Phát hành bộ tem bưu chính "Văn hóa Óc Eo"

02/09/2020 - 07:04

PNO - Bộ tem bưu chính "Văn hóa Óc Eo" chính thức được phát hành sáng nay, 2/9.

Bộ tem gồm 3 mẫu tem có kích thước 24 x 49,5mm và 1 bloc 80 x 100mm do họa sỹ Nguyễn Du (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế theo phong cách đồ họa. Hình ảnh in trên tem là các hiện vật của nền văn hóa Óc Eo, thuộc Vương quốc Phù Nam được công nhận là Bảo vật quốc gia.

Mẫu tem thứ nhất là hình ảnh tượng Avalokitesvara (vị Bồ tát Quan Thế Âm). Bức tượng nguyên gốc là hiện vật độc bản, xuất xứ từ vùng Ngãi Hòa Thượng, tỉnh Trà Vinh, tiêu biểu cho loại hình điêu khắc tượng Avalokitesvara thế kỷ VIII, IX ở miền Tây Nam bộ - một trong những dấu ấn của văn hóa Óc Eo thế kỷ VIII - IX. Tượng có 4 tay, 2 tay sau đưa lên ngang vai cầm tràng hạt và nụ sen, 2 tay trước nắm lại.

Mẫu tem thứ nhất
Mẫu tem thứ nhất

Mẫu tem thứ hai là hình ảnh tượng Phật Hòa Bình. Nguyên mẫu của tem là bức tượng Phật đứng trên đài sen, dáng thanh mảnh, tóc xoắn ốc, mặc áo choàng hở vai, tay trái nắm mép áo, tay phải trong tư thế ban phúc. Hiện vật gốc độc bản bằng gỗ bằng lăngxuất xứ từ khu Hòa Bình, tỉnh Long An, có hình thức độc đáo, tiêu biểu cho nghệ thuật tạc tượng trong văn hóa Óc Eo thế kỷ III – IV. 

Mẫu tem thứ hai
Mẫu tem thứ hai

Mẫu cuối cùng là hình ảnh tượng Thần Brahma Giồng Xoài, niên đại thế kỷ VI - VII. Nguyên mẫu là bức tượng Thần Brahma độc bản, được tìm thấy trong quá trình canh tác ở khu vực di tích Giồng Xoài, phía Tây của Khu di tích Óc Eo - Ba Thê (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Mẫu tem thứ 3
Mẫu tem thứ 3

Bloc là hình ảnh bộ tượng Linga - Yoni Đá nổi có niên đại từ thế kỷ thứ V – VI. Nguyên mẫu của bộ Linga - Yoni bằng vàng và đồng thau có cấu trúc 3 phần rời ghép lại với nhau, gồm Linga, Yoni cùng khối bệ và tấm kim loại biểu tượng của bộ phận Yoni. Bộ Linga – Yoni là hiện vật tiêu biểu cho dấu ấn của văn hóa Ấn đối ở vùng đất Nam Bộ nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Phần Linga được chế tác bằng vàng, gắn sâu vào trung tâm mặt trên của khối bệ bằng đồng có cấu trúc gồm 3 phần: phần dưới cùng hình khối vuông, phần giữa hình trụ bát giác, phần đầu hình trụ tròn. Phần Yoni và khối bệ có cấu trúc liền khối với phần bệ bên dưới được đúc bằng đồng.

BỘ LINGA - YONI ĐÁ NỔI (hiện lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh An Giang)
Bloc hình ảnh bộ tượng Linga - Yoni, hiện vật gốc đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh An Giang

Nền văn hóa Óc Eo thuộc vương quốc cổ Phù Nam được phát hiện đầu tiên vào năm 1944 qua các di chỉ ở núi Ba Thê, nay thuộc thị trấn Óc Eo (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang).

Các hiện vật của Di tích Văn hóa Óc Eo là nguồn tư liệu lịch sử quý giá, bằng chứng về một nền văn hóa phát triển thịnh vượng trong lịch sử Việt Nam.

Bộ tem do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh An Giang phát hành, hướng đến tuyên truyền, nâng cao nhận thức, lòng tự hào và trách nhiệm của người dân trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị Văn hóa Óc Eo, nền văn hóa từng tồn tại, phát triển rực rỡ từ thế kỷ thứ I – VII ở Việt Nam.

Văn hóa Óc Eo gắn liền với Vương quốc Phù Nam là một nền văn hóa lớn trong lịch sử Việt Nam, và là một bộ phận cấu thành lịch sử của dân tộc Việt Nam. Bộ tem sẽ góp phần trong việc tổng kết, đánh giá những thành tựu nghiên cứu khoa học về Óc Eo, là cơ sở để đề xuất UNESCO vinh danh di tích Óc Eo – Ba Thê là di sản văn hóa của nhân loại.

Gia Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI