Phe đối lập Thái Lan huy động lực lượng trước ngày “đóng cửa thủ đô”

12/01/2014 - 19:00

PNO - PNO - Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan đã được huy động về Bangkok vào ngày Chủ nhật (12/1), một ngày trước khi bắt đầu kế hoạch “đóng cửa thủ đô”, một nỗ lực của phe đối lập nhằm lật đổ chính phủ của bà...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe doi lap Thai Lan huy dong luc luong truoc ngay “dong cua thu do”

Người biểu tình nghỉ ngơi trên một đường phố bên ngoài Tòa nhà Chính phủ ngày 12/1 - Ảnh: AFP

Để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã giải tán Quốc hội và đề nghị tiến hành một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2/2/2014, tuy nhiên phe đối lập mà hạt nhân là đảng Dân chủ đã tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử này và kêu gọi ngăn cản cuộc bỏ phiếu.

Với quyết tâm đó, những người biểu tình chống chính phủ đã bắt đầu gói ghém đồ đạc và thiết bị tại địa điểm biểu tình chính ở Bangkok và chia nhỏ thành bảy địa điểm trên khắp thành phố vào ngày thứ Hai trong một nỗ lực “phong tỏa” xe cộ đi vào thủ đô.

" Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ thay đổi một cách tốt đẹp vào ngày mai. Sự thay đổi chúng tôi muốn thấy đối với chính phủ này là ngăn chặn được nạn tham nhũng, nếu không thì họ phải từ chức”, một người biểu tình tên là Komol nói. Những người biểu tình muốn chỉ định một "Hội đồng Nhân dân" để điều hành đất nước và xác định một cách mơ hồ việc cải cách bầu cử trước khi cuộc bỏ phiếu mới được dự kiến tổ chức trong khoảng một năm đến 18 tháng.

Đây là chương mới nhất trong “trường ca” mất ổn định chính trị và tình trạng bất ổn thường xuyên xiết chặt Thái Lan kể từ khi ông Thaksin bị lật đổ bởi các tướng bảo hoàng cách đây bảy năm.

Ngày 12/1/2014, VTV ghi nhận Khủng hoảng chính trị tại Thái Lan chưa có lối thoát

Nhà lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập, người tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới, cho biết ông mong đợi một số lượng lớn người biểu tình từ khắp các tỉnh tham gia cuộc biểu tình đỉnh điểm này.

Những người biểu tình nói rằng họ sẽ chặn các nút giao thông lớn, ngăn chặn các quan chức đến nhiệm sở và cắt điện các cơ quan nhà nước chủ chốt.

Các trường học sẽ đóng cửa vì lo ngại cho sự an toàn của học sinh, trong khi Đại sứ quán Mỹ đã tư vấn cho công dân của mình dự trữ một hai tuần thực phẩm, nước uống và thuốc men.

Nhà chức trách nói họ sẵn sàng tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu có tình trạng bất ổn mới, và khoảng 20.000 binh sĩ và cảnh sát đã được triển khai để bảo vệ an ninh.

Phó giám đốc cảnh sát quốc gia Reungsak Jaritkate cho biết đã có 12 bệnh viện, 28 khách sạn, 24 trường học và năm trạm cứu hỏa trong khu vực thủ đô bị ảnh hưởng bởi kế hoạch “đóng cửa thủ đô” ngày mai.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI