PGS Văn Như Cương: Lý do phụ huynh không nên "chạy lớp" cho con

07/08/2015 - 08:17

PNO - PGS Văn Như Cương đã đưa ra những lý do quan trọng, khuyên PHHS không nên chạy lớp cho con.

Nổi tiếng là một Tiến sĩ toán học, nhà giáo Việt Nam, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam, PGS Văn Như Cương khi được hỏi về vấn đề có nên chạy lớp cho con ở cấp tiểu học, ông đã đưa ra 2 lý do hàng đầu để các phụ huynh không nên chạy lớp cho con. Sau đây là 2 lý do cụ thể:

Chương trình GD tiểu học rất nhẹ, chỉ tập trung rèn luyện đạo đức và kỹ năng sống

Theo dự thảo mới mới bộ GD mới ban hành của BGD thì sắp tới đây giáo dục tiểu học sẽ có những thay đổi mới.

Nếu như trước đây học sinh tiểu học phải học một khối lượng kiến thức lớn thì chương trình mới này chú trọng tập trung rèn luyện nhân cách con người, tập cho các em những kỹ năng sống cần thiết khi mới vào đời.

PGS Van Nhu Cuong: Ly do phu huynh khong nen
Thầy Văn Như Cương

Điều đó có nghĩa những kiến thức ở bậc tiểu học sẽ được giảm đáng kể, các em học sinh mới vào lớp 1 sẽ không còn phải chịu quá nhiều những áp lực căng thẳng so với khối lượng kiến thức "nặng trĩu cặp" như những năm trước đây nữa.

Theo thầy, các PHHS cần phải có những nhận thức rõ ràng để con em phát triển đúng hướng, phù hợp với khả năng và sức chịu đựng của các bé. Cha mẹ không nên tham gia vào các cuộc chạy đua dưới bất kỳ hình thức nào.

Khó khăn sau khi "chạy lớp" cho con

Việc chạy cho con vào lớp Một trường tốt, lớp chọn cũng để lại những hậu quả khôn lường và không kém mệt mỏi:

Nhiều cha mẹ vì muốn con được học ở một trường danh tiếng nên đã không quản ngại bỏ ra một số tiền quá lớn để mua chỗ cho con, 10 triệu, 15 triệu thậm chí 40 - 50 triệu. Điều đó là sai lệch ngay từ đầu.

PGS Van Nhu Cuong: Ly do phu huynh khong nen
Không nên chạy trường chạy lớp cho con

Nhiều bậc cha mẹ quyết định cho con học ở một ngôi trường xa hơn rất nhiều so với ngôi trường đáng ra các bé sẽ được học chỉ vì trường xa tốt hơn. Điều này tiếp tục phản ánh sai lầm của cha mẹ.  Không phải theo học 1 năm mà là 5 năm, các em sẽ phải cùng cha mẹ dậy sớm đi học, tắc đường, trễ lớp...

Bên cạnh đó, việc chạy vào một ngôi trường chuẩn với tốt hơn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhận thức của bé. Hãy để các em sống đúng với lứa tuổi, đừng bắt các em chạy theo những cuộc chạy khác khi đã vào trường.

Theo thầy, từ hậu quả có thể gặp trên, các bậc phụ huynh cần phải xem xét và định hướng lại.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI