Ông Gustavo Petro đắc cử Tổng thống Colombia

20/06/2022 - 05:59

PNO - Ứng viên cánh tả Gustavo Petro, cựu thành viên của phong trào du kích M-19, người đã tuyên bố sẽ thay đổi kinh tế và xã hội sâu sắc, đã đắc cử Tổng thống Colombia.

Ông Gustavo Petro đắc cử Tổng thống Colombia
Ông Gustavo Petro 

Ông Petro đã đánh bại ông trùm xây dựng Rodolfo Hernandez với cách biệt 716.890 phiếu bầu để giành ghế tổng thống.

Ông Petro, cựu thị trưởng thủ đô Bogota và hiện là thượng nghị sĩ, đã cam kết đấu tranh chống bất bình đẳng giáo dục đại học miễn phí, cải cách lương hưu và thuế. Các đề xuất của ông Petro - đặc biệt là lệnh cấm các dự án dầu mới - đã khiến một số nhà đầu tư giật mình, mặc dù ông đã hứa sẽ tôn trọng các hợp đồng hiện tại.

Người ủng hộ Alejandro Forero (40 tuổi), ngồi xe lăn, đã khóc khi có kết quả tại lễ kỷ niệm chiến dịch của ông Petro ở Bogota: "Tôi biết ông ấy sẽ là một tổng thống tốt và ông ấy sẽ giúp đỡ chúng ta, những người có ít đặc quyền nhất. Điều này sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn".

Francia Marquez, một bà mẹ đơn thân và từng là quản gia, sẽ là nữ phó tổng thống người Colombia gốc Phi đầu tiên của đất nước.

Sau khi đắc cử, ông Petro đã cam kết thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình năm 2016 với phiến quân FARC và sẽ đàm phán với các du kích ELN vẫn còn hoạt động, đảm bảo an ninh cho Colombia.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI