Mạo danh NSND Thu Hiền để kinh doanh nhạc số trong nhiều năm

11/11/2021 - 14:00

PNO - Kênh YouTube mang tên NSND Thu Hiền, không chỉ kinh doanh các bài hát của bà còn tương tác với khán giả với danh nghĩa "chính chủ", nhưng bà không hay biết. Chẳng những thế, khi NSND Thu Hiền đăng tải bài hát do mình sở hữu lên YouTube, bà còn bị "đánh gậy" bản quyền.

Sự việc khiến NSND Thu Hiền bất ngờ. Trước nay bà không biết gì về việc đăng tải, phát hành nhạc trên mạng. Vì thế, bà nhờ con gái chị Hoàng Thanh Phương tìm hiểu sự việc. Hiện, chị cũng là người được bà uỷ quyền để giải quyết vụ việc đang được dư luận quan tâm.            

Sau khi nhận được thông tin từ mẹ, chị Phương đã tìm đến kênh YouTube mang tên mẹ để tìm hiểu. Chị quan sát thấy có những bình luận trả lời khán giả, tạo cảm giác NSND Thu Hiền đang tương tác với họ. Phía Phương liên lạc đến kênh YouTube mang tên NSND Thu Hiền, đề nghị làm việc nhưng không nhận được phản hồi.

Kênh YouTube mang tên NSND Thu Hiền do BH Media lập hơn 5 năm qua
Kênh YouTube mang tên NSND Thu Hiền do BH Media lập hơn 5 năm qua. Trong đó, có những bình luận tạo cảm giác như nữ nghệ sĩ đang giao lưu với khán giả. Hiện kênh này đã được đổi tên, sau khi gia đình bà phản ứng.

Kênh YouTube mang tên NSND Thu Hiền do BH Media - đơn vị kinh doanh nhạc số có nhiều ồn ào trong thời gian qua - lập nên. Sau khi chị Hoàng Thanh Phương gửi thư đến YouTube trình bày sự việc, BH Media đã nhờ một người quen liên hệ với gia đình NSND Thu Hiền để dò hỏi thông tin, kết nối.

Qua 2 lần làm việc với 2 người khác nhau từ BH Media, chị Phương đều phân tích, cho rằng việc kinh doanh dựa trên tên tuổi của NSND Thu Hiền là trái pháp luật. Trong các sản phẩm bị đơn vị này đánh bản quyền, có những sản phẩm do NSND Thu Hiền bỏ tiền đầu tư, sản xuất, còn Hãng Phim Trẻ hay Bến Thành Audio chỉ là đơn vị xuất bản, chia lợi nhuận. Vì thế, việc đánh bản quyền như thế là không đúng luật. 

Chưa kể, hợp đồng ký kết giữa mẹ chị với các hãng chỉ là phát hành CD, DVD, không hề có kinh doanh nhạc số với đơn vị thứ 3. 

Gia đình nữ nghệ sĩ đưa ra một số yêu cầu: BH Media phải đóng kênh mang tên NSND Thu Hiền; dừng việc đánh bản quyền các sản phẩm của NSND Thu Hiền; có thư xin lỗi công khai; kê khai số tiền thu được trong hơn 5 năm qua từ kênh này. 

Tuy nhiên, đại diện BH Media cho rằng họ không sai khi đã mua bản quyền từ các hãng đĩa, nhà phát hành.

Không tìm được tiếng nói chung, chị Hoàng Thanh Phương quyết định nhờ sự can thiệp của pháp luật để giải quyết vụ việc này. Đồng thời, chị cũng làm việc với các hãng đĩa để sự việc được sáng tỏ. 

“Chúng tôi luôn muốn giải quyết sự việc trong êm đẹp. Thật khó để ai đó không phạm sai lầm, nhưng sai phải sửa, làm lại cho đúng. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận những hành động tích cực, nhưng tiếc họ không hợp tác. Việc kinh doanh phải thượng tôn pháp luật”, chị Phương nói.

NSND Thu Hiền sẽ có thư gửi đến Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch, Chính phủ để trình bày sự việc này. 

Hiện, kênh mang tên NSND Thu Hiền đã được đổi tên thành Nhạc trữ tình tuyển chọn. Chúng tôi đã liên hệ với BH Media để tìm hiểu nhưng người đại diện không trả lời. 

Hiện, NSND Thu Hiền uỷ quyền cho con gái giải quyết vụ việc với BH Media
Hiện, NSND Thu Hiền uỷ quyền cho con gái giải quyết vụ việc với BH Media

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (đoàn luật sư TPHCM) cho rằng đầu tiên phải xem xét lại cẩn trọng hợp đồng giữa NSND Thu Hiền và các hãng băng đĩa trước đây để xác nhận quyền sở hữu của bà với các tác phẩm.

Anh phân tích, trong trường hợp BH Media mua bản quyền sản phẩm hợp pháp từ các hãng đĩa, nhà phát hành thì cũng không được quyền sử dụng hình ảnh, tên của NSND Thu Hiền để kinh doanh vì vi phạm quyền nhân thân căn cứ trong Luật Sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, việc này còn có thể bị xem xét yếu tố mạo danh, được quy định trong Luật Dân sự. 

Nếu BH Media có hành vi sai, NSND Thu Hiền có quyền yêu cầu phải đóng kênh, xoá bỏ những thông tin, hình ảnh của bà mà đơn vị này đã dùng để kinh doanh thời gian qua; có thư xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định trong Luật Dân sự.                               

Trước đó, ngày 10/11, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã có buổi làm việc với BH Media để giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến bản quyền tác phẩm âm nhạc của nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ. Một nguồn tin cho biết buổi làm việc không diễn ra như dự kiến vì người thay mặt BH Media đến buổi làm việc không chứng minh được tư cách phù hợp. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI