Ông Tây quét rác với các chị em

19/10/2022 - 06:06

PNO - Thầy giáo dạy tiếng Anh - James Joseph Kendall kêu gọi 200 tình nguyện viên cùng chung tay dọn rác với các chị công nhân vệ sinh ở Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Mới đầu tháng Mười mà thầy giáo dạy tiếng Anh - James Joseph Kendall - đã chộn rộn chuẩn bị cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Anh kêu gọi 200 tình nguyện viên người nước ngoài và các bạn trẻ cùng chung tay dọn rác với các chị công nhân vệ sinh ở Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Lời cảm ơn những nữ lao công vất vả

“Nhân dịp người Việt tôn vinh phụ nữ, tôi muốn kêu gọi mọi người tham gia để cảm ơn những nữ lao công vất vả ngày đêm chăm lo cho những con đường chúng ta đi qua mỗi ngày” - James nói về hoạt động sắp tới.

Thầy giáo dạy tiếng Anh - James Joseph Kendall -  cùng làm vệ sinh đường phố với công nhân vệ sinh
Thầy giáo dạy tiếng Anh - James Joseph Kendall - cùng làm vệ sinh đường phố với công nhân vệ sinh

Mỗi ngày đi trên những con đường phố sạch đẹp, James đồng cảm với công việc của các chị lao công. Anh đã ba lần theo các chị đi dọn dẹp vệ sinh đường phố nên càng hiểu công việc của họ vất vả thế nào. Chị Đỗ Thị Ước - một công nhân vệ sinh - và đồng nghiệp đã rất cảm động khi được James và các ông Tây khác cùng đeo bao tay, móc kẹp rác bên hông đẩy xe đi dọn rác.

Chị Ước kể: “Tôi đã làm công việc này từ rất lâu, chỉ thấy phải cãi nhau với những người vứt rác bừa bãi chứ chưa được ai giúp. Nhưng James và các bạn anh thì khác, họ dọn rác cùng chúng tôi. Nhiều bạn trẻ sau khi ăn uống xong là quăng ngay vỏ hộp xuống đường. Có người thì đứng trên lầu quăng bọc rác thẳng xuống đường làm rác văng tung tóe. Những lúc như vậy, James dừng đẩy xe để gặp họ nhắc nhở. Bao năm làm việc cực nhọc, tôi chưa bao giờ được ai cảm ơn, mà họ còn xem mình thuộc đẳng cấp thấp. Nhưng James cùng các bạn lại luôn miệng cảm ơn chúng tôi, nên tôi và đồng nghiệp cảm thấy ấm lòng”. 

Thầy giáo James cho biết, anh thấy yêu đất nước và con người Việt Nam nên muốn đóng góp vào cuộc sống ở đây. Theo anh, Việt Nam rất đẹp và sẽ đẹp hơn nếu biết giữ gìn. James đã sáng lập ra nhóm tình nguyện Keep Hà Nội Clean (Giữ Hà Nội sạch xanh) quy tụ rất nhiều người nước ngoài và các bạn trẻ Việt Nam đi dọn dẹp môi trường. Anh nổi tiếng với lần xuống mương thối tại P.Yên Hòa vớt rác và bị phạt. Sau lần đó, anh được TP.Hà Nội tặng giấy khen và thường xuyên đồng hành cùng các cơ quan đoàn thể trong những chương trình bảo vệ môi trường.

Học người Nhật mang rác về nhà

Lần này, “nhân ngày quốc gia phụ nữ, ngoài việc phụ các chị dọn rác, tôi muốn kêu gọi mọi người quyên góp tiền đủ 160 suất quà để dành tặng cho 160 nữ lao công. Mỗi suất là 100.000 đồng và một tấm thiệp ghi lời cảm ơn vì họ luôn giữ cho Hà Nội xanh - sạch - đẹp mỗi ngày. Nếu sự kiện này thành công thì tôi và Keep Hà Nội Clean sẽ mở rộng sự kiện cho nhiều phụ nữ ở nhiều lĩnh vực và địa phương khác” - anh nói bằng tiếng Việt, giọng Hà Nội rất sõi.

James quen thân với các chị công nhân vệ sinh và hiểu rõ công việc của họ. Anh khuyên mọi người hãy cẩn thận khi bỏ rác thải vì những vật sắc nhọn rất dễ làm người lao công bị thương và vết thương rất khó lành vì họ thường xuyên phải tiếp xúc với chất bẩn. 

Anh cũng học theo người Nhật trong việc ứng xử với rác mọi lúc mọi nơi. Theo đó, ngay trong nhà mình, rác được phân ba loại là rác thải rắn, rác hữu cơ, các loại rác tái chế và đều được để vào túi riêng. Những thứ đồ vật còn dùng được anh bao bọc cẩn thận để dành cho người cần. Anh nói: “Ở những điểm tham quan rất đẹp mà có bạn lại xả rác, nhìn rất mất thẩm mỹ. Rác gây ô nhiễm môi trường. Nhiều con kênh nơi trung tâm thành phố bốc mùi hôi thối vì thói quen vứt rác bừa bãi. Nếu chúng ta chỉ nghĩ cho sự tiện lợi của mình thì chính chúng ta sẽ chịu hậu quả mình để lại. Tôi rất mừng vì đã tạo cảm hứng cho các bạn trẻ trong việc gìn giữ môi trường nơi chúng ta sống. Họ nhiệt tình lắm và có rất nhiều hoạt động sáng tạo trong Keep Hà Nội Clean” - James chia sẻ.

Đi chơi ở đâu, James cũng mang rác về nếu nơi ấy không có thùng rác công cộng. 

Mỹ Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI