Phan Đăng Hoàng - Mang làng nghề Việt đến kinh đô thời trang

13/11/2021 - 19:20

PNO - Ngày 1/12/2016, Colored Pencil - tạp chí uy tín ở Mỹ - đã giới thiệu đến độc giả gương mặt mới toanh: Phan Đăng Hoàng - một thiếu niên Việt Nam 16 tuổi. Trong ấn phẩm cuối cùng của năm, chàng trai trẻ đó đã trở thành gương mặt đầu tiên của Việt Nam xuất hiện với một bài phỏng vấn dài ba trang. Đến giờ, Hoàng vẫn là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất xuất hiện trên Colored Pencil, cũng là người nhỏ tuổi nhất được tạp chí này vinh danh.

Gần 5 năm sau, tháng 9/2021, Phan Đăng Hoàng lại gây chú ý khi đồ án của anh được chọn gửi đến trình diễn tại Afro Fashion Week Milano - một hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan xuân - hè 2022.

Từ cậu bé vẽ truyền thần đến sàn diễn thời trang danh tiếng

Với giới thời trang trong nước, Hoàng chưa phải là gương mặt được nhiều người biết đến bởi đây chỉ là những bước chập chững của anh trong nghề. Thế nhưng, đó lại là một bước đi khá dài trên con đường làm thời trang chuyên nghiệp. Nổi tiếng trong nước từ bé với hình ảnh cậu bé vẽ tranh truyền thần, có nét vẽ vô cùng sống động, Hoàng đã chuyển tải được thần thái của nhiều sao Việt vào tranh của mình. Năm 16 tuổi, anh trở thành họa sĩ đầu tiên của Việt Nam xuất hiện trên Art People - tạp chí mỹ thuật nổi tiếng của Mỹ, được giới thiệu với tư cách một họa sĩ trẻ tài năng.  

Lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ông bà ngoại Hoàng đều là họa sĩ, mẹ là giáo viên âm nhạc, dường như Hoàng đã được nuôi dưỡng trong giấc mơ nhiều màu sắc từ những năm tháng đầu đời. Ba tuổi, Hoàng bắt đầu nguệch ngoạc những nét vẽ. Con đường anh đến với thời trang có lẽ cũng xuất phát từ thú vui thuở nhỏ: vẽ. 

Sau tiếng vang từ những bức vẽ truyền thần, 18 tuổi, Hoàng nhận học bổng tài năng chuyên ngành thiết kế thời trang của Đại học Naba Nouva Academia Di Belle Arti (NABA). Đây chính là môi trường cho anh thỏa giấc mơ màu sắc. 

Từ tháng 9/2021, truyền thông trong nước đã ít nhiều nhắc về sàn diễn Afro Fashion Week Milano. Mọi thứ đang vượt xa khỏi sự mong đợi và kỳ vọng của chính anh. Trong hoạt động này, anh được tạp chí Vogue vinh danh đến ba lần, được bà Anna Wintour - Tổng Biên tập Vogue, gương mặt quyền lực bậc nhất làng thời trang thế giới - ghé thăm tại địa điểm biểu diễn và gửi lời động viên. Ngay cả siêu mẫu Naomi Campbell cũng bị thu hút bởi các mẫu thiết kế của anh. Sự quan tâm của hai gương mặt đình đám trong giới thời trang được xem như lời khích lệ mang đến nhiều cảm hứng cho nhà thiết kế 21 tuổi. “Tôi chỉ mong mình sẽ tiếp tục có nhiều sản phẩm thời trang tốt để có thể cống hiến nhiều hơn cho thời trang và nghệ thuật” - Hoàng nói sau thành công của buổi diễn.

Để có được năm phút xuất hiện trên một sàn diễn lừng danh thế giới là một chuỗi ngày chuẩn bị đầy nhọc nhằn. Cơ thể Hoàng dường như đã suy kiệt trong những ngày dài chuẩn bị cho đêm diễn. Thậm chí Hoàng đã đứng canh đến hai ngày tại chỗ trưng bày, lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Đi kèm bộ sưu tập thời trang của mình, Hoàng làm luôn cả phụ kiện (nón, túi xách, hoa tai…). Để giữ cho chúng khỏi hư hỏng và đưa đến địa điểm diễn an toàn là hành trình đầy cảm xúc; cứ như những bước vào nghề đầu tiên, bước nào Hoàng cũng thấy thênh thang…

Vậy nhưng, năm phút đáng nhớ để đổi lại những vất vả thì có sá gì, khi đó là một trong những ước mơ lớn của những người làm thời trang. “Giờ đây, ngồi nhớ lại khoảnh khắc bước ra chào khán giản với vai trò nhà thiết kế, tôi vẫn còn cảm giác gai cả người. Đó chính là giây phút tôi không bao giờ quên. Được có mặt ở đó là một niềm hãnh diện vô cùng, nên tôi vẫn luôn cố gắng để mang hình ảnh một Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế” - Hoàng chia sẻ.

Và văn hóa làng nghề Việt

Khi nhìn những đứa con tinh thần của hoàng xuất hiện tại kinh đô thời trang Milan, có lẽ người việt chúng ta ít nhiều đều cảm thấy tự hào. hoàng thừa nhận mình là một người của thế hệ mới, vốn có nhiều tư duy khác biệt nhưng luôn nhìn về giá trị truyền thống của quê hương với thái độ trân quý. trong đêm diễn tốt nghiệp truyền thống của trường nABA, trường chọn 30 sinh viên xuất sắc nhất của khóa, trong đó ưu tiên cho sáu sinh viên quốc tế và hoàng được chọn là một trong số sáu người. Show diễn Planet Dresses của Hoàng vào tháng 7/2021 cũng có thể xem là show diễn đầu tiên trong sự nghiệp của anh. Thời điểm ấy, mọi sự chú ý bắt đầu đổ về Hoàng khi người ta bắt gặp một điều gì đó rất riêng, rất Việt Nam trên đường phố nước Ý, dưới sự trình diễn của các người mẫu Tây. Mọi hình dung của Hoàng cho bộ sưu tập đầu tay này, là mang lên sàn diễn một tinh thần riêng đậm chất Việt, góp một phần nhỏ vào việc quảng bá văn hóa Việt Nam.

Thế nên, khi tham dự AFRO Fashion Week, Hoàng mang đến bộ sưu tập Quintessence gồm mười tác phẩm lấy cảm hứng từ làng nghề mây tre đan lát Việt Nam và dệt vải tơ tằm, như lời tri ân từ thế hệ trẻ dành cho các giá trị văn hóa truyền thống. “Tôi trân trọng tất cả giá trị văn hóa mà người lao động ở các làng quê Việt mang đến cho cuộc đời này. Mọi thứ về làng quê chính là tuổi thơ của tôi, gắn liền với nơi tôi sinh ra lớn lên. Đó là lũy tre làng, là những hình ảnh mộc mạc thân quen… Dường như mọi thứ vẫn ở đâu đó trong tiềm thức của tôi” - Hoàng bộc bạch.

Quintessence là bộ sưu tập được Hoàng thực hiện trong năm cuối đại học, thuộc dự án tốt nghiệp “Inside Vietnam”. Đây là bộ sưu tập mà khi trình diễn, màu sắc việt nam mang đến thật nhiều cảm hứng cho người xem. hoàng đã mất hơn tám tháng ròng rã từ khi thai nghén đến khi hoàn thành các tác phẩm. Đây cũng là lần đầu Hoàng cảm thấy câu “Người Việt rất cần cù nhẫn nại” đúng đến thế. Nghề thời trang không hẳn chỉ toàn những đêm diễn lung linh nhiều màu sắc. “Để có được những giây phút thăng hoa đó, nhà thiết kế phải tự làm mọi thứ: may sai phải tháo ra may lại, tự ủi mà cháy mẫu thì phải làm lại từ đầu… Mọi khởi đầu thực sự là những ngày đáng nhớ” - Hoàng trải lòng.

Khi tôi hỏi: “Tuổi nhỏ có đang là rào cản cho anh trên hành trình khẳng định mình?”, Hoàng đáp lại đầy tự tin: “Không. Tôi chưa bao giờ cảm thấy mình còn quá trẻ để khẳng định bản thân. Với khát khao chinh phục những cột mốc mới, tuổi tác giúp tôi thêm tin vào chính mình. Khi đặt chân lên máy bay đến Ý, mọi chuyện không còn là rào cản với tôi nữa rồi. Chính mình mới là rào cản lớn nhất của mình. Vì vẫn còn nhiều khát khao xuất hiện trên các sàn diễn quốc tế tên tuổi, tôi sẽ không để bất cứ điều gì cản trở mình”. 21 tuổi, Hoàng vẫn còn con đường nghề rất dài phía trước để chinh phục, để hiện thực hóa ước vọng mang một Việt Nam bước ra thế giới. 

Một số mẫu thiết kế của Phan Đăng Hoàng trong bộ sưu tập Quintessence
Một số mẫu thiết kế của Phan Đăng Hoàng trong bộ sưu tập Quintessence

Lan Khôi 

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI