Phép màu nào cứu sống bé trai 2 tuổi sau 3 ngày lạc trên đảo?

17/08/2018 - 10:09

PNO - Không ai tin cậu bé 2 tuổi Yoshiki Fujimoto sống sót trở về sau 3 ngày mất tích trên đảo Yashiro với điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Điều khiến mọi người kinh ngạc là em trở về an toàn, không hề bị tổn thương gì.

Bản năng sinh tồn đáng kinh ngạc của đứa trẻ 2 tuổi

Phep mau nao cuu song be trai 2 tuoi sau 3 ngay lac tren dao?
Yoshiki đã được tìm thấy sau 3 ngày mất tích.

Ông Haruo Obata (78 tuổi), tình nguyện viên tham gia tìm kiếm cậu bé cho biết ông thấy Yoshiki ngồi trên một mỏm đá phủ đầy rêu, phía trên có bóng râm ngay bên dòng suối tại thị trấn Suo-Oshima, đảo Yashiro, tỉnh Yamaguchi.

Thời gian cậu bé 2 tuổi bị lạc là 68 giờ đồng hồ. Nhiều chuyên gia trước đó cho biết 72 giờ đồng hồ là giới hạn cuối cùng để tìm bằng được em, vì nếu qua mốc thời gian này, khả năng sống sót là vô cùng mong manh.

Các bác sĩ nhi và chuyên gia được tận mắt chứng kiến điều kỳ diệu khi họ thấy Yoshiki vẫn khỏe mạnh. Trong suốt khoảng thời gian em mất tích, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức 30°C hoặc cao hơn, đây là điều kiện rất nguy hiểm với trẻ nhỏ.

Anh Mieko Miyata, người đứng đầu một tổ chức thúc đẩy giáo dục và an toàn cho thiếu chi cho biết: “Điều tôi lo lắng nhất là với nhiệt độ cao, cậu bé có thể đối mặt với nguy cơ say nắng, nhưng khi được tìm thấy, em được 'bảo vệ' dưới bóng râm của tán cây và em biết lấy nước suối để uống. Phép màu đã xuất hiện với hàng loạt điều kiện lý tưởng dành cho cậu bé này”.

Giáo sư Eiichi Ishii thuộc Khoa Nhi Đại học Ehime cho biết: “Trẻ em cần nước hơn người lớn, vì trẻ dễ mất nước hơn người lớn rất nhiều. Nhờ có bóng râm mà cậu bé có lẽ đã không mất nước quá nhiều. Thật kỳ lạ khi em chống chọi được trong thời tiết nóng như thế”.

Phep mau nao cuu song be trai 2 tuoi sau 3 ngay lac tren dao?
Yoshiki đươc bảo vệ trước ống kính truyền thông.

Yoshiki sống ở khu Hofu, tỉnh Yamaguchi đến nhà ông bà cố ngày 12/8, sau đó em đi cùng ông nội của mình là Masanori và anh trai 3 tuổi đến bãi biển cách đó 400m. Khi đi được khoảng 100m, Yoshiki tự ý quay trở về nhà và sau đó em đi lạc.

Em được tìm thấy lúc 6g30 sáng ngày 15/8 ở một ngọn núi cách nhà 560m, nơi đây có dòng suối là chỗ mà Yoshiki tìm đến “tránh nóng”, nhờ đó mà em sống sót qua khỏi thời tiết khắc nghiệt.

Chủ tịch Masami Ohinata của Đại học Keisin là chuyên gia về tâm lý học phát triển của trẻ cho biết, đứa trẻ 2 tuổi thường rất khó nhận biết đầy đủ về tình huống nguy hiểm đang xảy đến với mình. Với khả năng đánh giá cũng như nhận thức chưa hoàn thiện ở độ tuổi này nên Yoshiki không hề căng thẳng hay lo sợ.

Đây là điểm lý giải vì sao em có thể tiếp tục “hành trình” của mình.

Điều khiến cô Masami Ohinata cũng như các chuyên gia bất ngờ là Yoshiki có thể leo được lên một tảng đá, với chiều cao trung bình của một đứa trẻ 2 tuổi chỉ là 90cm.

Phán đoán quan trọng từ tình nguyện viên 78 tuổi

Phep mau nao cuu song be trai 2 tuoi sau 3 ngay lac tren dao?
Nhờ kinh nghiệm và phán đoán chính xác, tình nguyện viên Haruo Obata (78 tuổi) đã tìm ra cậu bé.

Trước khi ông Haruo Obata tìm ra cậu bé thì lực lượng cứu hộ và cảnh sát 380 người đã tỏa đi các hướng, dùng cả camera chuyên dụng và máy bay không người lái để tìm em nhưng bất thành.

Hầu hết mọi người tập trung tìm em ở các bể chứa nước hoặc cánh đồng ở khu vực xung quanh. Không ai nghĩ đến việc tiến đến ngọn núi tìm em.

Ông Haruo Obata, sống ở tỉnh Oita, khi biết tin về vụ mất tích đã tình nguyện tham gia tìm kiếm. Phán đoán chính xác của ông đã cứu sống cậu bé 2 tuổi này. Ông cho rằng trẻ con rất thích leo trèo và ông cũng từng có kinh nghiệm cứu một bé gái 2 tuổi bị lạc khi tò mò thám hiểm một ngọn núi ở thành phố Saiki, tỉnh Oita năm 2016.

Chỉ mất 30 phút, ông Haruo Obata đã nghe được tiếng cậu bé Yoshiki đáp lại khi ông gọi tên của cậu.

Đường đi lên chỗ cậu bé khá hiểm trở vì đá lởm chởm, thỉnh thoảng còn có những hòn đá nhỏ lăn xuống. Người dân địa phương cũng ít khi đến nơi này. Đây là chi tiết khiến lực lượng cứu hộ mặc nhiên nghĩ cậu bé sẽ chẳng tìm đến vì quá hẻo lánh.

Phep mau nao cuu song be trai 2 tuoi sau 3 ngay lac tren dao?
Ông Haruo Obata từng cứu sống một bé gái 2 tuổi đi lạc năm 2016.

Thế nhưng, ông Haruo Obata là người từ nơi khác đến, chưa kịp biết đây là nơi hẻo lánh thì ông đã xông lên tìm cậu bé.

Yoshiaki Michishita, cảnh sát phụ trách địa bàn đã tỏ lòng biết ơn ông Haruo Obata và thừa nhận lực lượng cảnh sát, cứu hộ đã thiếu sót, không nghĩ đến hướng tiếp cận này để cứu Yoshiki sớm hơn. Họ cũng đã rút ra bài học kinh nghiệm sau nhiệm vụ này.

Thiên Anh (Theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI