơi, mừng và yêu con. Không có cái gì lớn hơn, cũng không có cái gì quý hơn con mình”. Chàng trai cứ e thẹn mỗi khi mẹ khoe về mức độ yêu thương dành cho mình. Mẹ kế bên nói: “Tại chị cưng quá nên nó đâu biết làm cái gì. Hổm rày, không có con gái tui chỉ, sức mấy mà nó làm được”. 

Mẹ có con gái là mẹ đơn thân nuôi con, con có công việc ổn định, là cô giáo dạy tiếng Anh tại trường THCS. Bà từng có chồng, nhưng vì muốn có con trai, ông có người phụ nữ khác, bỏ bà cùng với cô con gái khi cô chưa nói sõi. Bà một mình buôn gánh bán bưng nuôi con. Đến ngày con có việc làm ổn định, bà được thảnh thơi. Chồng bà qua đời cách đây 5 năm do bệnh tật, buồn khổ. Đứa con trai riêng của chồng bà được cưng chiều sinh tật, vô ra hết trại cai nghiện này đến trại cai nghiện khác. Cuối cùng, ông mất trong tuyệt vọng, không dám tìm con gái và cũng không dám gặp con vì ngày trước, chính ông bắt bà bỏ con để tìm con trai cho ông. Bây giờ, sự hiếu thảo, yêu thương, chăm sóc của con gái khiến bà vững dạ.

Mẹ có con trai thì hoàn cảnh lại buồn hơn. Chồng chờ hoài không thấy có con, bèn bỏ bà đi biệt. Ông bỏ đi mà không biết bà đã có thai. Khi biết có thai, bà cố gắng tìm chồng. Bà đến gia đình chồng nhưng không ai tin và cũng không ai nhận đứa bé trong bụng của bà. Bà đau đớn nhưng hạnh phúc vì có con, bà bất chấp gian khó, bỏ quê lên thành phố làm thuê, một mình vượt cạn, sinh con, địu con đi làm. Bé trai được mẹ yêu thương, rất chăm ngoan, học giỏi, biết phụ mẹ, sau này cũng trở thành giáo viên dạy toán của trường THPT, đủ sức lo cho mẹ chu toàn.

Nhìn cô gái tỉ mỉ hướng dẫn chàng trai cách chăm sóc mẹ, bà mẹ nằm ở giường khác thầm ghen tỵ. Con trai hay con gái gì cũng được, miễn là biết yêu thương, chăm sóc cho mẹ, vậy là hạnh phúc lắm rồi. Như bà con trai có, con gái có, cũng đi làm nhưng đâu có chạy ra chạy vô, họa hoằn lắm mới gọi điện thoại hỏi thăm mẹ.

Vậy những ai đó đang đi tìm con trai, có tự hỏi có con trai để làm gì, nuôi dạy con thế nào, có giúp mình viên mãn, hạnh phúc không? Con là báu vật trời ban. Con cái là món quà tặng của tạo hóa và chúng ta có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc, giáo dục con nên người. Đừng vì chọn giới tính thai nhi mà vô tình chúng ta trở thành kẻ sát nhân, bỏ con khi con còn là mầm sống bé nhỏ. 

Con cái là lộc trời cho

Đôi vợ chồng nghệ sĩ Minh Khang - Thúy Hạnh và hai cô con gái Suli, Suti đã có gần bốn tháng nghỉ dưỡng bất đắc dĩ khi cả gia đình cùng mắc kẹt ở huyện đảo Phú Quốc do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Nhắc đến kỳ nghỉ dưỡng kéo dài này, Thúy Hạnh cho biết: “Vợ chồng tôi gần như tạm dừng tất cả công việc. Những việc nào làm online được thì chúng tôi vẫn duy trì. Hai con cũng đang trong thời gian nghỉ hè. Cả gia đình đã thật sự có những ngày tháng quây quần bên nhau suốt 24 giờ mỗi ngày. Sáng mở mắt thức dậy, chúng tôi đã thấy nhau, cùng nhau sinh hoạt, tập thể dục, nấu ăn và cũng lần đầu tiên tự tay làm khá nhiều việc, như tự tay cắt tóc cho con gái. Anh Khang cũng trổ tài đảm đang đi chợ và sáng tác được nhiều tác phẩm mới. Tôi cùng hai con gái là những người đầu tiên được thưởng thức những tác phẩm tâm huyết của ba Khang. Rất hiếm khi chúng tôi có được những khoảnh khắc bên nhau thật đặc biệt, trọn vẹn như vậy”.

Vợ chồng nghệ sĩ Minh Khang - Thúy Hạnh hạnh phúc bên hai cô con gái
Vợ chồng nghệ sĩ Minh Khang - Thúy Hạnh hạnh phúc bên hai cô con gái

Vợ chồng Minh Khang - Thúy Hạnh đã có 15 năm gắn kết và có hai cô con gái xinh xắn, ngoan hiền. Nhắc đến con, Minh Khang và Thúy Hạnh nhìn nhau, cười hạnh phúc. Cả hai đều có cùng một suy nghĩ “con cái là lộc trời cho” nên chưa bao giờ có ý nghĩ phân biệt con trai, con gái hay cố gắng sinh kiếm một đứa con trai. 

Minh Khang bộc bạch: “Tôi mồ côi từ nhỏ. Hơn ai hết, tôi rất quý con, thương con”. Đến đầu năm 2018, Thúy Hạnh bị bệnh u xơ tử cung và phải cắt bỏ tử cung, đồng nghĩa không thể mang thai được nữa, nhưng không vì thế mà hai vợ chồng thấy buồn. Thúy Hạnh chia sẻ: “Lúc đó, tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều nhưng được anh Khang động viên. Anh không quá đặt nặng việc có con nối dõi mà luôn nghĩ cho sức khỏe của tôi. Chúng tôi đã có hai cô con gái và quan trọng nhất vẫn là chăm sóc, nuôi dạy con sao cho tốt”. 

15 năm xây dựng gia đình, đôi vợ chồng nghệ sĩ Minh Khang - Thúy Hạnh cho biết rất hài lòng với gia đình nhỏ của mình. Bí quyết “xây tổ ấm” của Minh Khang - Thúy Hạnh là cả hai luôn biết kiềm chế cơn giận, nhường nhau. Nhường nhịn không chỉ từ một phía mà phải từ cả vợ lẫn chồng. Những lúc tức giận, cả hai đều nhìn về hướng các con, nhìn lại những khó khăn đã trải qua, cơn giận tự nhiên nguôi dần. Họ có thể hiểu nhau qua ánh mắt của nhau. Hạnh phúc gia đình nhỏ đơn giản chỉ là những bữa cơm bên nhau, cùng nhau tập thể dục, trò chuyện hay cùng trải qua những chuyến du lịch xa nhà. 

Thiên Ân

Hoàng Anh

Kỳ cuối: Hệ lụy khôn lường từ việc lựa chọn giới tính thai nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI