"Cuộc đua" chạy trường, chạy lớp cho con vào lớp 1

02/08/2015 - 16:57

PNO - Dù đã bước sang tháng 8 nhưng công cuộc chạy đua của các bậc phụ huynh cho con vào lớp Một ở các trường chuyên lớp chọn vẫn đang rất nóng.

Đánh đúng tâm lý các bậc phụ huynh muốn con em mình ngay từ những năm đầu đi học được học tập trong một ngôi trường tốt nhất. Khoảng 2 tháng nay, các trường chuyên, lớp chọn bắt đầu “ấn phím” cho cuộc chạy đua. Các bậc cha mẹ phờ phạc, vận dụng triệt để các mối quan hệ, dốc cả “tình” lẫn “tiền” để đặt chỗ cho con.

Ghé qua những diễn đàn cha mẹ, PHHS thì câu chuyện về trường lớp, cho con vào lớp Một vẫn đang rất nóng hổi, dù sắp đi đến hồi kết: “Làm thế nào để xin vào học lớp 1 trường tiểu học B.M?”, “Cần nhượng gấp một suất vào lớp 1 trường tiểu học T.L”, “Cần mua suất vào lớp 1 ở trường T.Q.T”, “Mình muốn cho bé nhà mình vào trường tiểu học T.L, nghe nói ở đây có cô Ly dạy rất tốt.

Nhưng ngặt nỗi mình lại ở quận khác, trái tuyến. Có mẹ nào quen với bên tuyển sinh, có cửa giả gì thì giới thiệu giúp mình một tiếng”, “Muốn bán suất vào lớp 1 cho con vào trường Q.T. Liên hệ số điện thoại:” nhiều comment ý kiến trái chiều, khuyên nhủ đầy kinh nghiệm của các mẹ đi trước, các “cò trường” hoặc “ngơ ngác” đến tội nghiệp của các mẹ lần đầu có con đi học.

Con vào lớp Một và những cuộc "chạy đua" của cha mẹ

Cuộc ngã giá của chạy trường, chạy lớp 

10-20 triệu là cái giá để xin con vào trường điểm; 5-10 triệu xin con vào lớp chọn. Đấy chỉ là giá cơ bản của những trường tốp khá. Nếu ngoại tuyến để được vào trường tốp đầu thì con số phải gấp 3 gấp 4 lần số đó. Thậm chí phải quy ra thành dolar mới có suất cho con.

Chị Trần Hồng (Trần Tử Bình, Hà Nội) tâm sự những năm trước đây, chưa bao giờ chị ngó ngàng gì đến việc trường lớp trên các diễn đàn, mạng xã hội, báo chí cho đến khi chỉ còn 4,5 tháng nữa là bé lớn nhà chị bước vào lớp Một, hai vợ chồng mới nháo nhào tìm kiếm, lật hết wed này đến web khác, thăm hỏi người thân có con đi học trước với mong muốn tìm kiếm cho con một môi trường tốt cho con. Chị phải mất một số tiền kha khá để giữ chỗ.

Anh Tuấn Anh (Lương Thế Vinh, Hà Nội) còn Còn tỉ mỉ tìm hiểu xem thầy cô nào trong khối dạy tốt để gửi gắm con mình. Cuộc tìm kiếm khiến chị mệt cả thể xác lẫn tinh thần. “Tiền mất mà chưa chắc đã như mình mong muốn”.

Không chỉ anh Tuấn Anh, chị Hồng mà còn một hệ thống các bậc cha mẹ khác cũng sẵn sàng mất cả chục triệu để lo cho con em mình. Nhiều người may mắn thành công, nhưng cũng nhiều người cũng đành rút lui vì trường “hết suất” lại phải tìm kiếm cơ hội khác

Cha mẹ mải mê chạy đua - áp lực đè nặng lên vai con

Cơn sốt trường điểm đang ngầm diễn ra và trở nên sốt trong mấy năm trở lại đây. Ngày càng trở lên quyết liệt hơn những ngày đã sắp xếp lớp đầu mỗi năm học. Điều này vô hình tạo ra một bầu không khí áp lực cho phía nhà trường, phụ huynh và chính những đứa trẻ.

Những đứa trẻ non nớt ngày nào lại cảm nhận một cách rõ rệt hơn bao giờ hết những gì mà bố mẹ đang chuẩn bị cho mình.

Hãy để các con phát triển tự nhiên, đưng gồng gánh áp lực

Để được vào các trường điểm dân lập, các bé còn bị dồn ép tập trung vào học viết chữ, học toán để phục vụ cho kỳ thi “Đại học chữ To đầu đời”. Bên cạnh việc được chuẩn bị sẵn, các bé này còn “bị” kỳ vọng trong những ngày thi, đối mặt với tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng.

Đỗ thì không sao, nhưng chẳng may trượt thì vô hình sẽ tạo cho các em rất nhiều áp lực: Mình học kém, bố mẹ không tin tưởng ở mình..

Cùng cái nhìn về vấn đề này, chị Ngọc Anh (Tân Mai, Hà Nội) nói: “Chị không quan trọng con cái học trường nào mà quan trọng cháu có thoải mái và tự tin phấn đấu hết sức mình với niềm đam mê học không” Chị cũng chia sẻ thêm, nhà trường có vai trò quan trọng, nhưng đối với trẻ mới vào lớp Một thì nên để trẻ phát triển bình thường đúng với lứa tuổi của trẻ. Ở độ tuổi này, chị chú trọng vào việc để cho con biết quan tâm, yêu thương gia đình, bạn bè, rèn luyện về đạo đức hơn là về học tập, áp lực thi cử.

"Hiện tượng chạy trường đã và đang gây ra những sức ép tiêu cực lớn trên đời sống xã hội, đối tượng chịu trực tiếp chính là nhà trường, phụ huynh và chính các em học sinh. Nếu như không được ngăn chặn và “xóa bỏ” “Chạy trường điểm” rất dễ trở thành nhân tố làm mài mòn các giá trị chuẩn mực trong giáo dục" - một phụ huynh lo ngại.

Hải Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI