Phát huy giá trị di tích Gò Tháp - nơi lưu giữ những di sản vô giá của nền văn hóa Óc Eo

09/11/2021 - 15:48

PNO - Ngày 9/11 UBND tỉnh Đồng Tháp đã chính thức công bố việc Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định số 1861/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp).

Theo quyết định vừa nêu, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích hơn 298ha, nằm trên địa bàn hai xã Tân Kiều và Mỹ Hòa (huyện Tháp Mười) và khu vực dự kiến mở rộng. Quy mô lập quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích khoanh vùng bảo vệ của Di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp, trong đó khu vực bảo vệ I có diện tích gần 48ha và khu vực bảo vệ II có diện tích khoảng 251ha.

Đối tượng nghiên cứu lập quy hoạch gồm di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp, các giá trị di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vật thể, tài liệu, hiện vật gắn với di tích; các yếu tố đô thị, kinh tế - xã hội, dân cư trong khu vực nghiên cứu; các thể chế, chính sách liên quan; hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, tình hình sử dụng đất đai khu vực xung quanh di tích; mối liên hệ với các di tích, công trình, địa điểm du lịch nổi tiếng khác trong khu vực để có thể kết nối các tuyến du lịch.

Di tích đền thần Shiva trong Khu di tích Gò Tháp
Di tích đền thần Shiva trong Khu di tích Gò Tháp

Mục tiêu lập quy hoạch nhằm nghiên cứu, bổ sung, nhận diện và bảo tồn các giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật của di tích Gò Tháp, trở thành điểm giới thiệu, tôn vinh giá trị của nền văn hóa Óc Eo và lịch sử đấu tranh giữ nước của địa phương được lưu giữ tại di tích; phát huy giá trị di tích Gò Tháp để nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn, kết nối với các di tích khác trong khu vực, tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; làm căn cứ pháp lý cho công tác quản lý và triển khai các dự án thành phần bảo tồn và phát huy giá trị di tích…

Được biết, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp là một khu vực gồm nhiều gò nhỏ nằm trên một giồng đất rộng, trải dài. Gò Tháp được xem là nơi hội tụ của những giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, khảo cổ và tâm linh gắn liền với mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau.

Khu di tích Gò Tháp được các nhà khảo cổ xác định là một tiểu quốc của vương quốc Phù Nam. Nơi đây lưu giữ gần như khá nguyên vẹn các di tích của nền văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam. Qua các đợt thăm dò và khai quật khảo cổ, Khu di tích Gò Tháp đã đóng góp thêm một số lượng lớn nguồn sử liệu vật thật cho công tác nghiên cứu về nền văn hóa Óc Eo và vương quốc Phù Nam ở Nam bộ. Nguồn sử liệu này không chỉ phục vụ công tác trưng bày, giáo dục, nghiên cứu toàn diện về lịch sử - xã hội - văn hóa - tộc người ở Đồng Tháp mà còn cho cả vùng Nam bộ và cả nước nói chung.

Khu di tích Gò Tháp có hơn 10 di tích kiến trúc đền thần Hindu giáo, ao thần, giếng thần, đường đi cùng nhiều di tích cư trú, xưởng chế tác… và nhiều bộ sưu tập hiện vật độc đáo như: tượng thần Hindu giáo (trong đó có 2 tượng thần Vishnu được công nhận là bảo vật Quốc gia), tượng Phật gỗ, đặc biệt là bộ sưu tập hơn 400 hiện vật vàng gồm các lá vàng, khuyên tai vàng, nhẫn vàng, sợi dây chuyền vàng… đã được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là "Bộ sưu tập hiện vật vàng Óc Eo - Gò Tháp nhiều nhất Việt Nam".

Gò Tháp từng là “đại bản doanh” của hai vị anh hùng dân tộc Thiên hộ Võ Duy Dương và Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều trong cuộc đấu tranh chống xâm lược, là căn cứ kháng chiến…

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI