Phát chán với người yêu lúc nào cũng chiều chuộng theo kiểu "em muốn sao cũng được"

25/06/2022 - 17:00

PNO - Hãy động viên, khuyến khích, thúc đẩy, ém bớt việc thể hiện ý kiến, quyết định của mình, cho anh nói trước, lắng nghe và tôn trọng những quyết định của anh.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Ai cũng nói rằng số em may mắn vì có người yêu rất chiều, rất nhường nhịn em. Em nói gì anh cũng đồng ý, bảo sao anh cũng làm vậy. Ngay cả khi có những vấn đề trong quan điểm, lối sống này kia mâu thuẫn với nhau, anh cũng bảo em cho qua đi. 

Lúc đầu em cũng rất thích điều đó, tự hào và hãnh diện với mọi người vì mình có một người yêu dễ bảo. Nhưng lâu dần, em thấy khó chịu vì tính cách này của anh. Bởi vì cuối cùng thì em chẳng biết ý kiến thật sự của anh về nhiều vấn đề là ra sao.

Điều quan trọng là có nhiều việc chính bản thân em cũng bối rối, không biết phải giải quyết thế nào, nhưng cũng không thể tham khảo ý kiến anh được. Vì hỏi anh thì anh cứ bảo: "Em muốn thế nào cũng được".

Có nên gắn bó với một người như thế không hả chị? Làm sao để anh thay đổi, mạnh mẽ và trở thành chỗ dựa của em? 

Mỹ Nhi

Em Mỹ Nhi thân mến, 

Đọc thư em, Hạnh Dung nhớ tới một câu chuyện cổ tích Andersen rất nổi tiếng có tên Ông già làm gì cũng đúng.

Câu chuyện kể về một người đi đường, nhìn thấy một ông già có túi táo còi to, mới hỏi chuyện ông già. Ông kể: Bà vợ kêu ông mang con bò ra chợ bán vì nhà không cần bò. Ông bán con bò, rồi nghe người ta dụ ngon ngọt, mua con dê, rồi lại bị dụ đổi con dê lấy con heo. Rồi đổi con heo lấy con ngỗng... cuối cùng là ông đổi cho đến khi chỉ còn... túi táo còi.

 

Người đàn ông nghe chuyện cười nói thế nào ông về cũng bị vợ mắng. Ông bảo không đâu. Thế là khách đi theo ông về nhà. Thấy ông về, bà cụ mừng rỡ lắm, reo lên và chờ xem ông mang về được cái gì. Ông kể ra những gì mình đã đổi, kể đến cái gì bà cũng vui.

Đầu tiên bà nói thích quá, sắp được uống sữa dê, rồi con heo bà cũng bảo bà thích, con ngỗng con gà bà cũng tán thành. Cuối cùng khi ông đưa túi táo còi ra và nói: "Nuôi làm gì con gì cho mệt, tôi đổi túi táo còi cho bà rồi này". 

Bà già ôm túi táo vui mừng nói hôm nay tôi đang nghĩ tới chuyện làm bánh táo cho ông ăn. Thế nhưng nhà chả có trái táo nào. Hàng xóm có thì rất khó chịu không cho. Có táo rồi, tôi làm cho ông ăn, còn biếu cả hàng xóm nữa. Ông làm gì cũng đúng. Người khách chỉ biết ngẩn ra nhìn và vô cùng khâm phục vợ chồng họ.

Vì sao ông khách khâm phục một người vợ luôn tán thưởng chồng mình, em hiểu không? Triết lý của câu chuyện này chính là ở chỗ: khi yêu thương và chung sống với nhau, thì con người ta có thể nhịn, chấp nhận, vui vẻ với mọi quyết định của nhau, ủng hộ nhau, dẹp cái tôi của mình đi, là một điều không phải ai cũng làm được. 

Ngắn gọn câu chuyện mà Hạnh Dung rất thích, để em có thể suy nghĩ một chút về người bạn trai của mình. Có thể, việc anh ấy luôn nhường nhịn em, chiều em, nghe theo em... không phài là vì anh ấy nhu nhược hay yếu hèn đâu, mà vì anh ấy rất yêu em. Và anh ấy không so đo tình yêu đó với những chuyện cỏn con khác, sẵn sàng chấp nhận mọi điều cho em vui lòng.

Tuy nhiên có hai điều ở đây cần suy nghĩ. Một là có thể đúng như em nghĩ, anh ấy không có chính kiến, ba phải và không thể làm chỗ dựa của em. Hai là em không thích phải là người quyết định hết mọi chuyện. Em cũng muốn có một chỗ dựa, một người nắm tay em đi trong cuộc đời, chứ không phải chỉ theo em. 

Thứ nhất, em hãy động viên, khuyến khích, thúc đẩy, ém bớt việc thể hiện ý kiến, quyết định của mình lại, chờ cho anh nói trước, lắng nghe và tôn trọng những quyết định của anh. 

Thứ hai, em thẳng thắn nói với anh những gì em mong muốn và trông chờ ở anh. Hãy nói rằng em có thể quyết định những chuyện nho nhỏ, như đi chơi đâu, ăn gì, làm gì.... và em vui vì anh chiều em những chuyện nho nhỏ như vậy. Nhưng có những việc lớn, vấn đề lớn trong một gia đình thì người đàn ông luôn phải gánh vác nhiệm vụ là trụ cột. Và em trông chờ ở người bạn trai của mình điều đó, chứ không phải chỉ là sự yêu chiều.

Khi em đã nỗ lực hết sức đẩy vai trò của anh lên, mà anh không chịu bước tới. Khi em nhận ra đó thực sự là bản chất của anh: không đủ quyết đoán, mạnh mẽ để làm cây cột trụ, thì em hãy xem xét lại xem em có thích hợp và mong muốn giữ vị trí đó thay người chồng tương lai hay không? Nếu không, thì em đành phải quyết định chia tay thôi. Đừng để những vấn đề mà mình biết trước lại giải quyết sau, khi đã muộn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI