Phân thân để thỏa lòng cha mẹ

21/12/2023 - 21:05

PNO - Mới nghe, điều đó có vẻ ích kỷ nhưng nghĩ kỹ lại: ba mẹ em sinh con, nuôi con khôn lớn đâu phải chỉ để được em bù đắp, báo đáp.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em 28 tuổi, là kỹ sư. Bạn bè bằng tuổi em đều đã trưởng thành, kết hôn, riêng em vẫn bị mắc kẹt trong gia đình của mình.

Ba mẹ em hiện vẫn còn đi làm. 2 người ly hôn năm em 21 tuổi. Hiện mẹ em sống một mình còn ba em đã lấy vợ mới nhưng không hạnh phúc, con cái hư hỏng, đời sống gia đình thiếu thốn.

Là con trai duy nhất, em thấy mình phải có trách nhiệm đối với ba mẹ. Vậy nhưng mỗi lần nói chuyện với ba mẹ xong, em đều rất bế tắc.

Mẹ muốn em làm việc nhà nước, ổn định, lương thấp cũng được, chỉ cần em mau lấy vợ, ổn định đời sống. Mẹ giới thiệu hết cô này con của bạn đến cô kia là người quen. Mẹ hay đau bệnh nên lúc nào cũng than không có tiền mua thuốc. Ba em thì mỗi lần gặp em chỉ có 1 câu: “Con có tiền không cho ba mượn?”.

2 người oán hận, ghét bỏ nhau, luôn nói xấu nhau không tiếc lời nhưng có 1 điểm chung: mỗi người đều kể chỉ có mình nuôi em lớn khôn, nghề nghiệp đàng hoàng, bây giờ em đi làm có tiền thì phải chu cấp cho họ. Ai cũng hỏi tiền, cũng sợ em đưa tiền cho người kia nhiều hơn.

Trước đây, em ở với mẹ. Sau 1 lần cãi lời mẹ, em dọn ra ngoài sống riêng nhưng cái vòng luẩn quẩn vẫn không dứt. Chỗ làm hiện tại của em là do mẹ em xin, công việc nhàm chán em không thích nhưng mỗi lần em nói đến chuyện nhảy việc, mẹ đều cản, nói rằng em không tìm được chỗ nào tốt hơn đâu, rằng em có trách nhiệm với gia đình, không được mạo hiểm.

Em đang quen một cô gái rất năng động. Bên cô ấy, em cảm giác mình có thể thay đổi. Em không muốn phân thân để bù đắp trả ơn ba mẹ nữa mà muốn sống cuộc đời của mình. Nghĩ thì dễ nhưng thực tế em không biết làm cách nào, xin chị cho em lời khuyên. 

Trọng Dũng (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Trọng Dũng thân mến, 

Là con một trong gia đình, em phải chịu nhiều áp lực. Trong trường hợp ba mẹ ly hôn, mâu thuẫn kéo dài, một mình em còn phải gánh chịu cả những nặng nề, xéo xắt mà 2 người muốn đổ lên nhau. Mâu thuẫn giữa 2 người, bản thân họ đã không thể giải quyết, chắc em cũng không giải quyết được đâu. Vậy nên, đừng bắt mình phải làm hài lòng cả ba và mẹ trong tình huống này. Thực sự thì đó là việc không thể. 

Em có cuộc đời của em, em phải sống cuộc đời em. Mới nghe, điều đó có vẻ ích kỷ nhưng nghĩ kỹ lại: ba mẹ em sinh con, nuôi con khôn lớn đâu phải chỉ để được em bù đắp, báo đáp. Mặt khác, nếu cứ bị giằng níu giữa những mâu thuẫn này, bản thân em cũng không thể phát triển. Lo cho bản thân còn chưa xong, làm sao em lo được cho ba mẹ?

Thêm nữa, lúc này cả ba và mẹ em đều vẫn đang còn làm việc, còn lo được cuộc sống. Em không tranh thủ lúc này, mai đây khi ba mẹ già yếu, rất khó để em xoay xở.

Em nên dứt khoát nói với ba mẹ: xin đừng lôi con vào thù ghét, tranh giành giữa ba mẹ. Nếu ba mẹ không thể kiềm chế, em nên tìm cách để chấm dứt câu chuyện khi bắt đầu vào chủ đề mà em không muốn tiếp tục.

Chọn dịp nào đó, em nói với ba mẹ về việc mình có bạn gái, rồi em chủ động trong cuộc trò chuyện, kể cho ba mẹ nghe những điều tích cực hơn.

Về tiền bạc cũng vậy, với mức lương hiện tại, em dành hẳn ra một khoản hợp lý hằng tháng, nói rõ với ba mẹ em chỉ có thể gửi cho ba mẹ chừng này, khoản còn lại em dùng để lo cho cuộc sống, công việc.

Em hãy tin đây là điều đúng đắn, bởi vì nếu em không có khoản tiền để dành nào, lúc em cần, ba hay mẹ cũng khó có thể lo cho em được. Ba mẹ đều phải lo cho cuộc sống riêng, việc em tự lo được cho bản thân, tự mình phát triển đã là một cách báo hiếu.

Lúc nào thuận tiện, hãy từng bước một nói chuyện về gia đình mình cho bạn gái của em hiểu. Chắc chắn cô ấy sẽ có cảm tình với một chàng trai đang cố gắng tự chủ cuộc sống của mình. Chúc em suy nghĩ thấu đáo, mạnh dạn thay đổi và thành công. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu tôi là người trong cuộc

Hà Trần (Quận Tân Bình, TPHCM): Bạn còn may mắn hơn nhiều người 

Thực ra những chuyện tương tự như của bạn cũng không hiếm ở xã hội hiện tại. Dù sao thì bạn vẫn may mắn vì còn có công việc, còn có thu nhập, còn mẹ cha và cả một tình yêu. Tôi tin rằng như thế chắc cũng đủ để mình tìm đường vui sống. 

Bây giờ, theo tôi, quan trọng nhất là bạn cần nghĩ đến việc kết hôn, sống cuộc đời của mình. Để làm được điều đó, bạn phải rõ ràng với cha mẹ. Bạn nên gặp riêng từng người để nói chuyện, vạch rõ giới hạn. Tôi biết bạn hiếu thuận nhưng không thể vì thế mà quên bản thân. Bạn cần sống, cần phát triển và cần một chỗ dựa. Không thể loay hoay mãi với những chuyện kiểu này. 

Về chuyện tiền bạc, bạn cần rạch ròi. Bạn gái bạn cũng cần biết rõ tình hình để tránh những mâu thuẫn về sau. Tôi nghĩ khi nhìn về cuộc hôn nhân của cha mẹ, bạn cũng đã có bài học cho riêng mình. Thắt chỗ nào gỡ chỗ đó, mong bạn cố gắng.

Tuấn Anh (TP Thủ Đức, TPHCM): Đừng giam hãm đời bạn trong một công việc luôn khiến bạn chán ngán

Tình cảnh của bạn hiện tại giống hệt những gì tôi từng trải qua. Cha mẹ tôi vẫn khỏe mạnh nhưng tôi chưa bao giờ có một chỗ dựa tinh thần đúng nghĩa bởi cha mẹ tôi suốt ngày đòi tôi chu cấp tiền bạc. Lúc đó, tôi nản lắm.

Thật may, tôi có người vợ tốt, luôn hiểu và cảm thông, chưa kể còn giúp tôi gỡ các rắc rối. Mong bạn sớm ổn định cuộc sống. Với thu nhập hiện tại, bạn nên trích riêng một khoản để giúp đỡ cha mẹ bởi báo hiếu cha mẹ cũng là trách nhiệm.

Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên tìm công việc khác hợp với chuyên môn, năng lực, có thu nhập tương xứng để làm chủ cuộc sống. Còn bao nhiêu thứ đang chờ bạn phía trước. Đừng giam hãm đời bạn trong một công việc luôn khiến bạn chán ngán.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI